Kinh hãi dùng thùng chứa hóa chất để đựng nước mắm

22/05/2017 00:00

(TN&MT) - Một số người dân ở Thừa Thiên Huế đã và đang dùng các loại can, thùng phuy sắt, thùng nhựa... đựng hóa chất sau khi sử dụng để chứa, sản xuất nước mắm; điều này gây nguy hiểm lớn đến sức khỏe.

Những chiếc thùng được bày bán ngang nhiên trên QL1A
Những chiếc thùng được bày bán ngang nhiên trên QL1A

Theo quy định, các loại thùng đựng hóa chất sau khi sử dụng phải được xử lý bằng công nghệ phù hợp vì nó nhiễm các hóa chất rất độc hại, có thể gây ra nhiều bệnh tật cho con người. Tuy nhiên vì lợi nhuận, các loại thùng này vẫn được ngang nhiên bày bán công khai để cho người dân mua về sử dụng. Đã có rất nhiều người mua về chứa nước sinh hoạt, mật ong... và nguy hiểm hơn là nhiều cơ sở sản xuất ruốc, nước mắm mua về để đựng nguyên liệu.

“Mục sở thị” một cơ sở buôn bán phế liệu ở xã Thủy Phù (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế) nằm sát bên quốc lộ 1A, PV nhận thấy những chiếc thùng được bày bán công khai, chủ yếu bằng nhựa và sắt đã qua sử dụng. Bên ngoài các thùng còn dán nhãn mác ghi rõ công dụng: Phục vụ việc tẩy, nhuộm, tạo màu, đựng hóa chất và các khuyến cáo về tính độc hại như bỏng da, mòn kim loại...

Khi hỏi về những chiếc thùng trên thì chủ cửa hàng tên V. cho rằng, cửa hàng ông bán đầy đủ các loại thùng, can; giá tiền tùy kích cỡ, chất liệu và dao động từ 80.000 đến 500.000 đồng/thùng.

Bên trong những chiếc thùng này chứa nhiều hóa chất độc hại
Bên trong những chiếc thùng này chứa nhiều hóa chất độc hại

“Nhiều người đã mua thùng về đựng mật ong và làm nước mắm. Chỉ cần đổ xà bông và nước vào rửa là sạch thôi, dùng để đựng nước sinh hoạt cũng rất tiện...”- ông V. tự tin nói.

Để hiểu rõ hơn, PV tìm đến một vài hộ gia đình sản xuất nước mắm ở ven biển xã Phú Thuận (huyện Phú Vang) và nhận thấy họ vẫn dùng những chiếc thùng nêu trên thay vì dùng chum, vại truyền thống. Trên thùng còn in các logo cảnh báo nguy hiểm từ nhà sản xuất.

Ông Ky, chủ một cơ sở sản xuất ruốc và nước mắm nói ông không hề hay biết những loại thùng này dùng để đựng gì. Lúc mua về thì ông cũng sợ, sau đó ông đem đi chùi rửa bằng xà phòng, đóng âm nước sôi rồi mới dùng để đựng nguyên liệu làm ruốc và nước mắm.

Theo ông Đặng Tiến Tùy- Chủ tịch UBND xã Phú Thuận, toàn xã có 165 hộ sản xuất nước mắm và ruốc. Trong đó có nhiều hộ dân sử dụng các thùng hóa chất cũ để đựng nguyên liệu.“Vừa qua, sau khi đoàn công tác tỉnh về kiểm tra thì thấy việc sử dụng những chiếc thùng này không đảm bảo an toàn, xã đã đề nghị các hộ sản xuất phải thay bằng các loại thùng chứa khác”- ông Tùy nói.

Người dân vô tư đựng nguyên liệu làm mắm, ruốc trong thùng
Người dân vô tư đựng nguyên liệu làm mắm, ruốc trong thùng

Trao đổi với PV, ông Phan Bồng- Phó Trưởng phòng TN&MT thị xã Hương Thủy cho biết, các thùng đựng chất thải nguy hại thì phải được các cơ quan chức năng cấp phép thu gom và sử dụng công nghệ để tiêu hủy. “Địa phương đã và đang nghiêm cấm các công ty, xí nghiệp tuồn các thùng phuy nói trên ra ngoài để buôn bán, tránh nguy cơ ô nhiễm môi trường”- ông Bồng thông tin.

Ông Lê Văn Bình- Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm và thủy sản Thừa Thiên Huế cho rằng, đó là thùng sử dụng để đựng hóa chất công nghiệp, không được phép để chứa thực phẩm. Chúng tôi đề nghị người dân không được sử dụng các loại thùng này để chứa nguyên liệu làm nước mắm và ruốc vì nó tiềm ẩn nguy hiểm cho sức khỏe.

Dù các cơ quan chức năng đã và đang khuyến cáo về sự nguy hại của những thùng chứa hóa chất trên, nhưng người dân vẫn bày bán và sử dụng một cách công khai. Mong rằng các cơ quan chức năng cần tăng cường vào cuộc nhiều hơn nữa trước khi những hiểm họa sẽ tấn công đến sức khỏe con người và môi trường.

Bài & ảnh:Thế Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kinh hãi dùng thùng chứa hóa chất để đựng nước mắm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO