Kiên quyết xử lý các bãi tập kết cát trái phép trên địa bàn huyện Hậu Lộc

26/07/2015 00:00

(TN&MT) - Báo Tài nguyên & Môi trường online  đã có loạt bài phản ánh về tình trạng bát nháo các bãi tập kết cát trái phép tại huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa) trong suốt một thời gian dài gây nhức nhối như luận. Ngay sau khi Báo nêu, UBND huyện Hậu Lộc đã có những động thái tích cực, kiên quyết trong việc xử lý triệt để tình trạng bơm hút, tập kết, kinh doanh cát trái phép.         

Sau loạt bài phản ánh của Báo Tài nguyên & Môi trường, UBND huyện Hậu Lộc đã có Công văn 365/UBND – TNMT ngày 04/06/2015 về việc đóng chắn nghiêm cấm tập kết, vận chuyển cát trái phép tại các bãi cát trên địa bàn huyện nêu rõ: Qua kiểm tra, tình trạng tập kết cát trái phép tại một số xã như Phong Lộc, Quang Lộc và một số địa phương khác vẫn còn diễn ra, hiện tượng lén lút bơm hút, tập kết vào ban đêm, gây sạt lở bờ sông, đe dọa an toàn công trình đê điều và làm ảnh hưởng tới sản xuất và đời sống của nhân dân.

Bãi cát lậu khổng lồ của nhà ông Tống Nam Giang tại xã Phong Lộc được chôn cọc bê tông dày đặc
Bãi cát lậu khổng lồ của nhà ông Tống Nam Giang tại xã Phong Lộc được chôn cọc bê tông dày đặc

       

Để đảm bảo an toàn về công tác phòng chống lụt, bão năm 2015 và xử lý triệt để việc tập kết, vận chuyển cát trái phép trên địa bàn huyện theo quy định của pháp luật, UBND huyện: Yêu cầu Chủ tịch UBND các xã Phong Lộc, Quang Lộc, Liên Lộc chỉ đạo giải tỏa khẩn trương số lượng cát còn nằm trên bãi do tập kết trái phép của các hộ trên địa bàn xã; Giao Phòng TN&MT, Hạt quản lý đê điều phối hợp với UBND các xã chỉ đạo đóng cọc chắn tại các đường lên xuống của bãi tập kết cát trái phép trên tuyến sông Lèn thuộc các xã nói trên trước ngày 12/06/2015, đồng thời nghiêm cấm tuyệt đối các loại phương tiện ra vào, vận chuyển cát tại các khu vực nói trên; Tăng cường các biện pháp tuần tra, phát hiện, bắt giữ, xử lý thật nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong việc tập kết, vận chuyển cát trái phép, các bãi tập kết cát không đúng quy định. Phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng của huyện trong việc bắt giữ và xử phạt các hành vi vi phạm. Đối với những phương tiện tái vi phạm cho phép tịch thu dụng cụ, máy móc phục vụ tập kết cát trái phép (ống hút, máy bơm hút cát…); Yêu cầu 10 ngày một lần UBND các xã cùng các ngành chức năng báo cáo bằng văn bản về UBND huyện để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh.         

Ông Bùi Văn Thiệu – Cán bộ địa chính xã Quang Lộc cho biết: Ngày 12/06/2015, UBND xã và các cơ quan chức năng đã tiến hành chôn cọc tại lối ra vào bãi cát của gia đình ông Bùi Văn Ánh thôn Quang Tân với số lượng 3 cọc bê tông cốt thép 0,15x0,15 m, cao 1,2 m và chôn cách nhau 3 m. UBND xã giao trách nhiệm cho công an xã và gia đình phải có trách nhiệm bảo quản 3 cọc bê tông, gia đình ông Bùi Văn Ánh không được tự ý tháo dỡ số cọc bê tông trên khi chưa có sự đồng ý của cơ quan có thẩm quyền.

Trước mắt, tình trạng bơm hút, tập kết, vận chuyển cát trái phép đã được xử lý
Trước mắt, tình trạng bơm hút, tập kết, vận chuyển cát trái phép đã được xử lý

Theo quan sát của PV, dọc tuyến sông Lèn, các bãi cát trái phép tại xã Đồng Lộc, Quang Lộc, Phong Lộc và Liên Lộc tại thời điểm hiện tại đều đã được đóng cọc bê tông chắn, riêng bãi cát nhà ông Nguyễn Hữu Tài tại hồ Kỳ Sơn, xã Phong Lộc đã được giải tỏa hết số cát trên bãi, tình trạng bơm hút, vận chuyển cát trái phép trước mắt đã được xử lý.

Tình trạng tập kết, vận chuyển kinh doanh cát trái phép dọc tuyến sông Lèn đã tồn tại nhiều năm nhưng vẫn chưa được xử lý một cách cương quyết và triệt để gây nhức nhối trong dư luận. Hiện, cách làm, cách xử lý các bãi cát lậu của chính quyền địa phương đã khiến người dân vơi bớt âu lo, thế nhưng làm thế nào để tránh tình trạng “ném đá ao bèo” vẫn là câu hỏi khiến dư luận không khỏi hoài nghi.

Bài & ảnh:Anh Tú – Thu Thủy

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiên quyết xử lý các bãi tập kết cát trái phép trên địa bàn huyện Hậu Lộc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO