Kiên quyết thu hồi dự án chủ đầu tư cố tình vi phạm

07/12/2018 16:52

Với các dự án vốn ngoài ngân sách sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai, TP. Hà Nội sẽ cương quyết thu hồi, xử lý dứt điểm các dự án mà các chủ đầu tư cố tình vi phạm hoặc cố tình trì hoãn.

Chiều 6/12, tại phiên chất vấn của kỳ họp thứ 7 HĐND TP. Hà Nội khóa XV, các đại biểu đã tập trung nêu câu hỏi xung quanh 2 nội dung: Tình hình quản lý các dự án vốn ngoài ngân sách sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai; kết quả giải quyết kiến nghị cử tri, việc thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, thông báo kết luận tố cáo đã có hiệu lực pháp luật trên địa bàn Thành phố.

Năm 2018 đã giải quyết 4.168 vụ khiếu nại, tố cáo

Đại biểu Hoàng Tú Anh, huyện Đan Phượng đề cập đến việc địa bàn quận Hoàng Mai có 21 vụ việc phức tạp, quận báo cáo đã giải quyết 10 vụ việc, còn 6 vụ việc tồn đọng. Tuy nhiên báo cáo thanh tra TP cho biết quận mới giải quyết 9 vụ việc, còn 12 vụ việc cần giải quyết. Đại biểu đề nghị quận cho biết khó khăn vướng mắc và tiến độ giải quyết với các vụ việc tồn đọng.

Về câu hỏi này, quan điểm của Thanh tra Thành phố là khi liên quan đến vấn đề an ninh trật tự chỉ những việc đã được giải quyết xong hẳn thì mới được coi là đã giải quyết xong. “Số vụ việc quận Hoàng Mai gửi lên có 21 vụ, chúng tôi xác định mới chỉ 9 vụ đã giải quyết xong, còn 12 vụ chưa giải quyết xong”.

phó chủ tịch nguyễn quốc hùng
Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng phát biểu tại phiên chất vấn. Ảnh: Gia Huy

Đại biểu Nguyễn Hoài Nam (quận Hoàng Mai) nhận định, trong thời gian qua, việc giải quyết khiếu nại, tố cáo có chuyển biến tốt, đạt tỷ lệ cao nhưng vẫn còn nhiều vụ việc tuy đã có quyết định nhưng vẫn kéo dài nhiều năm. Đại biểu đặt câu hỏi về sự phối hợp của các sở, ngành trong việc giải quyết các vụ việc này. Đại biểu Hồ Vân Nga, Quốc Oai nêu ý kiến về việc còn tình trạng các vụ việc tồn đọng về khiếu nại tố cáo (KNTC) chưa rõ thẩm quyền giải quyết ở cấp nào, còn tình trạng đưa đẩy trong trách nhiệm của các cơ quan.

Phát biểu giải trình tại phiên chất vấn, Giám đốc Sở TN&MT Nguyễn Trọng Đông cho biết, về việc giải quyết khiếu nại tố cáo và các vụ việc tồn đọng để giải quyết, Sở TN&MT nhận trách nhiệm khi phối hợp cùng các sở ngành khác giải quyết chậm một số vụ việc trong thời gian qua.

Việc giải quyết chậm theo ông Nguyễn Trọng Đông là do nhiều nguyên nhân, có vụ việc kéo dài lâu đến hơn 10 năm, nguyên nhân do chính sách đất đai thay đổi qua nhiều thời kỳ, hồ sơ lưu trữ tại địa phương một số nơi chưa đầy đủ, nên giải quyết vướng mắc khó khăn. Bên cạnh đó, ở nhiều địa phương, việc giải quyết ở cơ sở nhiều vụ việc ngay từ phát sinh không giải quyết dứt điểm. Trong khi đó việc giải quyết các vụ việc liên quan đất đai không đơn thuần là vấn đề kỹ thuật mà còn liên quan kinh tế xã hội, thực tiễn cuộc sống, nhiều vụ việc đang giải quyết lại nảy sinh thêm vấn đề khác.

Theo ông Nguyễn Trọng Đông, Sở TN&MT và các ngành đã phối hợp giải quyết các vụ việc, tuy nhiên thời gian tới các Tổ công tác của Sở sẽ xuống các ngành và địa phương để xem xét xử lý từng vụ việc.

Làm rõ hơn về các ý kiến đại biểu, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng cho biết, giải quyết khiếu nại tố cáo là công việc thường xuyên, liên tục, riêng trong năm 2018, toàn TP đã thụ lý 4.899 vụ khiếu nại tố cáo, bao gồm 3.242 vụ khiếu nại, 1.657 vụ tố cáo; đã giải quyết 4.168 vụ, đạt tỷ lệ 85,7%.

Phó Chủ tịch Nguyễn Quốc Hùng yêu cầu quận huyện thị xã tập trung giải quyết khiếu nại tố cáo của ng dân theo thẩm quyền và đôn đốc, giải quyết các khiếu nại tố cáo vượt thẩm quyền đưa lên Thành phố để tránh được các vụ việc khiếu nai tố cáo dứt điểm. Giao Sở TN&MT, Sở Xây dựngchủ động tham mưu, giải quyết hầu hết các vụ việc khiếu nại tố cáo; đặc biệt nội dung liên quan đến cấp GCN sử dụng đất, đầu tư xây dựng,  quản lý trật tự xây dựng; tổ chức tháo gỡ, đôn đốc thực hiện các kết luận; tập trung giải quyết các vụ việc đông người, phức tạp; phấn đấu xử lý giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo có hiệu lực trên 90%; tăng cường công tác tiếp công dân, bố trí các cán bộ có đầy đủ năng lực, phẩm chất để tiếp dân…

Tháo gỡ các dự án chậm triển khai

Về các dự án chậm triển khai, theo ông Nguyễn Trọng Đông, sau đợt giám sát và phiên giải trình của UBND Thành phố, các sở, ngành đã tích cực triển khai công việc. Đến nay, đã thanh tra được 280 dự án; đã có quyết định thu hồi đất 6 dự án; báo cáo kết quả thanh tra và kết luận thanh tra 4 dự án; đang hoàn thiện cáo kết quả thanh tra và kết luận thanh tra, kiểm tra đối với 186 dự án.

đại biểu Nguyễn Hoài Nam
Đại biểu Nguyễn Hoài Nam nêu câu hỏi. Ảnh: Gia Huy

Trong thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục thanh tra 205 dự án và báo cáo UBND Thành phố và HĐND Thành phố vào quý II/2019.

Tại phiên chất vấn, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng cho biết, các dự án doanh nghiệp chậm triển khai là trách nhiệm chung của Thành phố và các ban ngành cùng tập trung tháo gỡ tìm mọi cách để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp thực hiện dự án tốt nhất.

"Thành phố cương quyết thu hồi, xử lý dứt điểm các dự án mà các chủ đầu tư cố tình vi phạm hoạc cố tình trì hoãn", Phó Chủ tịch Nguyễn Quốc Hùng cho biết.

Cụ thể, Sở Quy hoạch Kiến trúc đã cam kết trong quy I/2019, tất cả  các dự án chậm triển khai lấy lý do điều chỉnh quy hoạch, chờ quy hoạch sẽ giải quyết dứt điểm; Sở TN&MT báo cáo trong quý 2/2019 sẽ xử lý dứt điểm 160/383 dự án chậm triển khai; Sở KH&ĐT cho biết, 88 dự án đã chốt chủ trương đầu tư nhưng chưa được giao đất sẽ được đánh giá, rà soát lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiên quyết thu hồi dự án chủ đầu tư cố tình vi phạm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO