Kiên quyết giảm tổn thất điện năng xuống 8%

16/04/2015 00:00

Trong năm 2015, EVN đặt mục tiêu đáp ứng đầy đủ nhu cầu về điện cho phát triển kinh tế, xã hội của đất nước, đặc biệt là điện cho miền Nam; phấn đấu giảm tổn thất điện năng xuống 8%. Đó là yêu cầu của Phó Tổng giám đốc EVN Đặng Hoàng An tại Hội nghị kỹ thuật lưới điện năm 2015 diễn ra tại Hà Nội vừa qua.

Theo EVN, năm 2014, điện năng sản xuất và nhập khẩu toàn hệ thống điện quốc gia đạt 145,54 tỷ kWh, tăng 11,09% so với năm 2013. Sản lượng điện thương phẩm đạt 128,627 tỷ kWh, tăng trưởng 11,58% so với năm 2013, tăng hơn 2,1 tỷ kWh so với kế hoạch. Ngoài việc bảo đảm cung cấp điện ổn định và chất lượng, hệ thống điện Việt Nam đã bắt đầu có nguồn điện dự phòng.

Cũng theo EVN, công tác vận hành lưới điện các năm qua đã đáp ứng được nhu cầu phụ tải, chỉ huy điều độ linh hoạt, có sự phối hợp tốt với các phương án huy động nguồn giúp vận hành hệ thống một cách tối ưu và kinh tế nhất. EVN đã chú trọng ứng dụng công nghệ, kỹ thuật hiện đại để nâng cao chất lượng vận hành lưới điện. Tỷ lệ kết nối SCADA các nhà máy điện, trạm biến áp đạt 99%. Mạng viễn thông dùng riêng được tổ chức lại, dần thay thế các kênh thuê ngoài, góp phần chủ động trong hoạt động sản xuất và tối ưu hóa chi phí.

 Các đơn vị đã có rất nhiều cố gắng trong công tác quản lý, vận hành đường dây. Mặc dù lực lượng mỏng, khối lượng quản lý nhiều, nhưng trong năm 2014, rất nhiều công trình sửa chữa, lắp đặt thay mới hệ thống dây dẫn và cột đã được hoàn thành đúng tiến độ, bảo đảm yêu cầu kỹ thuật, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thực thi kỷ luật một cách nghiêm túc đối với những tập thể, cá nhân vi phạm quy trình quản lý vận hành để xảy ra sự cố lưới điện do chủ quan hoặc có yếu tố chủ quan; tăng cường , đào tạo, bồi dưỡng đi vào thực chất công việc, phân tích, đánh giá đúng năng lực, trình độ của người lao động để bố trí hợp lý; đẩy nhanh tiến độ các công trình sửa chữa lớn, đầu tư xây dựng hoàn thành đúng kế hoạch, tăng cường sử dụng công nghệ thiết bị hiện đại nhằm nâng cao hiệu quả vận hành.

Năm 2015, EVN phấn đấu giảm tổn thất điện năng xuống 8%

Các trường hợp vi phạm an toàn đều được phân tích nguyên nhân và biện pháp giải quyết các tồn tại. Năm 2014, các đơn vị đã phấn đấu nỗ lực để giảm sự cố, các chỉ tiêu về độ ổn định cung cấp điện SAIFI, SAIDI, MAIFI đều vượt kế hoạch được giao. Tuy nhiên, trong công tác vận hành, tỷ lệ tổn thất điện năng vẫn chưa đạt kết quả như mong muốn. Bên cạnh đó, lưới điện còn tồn tại một số vấn đề như chất lượng thiết bị không bảo đảm khiến suất sự cố còn nhiều...

Để khắc phục những tồn tại, EVN yêu cầu các đơn vị lên phương án cụ thể để thực hiện tốt công tác bảo đảm điện giai đoạn 2015 - 2020. Theo đó, đến năm 2020, lưới điện từ 110 kV trở lên cơ bản vận hành đạt tiêu chuẩn n-1. Chỉ số độ tin cậy cung cấp điện ngang bằng với các nước tiên tiến trong khu vực (Chỉ số SAIDI dưới 400 phút). Tổn thất điện năng toàn tập đoàn đạt 6,5%. Trước mắt, trong năm 2015, EVN đặt mục tiêu đáp ứng đầy đủ nhu cầu về điện cho phát triển kinh tế, xã hội của đất nước, đặc biệt là điện cho miền Nam.

Đồng thời, phấn đấu giảm tổn thất điện năng xuống 8%. Bảo đảm công tác đầu tư đúng trọng điểm, giám sát tốt chất lượng và tiến độ thi công công trình. Các công trình đầu tư năm 2015 sớm được triển khai, sử dụng, bảo đảm, tiết kiệm, hiệu quả, có định hướng rõ ràng, góp phần nâng cao năng lực truyền tải, giảm sự cố, giảm tổn thất trên lưới điện.

Theo Báo Công thương

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiên quyết giảm tổn thất điện năng xuống 8%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO