Kiên Hải (Kiên Giang): Hồ chứa nước ngọt 72 tỷ đồng cho xã đảo Lại Sơn khó thực hiện

06/05/2015 00:00

(TN&MT) - Việc đầu tư hồ chứa nước ngọt Bãi Nhà tại xã Lại Sơn hiện đang gặp khó vì theo thông báo của Sở NN-PTNT tỉnh Kiên Giang cho biết: " Với giá bồi thường...

 

(TN&MT) - Theo quyết định do ông Lê Khắc Ghi, Phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang, ký thì tỉnh quyết định đầu tư xây dựng hồ chứa nước ngọt ở xã đảo Lại Sơn (huyện đảo Kiên Hải) sẽ có tổng dung tích trên 80.000 m3, với tổng mức đầu tư hơn 72,3 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách Trung ương hỗ trợ có mục tiêu khoảng 50 tỷ đồng, phần còn lại từ ngân sách tỉnh.

Dự kiến, công trình hồ nước ngọt ở xã đảo Lại Sơn thuộc đảo Kiên Hải sẽ hoàn thành vào năm 2017. Đây sẽ là hồ chứa nước quy mô lớn thứ hai được xây dựng trên huyện đảo Kiên Hải, sau hồ chứa nước ở xã đảo An Sơn.

Bãi nhà và cầu cảng xã đảo Lại Sơn nhìn từ trên đỉnh núi.
Bãi nhà và cầu cảng xã đảo Lại Sơn nhìn từ trên đỉnh núi.

Ngoài ra, tỉnh Kiên Giang cũng sẽ đầu tư thêm một hồ chứa nước nữa tại Hòn Ngang thuộc xã đảo Nam Du. Theo Chủ tịch UBND xã Lại Sơn, ông Đặng Tùng Long cho biết, Lại Sơn là đảo lớn nhất và có đông dân cư nhất huyện đảo Kiên Hải, việc có nước sạch sẽ góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nhất là hoạt động du lịch trên đảo.

Thời gian qua địa phương thường thiếu nước ngọt phục vụ đời sống và sinh hoạt của người dân vào khoảng 4 tháng mùa khô hàng năm. Vào thời điểm này, người dân thường phải mua nước sinh hoạt với giá bình quân khoảng 50.000 đồng/m3. Hằng năm vào mùa thời tiết khô hạn, nắng nóng kéo dài, mùa mưa đến muộn là người dân sinh sống trên các xã đảo của huyện đảo Kiên Hải lại thiếu nước trầm trọng. Giá nước sinh hoạt ở các xã đảo dao động ở mức 120 nghìn đồng đến 150 nghìn đồng 1 mét khối tùy thuộc vào khoảng cách vận chuyển nước ngọt xa hay gần.

Việc thiếu nước ngọt không những ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt và sản xuất của nhân dân mà còn là rào cản cho sự phát triển của ngành du lịch non trẻ trên các xã đảo này, bởi hiện nay ngoài huyện đảo Phú Quốc, các xã đảo của huyện Kiên Hải cũng đang rất thu hút du khách do còn sơ khai, nhiều phong cảnh đẹp mang đậm nét thiên nhiên, thu hút khách du lịch đến tham quan, chiêm ngưỡng và khám phá đảo.

Kiên Hải là huyện đảo của tỉnh Kiên Giang với dân số hơn 20.000 người chủ yếu sống bằng biển, toàn huyện có diện tích đất khoảng 30 km² bao gồm 23 hòn đảo lớn nhỏ với 4 xã Nam Du, An Sơn, Lại Sơn và Hòn Tre là trung tâm hành chính của huyện. Trong đó quần đảo Nam Du có 21 hòn đảo bao quanh và được quy hoạch là Trung tâm dịch vụ hậu cần nghề cá ở biển Tây.

Hiện nay, trên toàn huyện đảo Kiên Hải chỉ có hồ nước ngọt tại ấp Củ Tron, xã An Sơn có khối lượng tích nước là 30.000 m3, nhưng lượng nước được tích trong hồ chứa này cũng chỉ đủ phục vụ nước sinh hoạt khoảng 60 % người dân trên xã đảo này, hàng năm vẫn còn thiếu nước vào mùa khô khoảng 2 tháng. Do lượng mưa không ổn định, nhu cầu sử dụng nước của người dân đảo ngày càng nhiều nên hiện nay việc xây dựng các hồ chứa nước trên các xã đảo đáp ứng được nguồn nước ngọt sinh hoạt cho nhân dân là rất cần thiết. Từ thực tế đó, chính quyền các xã đảo, huyện đảo Kiên Hải vẫn luôn kiến nghị sớm cho xây dựng thêm Hồ nước ngọt ở các xã…để đảm đủ nguồn nước ngọt sinh hoạt quanh năm cho bà con ngư dân trên đảo.

Nhưng việc đầu tư hồ chứa nước ngọt Bãi Nhà tại xã Lại Sơn hiện đang gặp khó vì theo thông báo của Sở NN-PTNT tỉnh Kiên Giang thì ông Nguyễn Văn Tâm, Giám đốc Sở cho biết: “ Với giá bồi thường đất để xây dựng hồ là 200.000đ/m2 và theo quy định còn hỗ trợ thêm 3 lần là rất cao. Bên cạnh đó, cũng tại địa điểm Khu vực Bãi nhà - Lại Sơn, Sở Giáo dục và Đào tạo Kiên Giang bồi thường với mức giá 500.000đ/m 2 do đó dự án Hồ nước ngọt Bãi nhà - Lại Sơn khó thực hiện do có 02 giá bồi hoàn khác nhau tại cùng một địa điểm”.

Bài & ảnh: Giang Sơn

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiên Hải (Kiên Giang): Hồ chứa nước ngọt 72 tỷ đồng cho xã đảo Lại Sơn khó thực hiện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO