Kiên Giang: Thả hơn 2.000 con ghẹ xanh về biển

07/11/2015 00:00

  (TN&MT) - Hơn 2.000 con ghẹ trứng và ghẹ con (tương đương với khoảng 350 kg ghẹ) vừa được thả thành công về biển trong sự kiện "Ngày hội Ghẹ xanh Kiên...

 

(TN&MT) - Hơn 2.000 con ghẹ trứng và ghẹ con (tương đương với khoảng 350 kg ghẹ) vừa được thả thành công về biển trong sự kiện “Ngày hội Ghẹ xanh Kiên Giang” tại Phú Quốc. Đây là hành động biểu trưng cho cam kết bảo tồn nguồn lợi thủy sản hiện đang bị khai thác tận diệt.

Hoạt động nằm trong khuôn khổ dự án “Cải thiện nghề khai thác ghẹ xanh tỉnh Kiên Giang” (FIP) được phối hợp thực hiện bởi Tổ chức Quốc tế Bảo tồn Thiên nhiên WWF-Việt Nam, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) Kiên Giang và Câu lạc bộ Ghẹ - Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP).

Ngày hội Ghẹ xanh Kiên Giang mang thông điệp “Bảo vệ ghẹ trứng, nâng hứng ghẹ con”, lời nhắc nhở không đánh bắt và tiêu thụ ghẹ trứng và ghẹ con dưới 10 cm, vì mục tiêu bảo vệ và khai thác bền vững nguồn lợi thủy sản này.

Ghẹ xanh được nhắc đến như một thương hiệu nổi tiếng của vùng biển Kiên Giang. Nghề khai thác ghẹ ở đây đã có từ rất lâu, đóng góp cho sự phát triển của kinh tế - xã hội và giúp đem lại việc làm cho khoảng 20.000 người dân địa phương. Sản phẩm ghẹ xanh của Kiên Giang nổi tiếng không chỉ ở thị trường nội địa mà còn được xuất khẩu sang các thị trường quốc tế như: Mỹ, Nhật, Thái Lan,...

Tuy nhiên, với việc nhu cầu và giá ghẹ xanh ngày một tăng trên thị trường, nguồn lợi ghẹ xanh đang bị suy giảm một cách nghiêm trọng do việc khai thác quá mức của người dân thông qua các công cụ đánh bắt như: lú, rập với mắt lưới nhỏ, là các quy định về kích cỡ khai thác, vùng và mùa vụ cấm khai thác không được tuân thủ chặt chẽ. Nhiều cá nhân, cơ sở, doanh nghiệp thu mua, chế biến ghẹ nhỏ hơn nhiều so kích cỡ quy định (10cm trở lên).

Trước tình hình đó, WWF-Việt Nam, Sở NN&PTNT Kiên Giang, Câu lạc bộ Ghẹ - VASEP đã phối hợp thực hiện đánh giá hiện trạng nguồn lợi ghẹ xanh, đưa ra các sáng kiến và giải pháp nhằm quản lý nghề khai thác ghẹ tốt hơn, thực thi pháp luật chặt chẽ, truyền thông nâng cao nhận thức của người dân, các cơ sở thu mua và người tiêu dùng, giúp giảm thiểu tác động lên hệ sinh thái và bảo tồn bền vững tài nguyên thiên nhiên.

Tường Tú

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiên Giang: Thả hơn 2.000 con ghẹ xanh về biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO