Kiên Giang: Sạt lở bờ biển ngày càng phức tạp

15/10/2017 00:00

(TN&MT) – Theo báo cáo mới đây của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Kiên Giang, bờ biển của tỉnh này có chiều dài khoảng 200km trải...

 

(TN&MT) – Theo báo cáo mới đây của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Kiên Giang, bờ biển của tỉnh này có chiều dài khoảng 200km trải dài từ huyện An Minh đến thị xã Hà Tiên. Những năm gần đây do ảnh hưởng của BĐKH, đã có gần 70km bờ biển bị sạt lở, trong đó có khoảng 31km sạt lở nghiêm trọng.

Sạt lở tập trung trên địa bàn ven biển thuộc 4 huyện như: Thị xã Hà Tiên chiều dài sạt lở 2km, huyện Hòn Đất 25,9km, An Biên 25km và An Minh chiều dài sạt lở khoảng 16,9km. Chiều tộng bị sạt lở từ 60 – 300m, tính trung bình mỗi năm sạt lở ăn sâu vào đất liền khoảng 20m. Những năm qua, sạt lở làm mất khoảng hơn 600ha rừng phòng hộ và đã làm ảnh hưởng cuộc sống trên 500 hộ dân.

Ông Nguyễn Văn Tâm, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Kiên Giang cho biết, trước tình hình sạt lở ngày càng nghiêm trọng như hiện nay, ngành nông nghiệp tỉnh đã làm việc với các địa phương bị sạt lở và xây dựng phương án hỗ trợ người dân. Việc xây dựng kè chỉ mang tính tạm thời, ở những đoạn sạt lở nghiêm trọng, như Tiểu Dừa, Xẻo (huyện An Minh), những nơi sạt lở sát đê về lâu dài cần có nguồn vốn đầu tư lớn xây dựng hệ thống kè cứng, gây bồi tạo bãi mới đảm bảo được tình trạng sạt lở.

Theo ông Tâm, UBND tỉnh Kiên Giang đã yêu cầu Sở NN&PTNT phối hợp với UBND huyện An Minh và các đơn vị liên quan tiến hành xác định ranh giới khu vực sạt lở bờ biển; tiến hành lập dự án cấp bách gây bồi, tạo bãi, phục hồi rừng ngập mặn bảo vệ khu vực huyện An Minh và tạo sinh kế cho người dân ven biển, đổ trụ rỗng tiêu giảm sóng, gây bồi tạo bãi với chiều dài gần 4.000m, kinh phí gần 120 tỷ đồng.

Đồng thời, UBND tỉnh đã báo Trung ương về tình hình sạt lở bờ biển và đề nghị hỗ trợ vốn để đầu tư xây dựng dự án cấp bách khắc phục, phòng chống sạt lở. Tỉnh cũng đang trong quá trình hoàn thiện thủ tục để thực hiện các mô hình thuộc dự án “Chống chịu khí hậu tổng hợp và sinh kế bền vững ĐBSCL”. Dự kiến Dự án sẽ triển khai vào năm 2018 với nguồn vốn 736 tỷ đồng, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phòng, chống xói lở bờ biển và hỗ trợ người dân nuôi trồng thủy sản ở hai huyện An Biên, An Minh thuộc tỉnh Kiên Giang.

                                                                        Tin, ảnh: Bạch Thanh

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiên Giang: Sạt lở bờ biển ngày càng phức tạp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO