Kiên Giang: Đổi tên và kiện toàn BQL Dự án "Bảo tồn và phát triển Khu Dự trữ sinh quyển"

22/05/2015 00:00

(TN&MT) - Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang vừa ký quyết định đổi tên Ban Quản lý Dự án "Bảo tồn và phát triển Khu Dự trữ sinh quyển tỉnh Kiên Giang -...

 

(TN&MT) - Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang vừa ký quyết định đổi tên Ban Quản lý Dự án (BQL Dự án) “Bảo tồn và phát triển Khu Dự trữ sinh quyển tỉnh Kiên Giang - Việt Nam” giai đoạn 2 (2012-2016) thành BQL Dự án “Chương trình bảo vệ tổng hợp vùng ven biển và rừng ngập mặn Đồng bằng sông Cửu Long nhằm thích ứng với biến đổi khí hậu” giai đoạn 2 (viết tắt là BQL Dự án ICMP), theo Quyết định số 286/QĐ-TTg ngày 04/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ.

Được Ủy ban Chương trình Con người và Sinh quyển (UNESCO) công nhận là khu bảo tồn sinh quyển thế giới vào ngày 27/10/2006, Khu Dự trữ Sinh quyển Kiên Giang, có tổng diện tích hơn 1,1 triệu ha bao gồm: Vườn Quốc gia U Minh Thượng, Vườn Quốc gia Phú Quốc và Khu Bảo vệ Cảnh quan Hòn Chông.

Vườn Quốc gia U Minh Thượng có ý nghĩa quan trọng đối với hệ sinh thái rừng ngập nước úng phèn và khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Nơi đây có loài rái cá lông mũi (lutra sumatrana) đã được ghi trong Sách Đỏ của thế giới và Việt Nam.

Vườn Quốc gia Phú Quốc là nơi tập trung 3 luồng thực vật di cư gồm hệ thực vật Mã Lai - Inđônêxia, Hymalaya - Vân Nam, Quỳ Châu (Trung Quốc) và hệ thực vật Ấn Độ -Miến Điện. Phú Quốc có 529 loài thực vật thuộc gần 120 họ và hơn 360 chi, trong đó có 42 loài được ghi vào Sách Đỏ Việt Nam và thế giới. San hô ở Phú Quốc có tổng diện tích hơn 470 ha, với khoảng 260 loài. Ngoài ra, trong vùng san hô Phú Quốc còn có hơn 150 loài cá cảnh, 48 loài động vật thân mềm, 25 loài da gai và có hơn 50 loài rong biển.

 Rừng phòng hộ ven biển Kiên Lương - Kiên Hải có nhiều loài nhuyễn thể trên cạn, 17 loài thực vật đặc hữu (có 4 loài nằm trong Sách Đỏ của Việt Nam và thế giới), hơn 300 loài động vật bậc cao và 61 loài chim, trong đó có những loài có tên trong Sách Đỏ thế giới hoặc Việt Nam như sếu đầu đỏ, sả mỏ rộng.

Ngoài ra, UBND tỉnh Kiên Giang cũng đã quyết định kiện toàn và bổ sung thành viên BQL Dự án, Tổ Giúp việc, gồm 18 thành viên, trong đó: Ông Mai Anh Nhịn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, làmTrưởng ban; ông Nguyễn Văn Tâm, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, làm Phó Trưởng ban Thường trực phụ trách công tác xây dựng kế hoạch và chỉ đạo thực hiện các chương trình phối hợp với các nhà tài trợ; ông Quảng Trọng Thao, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, làm Phó Trưởng ban phụ trách hành chính và lĩnh vực nông nghiệp; ông Lê Thanh Việt, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ phụ trách lĩnh vực nghiên cứu khoa học và các công việc có liên quan khác.

BQL Dự án có chức năng, nhiệm vụ như sau:

Lập kế hoạch Dự án, gồm kế hoạch tổng thể và kế hoạch chi tiết hàng năm trên cơ sở kết quả của các cuộc hội thảo, thảo luận, biên bản ghi nhớ với các đối tác có liên quan...; phối hợp với Văn phòng Dự án ICMP tỉnh Kiên Giang (GIZ Kiên Giang) triển khai kế hoạch đã được phê duyệt đảm bảo đúng tiến độ và hiệu quả.

Đảm bảo điều phối việc triển khai các hoạt động của Dự án, các tiểu dự án với các đơn vị có liên quan của tỉnh trong vùng Dự án.

Thẩm định trình Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, phê duyệt các văn bản có liên quan đến Dự án.

Tổng hợp và báo cáo tiến độ giải ngân (cho cả vốn tài trợ và vốn đối ứng); quản lý và phân bổ kinh phí đối ứng và các vấn đề khác liên quan đến Dự án; làm đầu mối của UBND tỉnh và các cơ quan tham gia thực hiện Dự án trong việc liên hệ với nhà tài trợ về các vấn đề liên quan trong quá trình thực hiện Dự án; nghiệm thu, bàn giao Dự án đã hoàn thành cho đơn vị tiếp nhận để vận hành, khai thác; lập báo cáo kết thúc Dự án theo quy định.

BQL Dự án là cơ quan trực tiếp chỉ đạo thực hiện các tiểu dự án.

Văn phòng của BQL Dự án đặt tại Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, có con dấu riêng, được mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước để giao dịch.

Hỗ trợ bố trí Văn phòng Dự án ICMP tỉnh Kiên Giang làm việc tại trụ sở Sở Khoa học và Công nghệ.

Các thành viên của BQL Dự án và Tổ Giúp việc hoạt động theo cơ chế kiêm nhiệm và được hưởng phụ cấp, các chi phí phục vụ công tác theo quy định.

Kinh phí phục vụ cho BQL Dự án hoạt động, phụ cấp, lương của BQL Dự án, Điều phối viên, thành viên giúp việc được chi từ nguồn ngân sách nhà nước đối ứng cho Dự án. BQL Dự án tiếp quản trang thiết bị, phương tiện đi lại phục vụ cho công tác; nguồn vốn đối ứng của BQL Dự án “Bảo tồn và phát triển Khu Dự trữ sinh quyển tỉnh Kiên Giang - Việt Nam” giai đoạn 2 (2012 - 2016) do Sở Khoa học và Công nghệ quản lý; được mua sắm, trang bị thêm khi có nhu cầu theo quy định.

 

Bài & ảnh: Giang Sơn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiên Giang: Đổi tên và kiện toàn BQL Dự án "Bảo tồn và phát triển Khu Dự trữ sinh quyển"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO