Kiên Giang chủ động ứng phó với hạn, mặn

03/12/2016 00:00

(TN&MT) -  Sở NN&PTNT tỉnh Kiên Giang vừa có công văn chỉ đạo các đơn vị trực thuộc để phối hợp cùng các địa phương lên kế hoạch ứng phó với tình hình hạn, mặn trong thời gian tới.

Theo dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Kiên Giang, mùa mưa năm nay sẽ kết thúc muộn so với trung bình nhiều năm trở lại đây. Tuy nhiên, tình hình lũ năm nay vẫn ở mức thấp nên có thể gây thiếu nước tưới và mặn sẽ xâm nhập sâu vào cuối vụ lúa mùa và đông xuân năm 2016-2017 tại các vùng ven biển thuộc các huyện An Minh, An Biên, Châu Thành, Kiên Lương.

Biển đã lấn sát vào nhà dân và đê quốc phòng
Kiên Giang bị tác động bởi biến đổi khí hậu, nước biển làm sạt lở sát vào nhà dân và đê quốc phòng

Trên cơ sở đó, Sở NN&PTNT giao cho Chi cục Thủy lợi theo dõi chặt chẽ tình hình thời tiết và diễn biến mặn trên các tuyến sông, kênh chính để kịp thời thông báo cho các ngành, các địa phương và người dân để chủ động trong sản xuất.

Các giải pháp đã được đưa ra để ứng phó với tình hình này là Chi cục Thủy lợi tiếp tục phối hợp với các địa phương tiến hành rà soát lại những nơi có nguy cơ bị xâm nhập mặn, chủ động đắp đập kịp thời. Quản lý và vận hành việc đóng, mở hệ thống cống trên các tuyến đê biển để ngăn mặn, giữ ngọt một cách hợp lý nhất theo đúng yêu cầu của địa phương. Riêng đối với những vùng chưa có hệ thống cống, đặp ngăn mặn thì yêu cầu UBND các huyện thực hiện công tác tuyên truyền, vận động người dân sử dụng nước tiết kiệm, làm thủy lợi nội đồng, duy tu sửa chữa máy bơm, trạm bơm hoặc chủ động tát nước khi có yêu cầu để hạn chế thiệt hại do thiên tai gây ra.

Theo đánh giá của cơ quan chuyên môn, đợt hạn, mặn lịch sử vừa qua, Kiên Giang là tỉnh chịu ảnh hưởng nặng nề nhất về hạn, mặn so với các tỉnh, thành ở khu vực ĐBSCL với hơn 56.000 lúa bị thiệt hại. UBND tỉnh Kiên Giang cũng đã xuất ngân sách hàng trăm tỷ đồng để giúp cho người dân có điều kiện tái sản xuất.

X.Vũ - T.Nốt

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiên Giang chủ động ứng phó với hạn, mặn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO