Kiểm tra tình hình cấp phát điện trên đảo Cồn Cỏ

16/03/2018 22:57

(TN&MT) - Ngày 16/3, đoàn công tác Tập đoàn Điện lực Việt Nam do ông Dương Quang Thành, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tập đoàn làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra...

 

(TN&MT) - Ngày 16/3, đoàn công tác Tập đoàn Điện lực Việt Nam do ông Dương Quang Thành, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tập đoàn làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra tình hình cung cấp điện sinh hoạt trên huyện đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị). Cùng đi về phía tỉnh Quảng Trị có ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị.
 

Anh 1


Sau khi ký biên bản bàn giao, tiếp nhận quản lý vận hành cấp điện cho huyện đảo Cồn Cỏ với UBND tỉnh Quảng Trị ngày 10/8/2017 với quy mô: 3 máy phát điện (2x100+1x66)kVA; 2.755 lưới điện hạ áp 0,4kV; Nhà máy phát Điezel; 48 công tơ bán điện; Nhà máy phát Điezel và phòng trực vận hành diện tích 98m2, 3 bồn chứa và một số hạng mục khác… Từ 0h ngày 15/8/2017, Công ty Điện lực Quảng Trị đã bắt đầu quản lý, vận hành và kinh doanh mua bán điện tại huyện đảo Cồn Cỏ.

Đến nay, Công ty Điện lực Quảng Trị đã đảm bảo cấp điện 24/24h cho quân và dân trên đảo; thành lập Trạm điện Cồn Cỏ và lắp thêm một máy phát điện có công suất 250KVA; thay thế toàn bộ công tơ khí bằng công tơ điện tử có hệ thống thu nhập dữ liệu tự động và bán điện cho 62 khách hàng trên đảo với sản lượng điện bình quân là 25.000kWh/tháng, giá bán điện bình quân 1.714 đồng/kWh… Điều này không chỉ giúp cho người dân trên đảo có cuộc sống ổn định mà còn là cơ hội lớn cho huyện đảo Cồn Cỏ phát triển du lịch; đáp ứng được những yêu cầu cơ bản nhất của khách du lịch cũng như các nhà đầu tư.

Dự kiến giai đoạn 2019 - 2020, nhu cầu sử dụng điện trên huyện đảo sẽ tăng mạnh và chủ yếu phân bố ở cuối các xuất tuyến hạ thế, bán kính cấp điện lớn; để cấp điện an toàn, liên tục trên đảo cần phải lắp đặt trạm nâng 0,4/22kV. Dự báo tổng nhu cầu phụ tải trên đảo đến năm 2020 là 2,27MVA, 2025 là 3,66MVA, 2030 là 4,67 MVA.

Được biết đây là huyện đảo thứ 11 của cả nước được Tập đoàn Điện lực Việt Nam tiếp nhận đầu tư, quản lý vận hành hệ thống điện trên đảo. Sau khi tiếp nhận bàn giao, Tập đoàn Điện lực Việt Nam giao cho Tổng công ty Điện lực miền Trung, trực tiếp là Công ty Điện lực Quảng Trị quản lý vận hành và triển khai ngay việc đảm bảo cấp điện 24/24 giờ cho nhu cầu sử dụng điện trên đảo.
 

Anh 5


Để đáp ứng được nhu cầu phát triển ngày một lớn, ông Lê Minh Tuấn, Bí thư Huyện uỷ kiêm Chủ tịch UBND huyện đảo Cồn Cỏ đề nghị phía Tập đoàn Điện lực Việt Nam nghiên cứu và tiến hành lắp đặt hệ thống cáp ngầm để đảm bảo tốt hơn việc cấp điện trên đảo, đồng thời quan tâm, hỗ trợ cho một số dự án cải tạo môi trường, phát triển du lịch của huyện đảo…

Phát biểu tại chuyến kiểm tra, ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị nhấn mạnh:  UBND tỉnh cũng như huyện đảo Cồn Cỏ sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để ngành điện lực có thể hoàn thành được việc xây dựng các công trình cấp điện; đồng thời đề nghị Tập đoàn Điện lực tiếp tục quan tâm đến việc xây dựng hệ thống cung cấp điện tại chỗ như: điện gió, điện mặt trời để đảm bảo cung cấp điện thường xuyên và đáp ứng nhu cầu phát triển du lịch, phát triển kinh tế - xã hội của huyện đảo Cồn Cỏ.

Trước đó, đoàn đã đến dâng hương, dâng hoa tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ đảo Cồn Cỏ; tặng các phần quà ý nghĩa và xe đạp địa hình cho các công nhân Công ty Điện lực Quảng Trị hiện đang công tác tại đảo Cồn Cỏ.

Huyện đảo Cồn Cỏ được thành lập từ tháng 10/2004. Với diện tích gần 2,3 km2, nằm án ngữ ở cửa ngõ phía Nam của Vịnh Bắc Bộ, Cồn Cỏ là một hòn đảo tiền tiêu của Tổ quốc, có ý nghĩa chiến lược trọng yếu về quốc phòng - an ninh. Đến nay đảo Cồn Cỏ đã xây dựng một số cơ sở hạ tầng phục vụ dân sinh như: Hệ thống cấp nước sinh hoạt, trung tâm y tế, trường học, khu dân cư mới phục vụ công tác di dân, các tuyến đường giao thông phục vụ đi lại của nhân dân và du lịch…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiểm tra tình hình cấp phát điện trên đảo Cồn Cỏ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO