Khung chính sách, pháp luật về phát triển dịch vụ môi trường

28/09/2016 00:00

 (TN&MT) – Tôi nhận thấy, hiện nay, các nước tiên tiến đều có kế hoạch và chính sách pháp luật cụ thể để phát triển ngành dịch vụ môi trường. Trong khi đó, Việt Nam đang phải đối mặt với các vấn đề môi trường, do vậy, phát triển dịch vụ môi trường đang là một nhu cầu hết sức cấp thiết. Vậy, Nhà nước ta có kế hoạch, chính sách cụ thể nào để phát triển ngành dịch vụ môi trường hay không? Dự kiến xây dựng và ban hành các chính sách ưu đãi, hỗ trợ phát triển dịch vụ môi trường như thế nào?

Trả lời

Đúng như bạn đã biết, hiện nay Việt Nam đang phải đối mặt với các vấn đề môi trường, đứng trước những thách thức đó, Nhà nước đã ban hành nhiều văn bản pháp quy nhằm phát triển ngành dịch vụ môi trường tại Việt Nam. Trong đó có Quyết định số 1570/QĐ-TTg  phê duyệt khung chính sách, pháp luật về phát triển dịch vụ môi trường.

Quyết định nêu rất rõ, chính sách, pháp luật về phát triển dịch vụ môi trường nhằm hỗ trợ thúc đẩy phát triển dịch vụ môi trường, từng bước đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ môi trường trên phạm vi cả nước, tạo điều kiện để các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt nghĩa vụ bảo vệ môi trường.

Theo đó, Nhà nước khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước tham gia phát triển dịch vụ môi trường; có chính sách hỗ trợ sự tham gia và phát triển của các thành phần kinh tế; có chính sách thành lập một số tổ chức, doanh nghiệp có vốn đầu tư của Nhà nước đủ mạnh để giải quyết những vấn đề môi trường lớn, bức xúc của đất nước.

Mục tiêu cụ thể được Nhà nước đặt ra là trong năm 2016, hoàn thành việc xây dựng và ban hành các cơ chế, chính sách ưu đãi, hỗ trợ phát triển dịch vụ môi trường. Đến năm 2020, hoàn thiện hành lang pháp lý nhằm kiểm soát, quản lý hiệu quả chất lượng cung cấp dịch vụ môi trường ở Việt Nam; thực hiện chính sách người gây ô nhiễm phải trả chi phí để xử lý, khắc phục hậu quả, cải tạo và phục hồi môi trường; người được hưởng lợi từ tài nguyên, môi trường phải có nghĩa vụ đóng góp để đầu tư trở lại cho bảo vệ môi trường.

Theo Quyết định, việc xây dựng và ban hành các chính sách ưu đãi, hỗ trợ phát triển dịch vụ môi trường như sau:

a) Chính sách khuyến khích tổ chức, cá nhân tham gia dịch vụ môi trường thông qua hình thức đấu thầu, cơ chế hợp tác công tư trong các dịch vụ môi trường sau:

- Thu gom, vận chuyển, tái chế, xử lý chất thải rắn tập trung; thu gom, xử lý nước thải tập trung;

- Quan trắc, phân tích môi trường; đánh giá tác động môi trường;

- Phát triển, chuyển giao công nghệ sản xuất thân thiện với môi trường, công nghệ môi trường;

- Tư vấn, đào tạo, cung cấp thông tin về môi trường;

- Cải tạo, phục hồi môi trường đối với các khu vực bị ô nhiễm;

- Giám định về môi trường đối với hàng hóa, máy móc, thiết bị, công nghệ;

- Giám định thiệt hại về môi trường; giám định sức khỏe môi trường; giám định thiệt hại do hậu quả của môi trường bị ô nhiễm, suy thoái.

b) Chính sách ưu đãi, hỗ trợ nhằm phát triển một số loại hình dịch vụ môi trường:

- Xây dựng, ban hành đầy đủ các văn bản hướng dẫn thực hiện các chính sách ưu đãi, hỗ trợ phát triển một số loại hình dịch vụ môi trường đã được ban hành;

- Đánh giá tình hình thực hiện, đề xuất hoàn thiện các chính sách ưu đãi, hỗ trợ về cơ sở hạ tầng, đất đai; vốn đầu tư, thuế; giá; tiêu thụ sản phẩm; quảng bá sản phẩm, phân loại rác thải tại nguồn và giải thưởng về bảo vệ môi trường;

c) Đến năm 2020, áp dụng đầy đủ giá, phí dịch vụ về môi trường theo nguyên tắc thị trường - người gây ô nhiễm phải trả chi phí để xử lý, khắc phục hậu quả, cải tạo và phục hồi môi trường; xóa bỏ bao cấp của Nhà nước qua giá, phí đối với các dịch vụ môi trường công ích; bảo đảm sự cạnh tranh bình đẳng giữa các đơn vị cung cấp dịch vụ.

Báo TN&MT

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khung chính sách, pháp luật về phát triển dịch vụ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO