Khuất tất từ một Quyết định cấp đất ở huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh): Có hay không hội đồng tư vấn bị đánh lừa ?

27/08/2013 00:00

Nhiều tháng nay, ông Lê Văn Quản - Trưởng thôn Đông Xá, xã Đức Hòa, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) khăn gói vượt hàng chục cây số để đưa đơn khiếu kiện...

   
(TN&MT) - Nhiều tháng nay, ông Lê Văn Quản - Trưởng thôn Đông Xá, xã Đức Hòa, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) khăn gói vượt hàng chục cây số để đưa đơn khiếu kiện đến các cơ quan chức năng, tố cáo ông Lê Hoài Thanh giả mạo hồ sơ cấp đất đánh lừa Hội đồng tư vấn cấp đất sai thẩm quyền của xã Đức Hòa để lấn chiếm đất công, xâm phạm mồ mả. Tuy nhiên, những uẩn khúc trong đơn đến nay vẫn đang bị“treo”và chưa có lời giải thỏa đáng. Để rộng đường dư luận, báo Tài nguyên & Môi trường đã cử phóng viên trực tiếp về tại cơ sở điều tra, thông tin trước bạn đọc.
   
Một lô đất còn nhiều khuất tất đã được biến thể hợp pháp
   
  Lần theo hồ sơ vụ việc, gia đình ông Lê Hoài Thanh và bà Nguyễn Thị Thọ đang sử dụng hợp pháp Giấy chứng nhận quyền sử dụng (QSD) đất theo số vào sổ 00050/ĐH do UBND huyện Đức Thọ cấp ngày 21/12/2012, với diện tích 330.0m2, thửa số 43, tờ bản đồ số 19, có mục đích sử dụng là đất ở. Tuy nhiên, sự việc có dấu hiệu bất thường khi gia đình ông Thanh đổ đất, xây nền móng bao quanh cả phần đất mồ mả dòng họ Lê vào đầu năm 2013. Khi đó, gia đình  dòng họ đã phản đối quyết liệt và yêu cầu chính quyền địa phương vào cuộc can thiệp. Cũng chính từ điểm xuất phát này, người dân tá hỏa được biết lô đất trên đã được cấp Giấy chứng nhận QSD đất cho ông Lê Hoài Thanh mà từ trước tới giờ người dân chỉ biết đó là đất mồ mả.
   
  Cụ thể, ngày 8/12/2004, UBND huyện Đức Thọ đã có Quyết định số 405 QĐ/UB-TN&MT về việc thu hồi đất đấu giá, cấp GCN QSD đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại Đập Ngã (đấu giá 10 suất đất ở, diện tích 1.954m2) nhằm mục đích sử dụng quỹ đất tạo vốn xây dựng cơ sở hạ tầng địa phương. Theo hồ sơ phóng viên được cung cấp, thửa đất số 43 mà gia đình ông Thanh được cấp Giấy chứng nhận QSD vào năm 2012 trùng với lô số 9, tại bản đồ 299 đã được quy hoạch xen dắm đất ở dân cư xứ đồng Đập Ngã ở thôn Đông Hòa, xã Đức Hòa ở thời điểm 2004. Theo đó, năm 2005, gia đình ông Phùng Văn Long ở xóm 5 trúng đấu giá lô số 9 nói trên, với giá 45 triệu đồng.
   
   Tuy nhiên, sau khi khi tiến hành xong phần đấu giá theo bản đồ quy hoạch 299, riêng lô số 9 đã có đơn khiếu nại của dòng họ Lê gửi đến UBND xã Đức Hòa, UBND huyện Đức Thọ vì có liên quan đến mồ mả chưa được di dời. Vụ việc sau đó Hội đồng đấu giá huyện Đức Thọ đã ra quyết định hủy kết quả đấu giá lô số 09, đồng thời trả lại tiền 45 triệu đồng trúng đấu giá trước đó cho ông Phùng Văn Long. Đến năm 2012, lô đất số 09 vẫn giữ nguyên hiện trạng, chưa được cải tạo chuyển đổi mục đích làm đất ở, nhưng huyện Đức Thọ đã cấp giấy chứng nhận QSD đất cho ông Thanh mà cán bộ thôn Đông Hòa không được biết, để rồi lấn chiếm  hành lang giao thông, xâm phạm mồ mả. Sự việc đã được UBND xã Đức Hòa thừa nhận có xảy ra.
  Khi chúng tôi tiếp cận với người dân, được ông Lê Xuân Thành, nguyên là Chủ tịch UBND xã Đức Hòa cung cấp thêm: Tại thời điểm trước khi lập bản đồ quy hoạch 299, ông Lê Hoài Thanh đã tự động xây dựng trên lô đất đó, khi đó UBND xã có yêu cầu xuất trình  giấy tờ, tài liệu liên quan đến lô đất thì không có mà ông Thanh tự ý xây dựng... Chính ông, khi đó làm Chủ tịch xã đã ký thông báo tạm đình chỉ việc xây nhà trái phép của ông Thanh và cũng từ đó gia đình không có khiếu nại gì cho tới nay. Nhưng không hiểu dựa vào cái cớ gì mà ông Thanh đã làm được Giấy chứng nhận QSD đất ở lô số 9 - Ông Lê Xuân Thành phân vân.
   
Khu vực được phản ánh đất xâm phạm mồ mả.
    
   
Cần xem xét lại hồ sơ Quyết định cấp đất
   
  Căn cứ vào Quyết định 2005/QĐ - UBND ngày 13/07/2012 của UBND tỉnh Hà Tĩnh về việc ban hành quy định cấp Giấy chứng nhận QSD đất cho hộ gia đình, cá nhân được giao đất làm nhà ở sai thẩm quyền. Theo đó, lô đất số 09, thuộc bản đồ quy hoạch 299 tại Đập Ngã ở thôn Đông Hòa, xã Đức Hòa, huyện Đức Thọ thuộc diện nói trên.
  Năm 2012, sau khi UBND tỉnh Hà Tĩnh có văn bản hướng dẫn thực hiện Quyết định 2005/QĐ-UBND thì lô đất số 09 được Hội đồng tư vấn xã Đức Hòa căn cứ vào phiếu giao ruộng đất 854 PGD/UB/ năm 1996 để tham mưu Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đức Thọ đề nghị cấp Giấy chứng nhận QSD đất cho ông Lê Hòa Thanh mà theo phản ánh của ông Lê Văn Quản - Trưởng thôn Đông Xá: “Cơ quan tham mưu đã căn cứ vào hồ sơ giả mạo”.
   
  Để chứng minh cho ý kiến của mình, ông Quản cung cấp toàn bộ Phiếu giao ruộng đất năm 1996 của thôn Đông Hòa đang lưu giữ (trừ phiếu của gia đình ông Thanh gia đình đã lấy để làm bìa đỏ - PV) đối chiếu với Phiếu giao ruộng đất 854 PGD/UB mà ông Thanh sử dụng đề nghị xem xét cấp đất lưu tại UBND xã Đức Hòa có hai kiểu chữ hoàn toàn khác nhau. Theo ông Quản, đó là do gia đình ông Thanh tẩy sửa nội dung để lừa cơ quan chức năng nên mới có sự khác biệt như vậy.
   
   Thêm nữa, ông Quản chứng minh nguồn góc của lô đất này: “Nếu là đất ở của ông Thanh thì tại sao từ năm 1996 đến nay lô đất nói trên không được cấp chứng nhận QSD đất mà phải đợi đến năm 2012; Vào thời điểm năm 2004, khi UBND xã Đức Hòa quy hoạch phân lô đấu giá nhưng sau đó vì liên quan đến mồ mã họ Lê nên lô số 09 đã được hủy quyết định. Được biết, từ năm 1996 đến nay, đã có ít nhất hơn một lần huyện Đức Thọ tổ chức cấp thay đổi giấy chứng nhận QSD đất nhưng khi cơ quan có thẩm quyền yêu cầu cung cấp giấy tờ liên quan để xem xét cấp đất thì gia đình ông Thanh không có, vấn đề này cần sớm làm rõ…”.
   
  Xung quanh vụ việc, ông Phạm Đình Thức - Chủ tịch UBND xã Đức Hòa cho biết: “Vấn đề cấp giấy chứng nhận QSD đất cho ông Thanh đã được xã làm đúng theo quy trình”. Tuy nhiên, khi đưa thắc mắc của người dân trao đổi với cán bộ phụ trách địa chính xã Đức Hòa cho hay: “Trong một số văn bản gia đình ông Thanh cung cấp thấy có nhiều dòng chữ viết thêm nghi vấn giả mạo, nhưng khi xem xét và gửi lên cấp trên vẫn được phê duyệt đủ têu chuẩn…”. Cán bộ địa chính xã còn nói thêm: “Nếu các anh muốn đối chứng chính xác thì phải lên Phòng Tài nguyên và Môi trường mới có bản gốc”.
   
  Chúng tôi làm việc với lãnh đạo huyện Đức Thọ xin đối chứng hồ sơ gốc và được ông Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch UBND huyện tiếp thu ý kiến. Mặc dù vậy, sau khi chuyển toàn bộ nội dung phản ánh thì lãnh đạo huyện mong muốn được phối hợp để làm rõ và bày tỏ nguyện vọng: “ Sẽ chỉ đạo thanh tra huyện sẽ vào cuộc ngay, sớm có kết quả trả lời Quý báo…”.
  Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này.
   
Cao Lĩnh
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khuất tất từ một Quyết định cấp đất ở huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh): Có hay không hội đồng tư vấn bị đánh lừa ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO