Khuất tất trong giao thầu đất thủy sản: Có dấu hiệu vi phạm Luật HTX

19/04/2017 00:00

(TN&MT) - Mặc dù không phải là xã viên HTXDịch vụ nông nghiệp, thủy sản, sản xuất kinh doanh rượu Hoằng Yến, nhưng HTX vẫn làm giấy ủy quyền cho ông Nguyễn Đình Giáp, địa chỉ Thôn 1, xã Hoằng Yến, huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa đại diện xã viên ký hợp đồng thuê 27 ha đất NTTS với UBND xã Hoằng Yến. Việc làm này đã vô hình trung đẩy hàng chục hộ dân đã canh tác, nuôi trồng trên thủy sản chính mảnh đồng này hơn 20 năm qua vào cảnh lao đao, không có đất sản xuất.

Báo Tài nguyên & Môi trường điện tử đã có nhiều bài viết phản ánh theo đơn của ông Nguyễn Viết Hoa ở xóm 1, xã Hoằng Yến cho biết: Ngày 15/2/1994, Xí nghiệp nuôi trồng thủy sản xuất khẩu Hoằng Hóa và các hộ dân có hợp đồng khoán thầu đồng nuôi trồng thủy sản (NTTS) số 06, có diện tích 27 ha với thời hạn khoán thầu là 20 năm. Tổng giá trị khoán thầu là 400 triệu đồng, một số tiền rất lớn với người dân thời bấy giờ. Sau khi được giao thầu hộ chúng tôi, hộ ông Kế và các hộ Trương Ngọc Việt, Nguyễn Văn Chức, Nguyễn Văn Ty, Nguyễn Thanh Hoàng cùng nhau quản lý, sử dụng đúng mục đích, không tranh chấp, lấn chiếm. Tuy nhiên, sau khi hết hạn hợp đồng, không thấy bên giao thầu hoặc cơ quan chức năng khác có thẩm quyền tiến hành thanh lý hợp đồng, hay gia hạn cũng như tổ chức khoán thầu lại toàn bộ diện tích nuôi trồng thủy sản trên.

Ngày 26/1/2016, UBND xã đã gọi các thành viên thuê đồng lên đề nghị nhận tiền hỗ trợ mỗi hộ 15 triệu đồng với tổng giá trị 90 triệu đồng, là người dân nên chúng tôi chẳng biết gì, chỉ biết ký nhận và sau này người dân chúng tôi mới “ngã ngửa” đây là tiền hỗ trợ để bàn giao đồng NTTS.

Người dân xã Hoằng Yến bức xúc trước việc UBND xã không tiếp tục ký hợp đồng giao thầu cho dân mà lại ký với cá nhân ông Nguyễn Đình Giáp
Người dân xã Hoằng Yến bức xúc trước việc UBND xã không tiếp tục ký hợp đồng giao thầu cho dân mà lại ký với cá nhân ông Nguyễn Đình Giáp


Không dừng lại ở đó, ngày 01/03/2017, UBND xã Hoằng Yến (Đại diện bên A là ông Nguyễn Văn Tốt – Chủ tịch UBND xã)  đã ký Hợp đồng số 89/HĐ– TQSDĐ về việc thuê quyền sử dụng đất giữa bên giao khoán UBND xã Hoằng Yến và bên nhận khoán bên B là ông Nguyễn Đình Giáp – Đại diện HTX Dịch vụ nông nghiệp, thủy sản, sản xuất kinh doanh rượu Hoằng Yến thì Bên A cho bên B thuê quyền sử dụng đất để nuôi trồng thủy sản với tổng diện tích 28,45 ha thuộc tờ bản đồ số 34, 35, 36, 37, giải thửa 9a, 6, 4, 8, 9, 10, 11 và 23 thuộc xứ đồng xóm 1, xã Hoằng Yến. Thời hạn hợp đồng là 1 năm, kể từ ngày ngày 01/01/2017 đến ngày 31/12/2017. Với giá trị 400 kg thóc/ha. Tổng sản lượng một năm là 11.382 kg quy thóc. Phương thức thành toán bằng tiền mặt theo giá thuế từng thời điểm của nhà nước quy định.

Danh sách xã viên HTX không có tên ông Nguyễn Đình Giáp
Danh sách xã viên HTX không có tên ông Nguyễn Đình Giáp

Theo ông Nguyễn Văn Tốt, Chủ tịch UBND xã Hoằng Yến cho biết: Việc UBND xã không tiếp tục ký tiếp với các hộ dân đã làm trên đồng này nữa là vì họ (các hộ dân) không đủ năng lực tài chính và kinh nghiệm?. Còn ông Giáp là xã viên HTX lại có đủ năng lực về tài chính, lại có phương án sản xuất?. 

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của Phóng viên thì HTX Dịch vụ nông nghiệp, thủy sản, sản xuất kinh doanh rượu Hoằng Yến được thành lập năm 2013. Nhưng trong danh sách xã viên HTX chỉ có 8 thành viên, mặc nhiên không có tên ông Nguyễn Đình Giáp. Hơn nữa, trong Điều lệ và quy chế của HTX không có mục nào quy định Chủ nhiệm HTX ủy quyền cho xã viên được ký kết hợp đồng kinh tế. Trong khi, tại Điều 4 của Điều lệ quy định: “Người đại diện theo pháp luật của hợp tác xã là Chủ nhiệm”. 

Điều lệ HTX không có mục nào quy định xã viên được ký hợp đồng kinh tế
Điều lệ HTX không có mục nào quy định xã viên được ký hợp đồng kinh tế

Trao đổi về vấn đề này với Phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường điện tử, ông Hồ Quốc Cường, Chủ nhiệm HTX Dịch vụ nông nghiệp, thủy sản, sản xuất kinh doanh rượu Hoằng Yến cho biết: Anh Giáp đã có đơn xin ra nhập HTX và đã được Hội Đồng quản trị đồng ý. Tuy nhiên, khi được hỏi: Vì sao anh Giáp không có tên trong danh sách xã viên HTX? Và đề nghị cho Phóng viên xem phương án sản xuất, lợi nhuận ăn chia xã viên… Thì được ông Cường cho biết: Đây là danh sách cũ, còn phương án sản xuất nói thật tôi cũng không biết gì. Với lại tôi chỉ ký giấy ủy quyền cho anh Giáp ký hợp đồng với UBND xã, còn nếu giấy ủy quyền không đúng thì đáng lẽ ra UBND sẽ không ký hợp đồng chứ!?

Ông Cao Văn Chinh, Trưởng phòng Tài chính kế hoạch huyện Hoằng Hóa cho biết: Ông Nguyễn Đình Giáp đang đứng ra xin lập hồ sơ, thủ tục thành lập HTX Dịch vụ nuôi trồng thủy sản Hoằng Yến, mọi hồ sơ đang chờ các phòng ban chức năng kiểm tra. Còn về Hợp đồng số 89/HĐ – TQSDĐ thuê quyền sử dụng đất giữa UBND xã Hoằng Yến và HTX mà đại diện là xã viên HTX Nguyễn Đình Giáp ký hợp đồng thì cần phải xem lại vì không đủ tư cách pháp nhân?!. 

Ông Hồ Quốc Cường, Chủ nhiệm HTX đang trao đổi với PV
Ông Hồ Quốc Cường, Chủ nhiệm HTX đang trao đổi với PV

Như vậy, việc HTX Dịch vụ nông nghiệp, thủy sản, sản xuất kinh doanh rượu Hoằng Yến ký giấy ủy quyền cho ông Nguyễn Đình Giáp để ký hợp đồng thuê 27 ha đất NTTS với UBND xã Hoằng Yến là có dấu hiệu vi phạm Điều 38 Luật HTX năm 2012, vả lại ông Giáp không phải là xã viên HTX và trong Điều lệ của HTX cũng không có mục nào quy định là xã viên được ký kết hợp đồng kinh tế.

Dư luận người dân xã Hoằng Yến đang đặt ra câu hỏi: Phải chăng UBND xã Hoằng Yến, HTX và ông Nguyễn Đình Giáp có dấu hiệu giả mạo hồ sơ để nhằm chiếm đoạt 27 ha đồng NTTS, đẩy người dân vào cảnh mất đất sản xuất?. Rất mong UBND tỉnh, Công an tỉnh và các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa điều tra làm rõ những khuất tất trên, đem lại quyền lợi chính đáng cho người dân./.

Bài & ảnh: Tuyết Trang

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khuất tất trong giao thầu đất thủy sản: Có dấu hiệu vi phạm Luật HTX
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO