Khu tái định cư Nam Từ Liêm (Hà Nội): Chính quyền đã lắng nghe

19/10/2017 00:00

(TN&MT) - Sau khi Báo Tài nguyên và Môi trường có loạt bài trên các số ra ngày 29/8 và 14/9, với nhan đề: “Khu tái định cư Nam Từ Liêm: 10 năm chưa thể an cư”; “Khu tái định cư Nam Từ Liêm: Triển khai ỳ ạch dân lãnh đủ”, đến nay, các cơ quan chức năng địa phương đã có những động thái tích cực để giải quyết vấn đề dân sinh bức xúc nói trên cho người dân.

Thông tin mới nhất từ ông Lê Hải Sơn - Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất (TTPTQĐ) quận Bắc Từ Liêm cho biết: Để nhanh chóng hoàn thiện hệ thống cở sở vật chất hạ tầng (CSVCHT) khu tái định cư (TĐC) Xuân Phương (nay là phường Phương Canh), UBND quận Bắc Từ Liêm phối hợp với UBND quận Nam Từ Liêm và các Sở, ban ngành thành phố đã tập trung triển khai nhiều giải pháp.

Trong đó, với dự án làm đường vào Khu TĐC ngày 18/9/2017 UBND quận Nam Từ Liêm có Văn bản số 2087/UBND-TCKH gửi UBND quận Bắc Từ Liêm và các cơ quan liên quan về việc cải tạo tuyến đường từ Quốc lộ 32 vào khu TĐC phường Phương Canh (đoạn từ đường 32 đến Trường mầm non Phương Canh) thuộc dự án xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng Phương Canh phục vụ mở rộng Quốc lộ 32 bằng nguồn vốn ngân sách của quận Nam Từ Liêm. Ngày 3/10/2017, UBND quận Bắc Từ Liêm có Văn bản số 3925/UBND-TTPTQĐ về việc dừng triển khai đoạn đường vào khu TĐC thuộc gói thầu số 10 và bàn giao lại dự án cho phía quận Nam Từ Liêm thực hiện.

Đường vào khu tái định cư sẽ được quận Nam Từ Liêm thực hiện
Đường vào khu tái định cư sẽ được quận Nam Từ Liêm thực hiện

Tiếp đó ngày 6/10/2017, UBND quận Nam Từ Liêm có Công văn số 2283/UBND-TCKH gửi Ban Quản lý đầu tư xây dựng quận Nam Từ Liêm với nội dung: “Tiến hành khảo sát lập dự án cải tạo tuyến đường từ đường 32 vào khu tái định cư Phương Canh, trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt chủ chương đầu tư và thự hiện dự án theo đúng quy định Nhà nước về quản lý đầu tư xây dựng. Chủ động, phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Bắc Từ Liêm và các Phòng Tài Chính – Kế hoạch, TN&MT, Quản lý Đô thị quận trong quá trình thực hiện dự án”. Ngoài ra, trong nội dung văn bản còn nhấn mạnh: “Đây là nhiệm vụ quan trọng, giải quyết các vấn đề dân sinh bức xúc, yêu cầu Ban QLDA đầu tư xây dựng và các phòng, ban đơn vị thuộc quận có liên quan khẩn trương tập trung thực hiện”.

Đối với gói thầu chiếu sáng ngày 29/9/2017, TTPTQĐ quận Bắc Từ Liêm phối hợp với Ban Duy tu, Sở Xây dựng Hà Nội và Công ty TNHH MTV chiếu sáng và thiết bị (Hapulico) tiến hành kiểm tra kỹ thuật hệ thống điện chiếu sáng khu TĐC phường Phương Canh và thống nhất về cơ bản đã đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật. Sau khi kiểm tra xong, Sở Xây dựng sẽ trình UBND thành phố ra quyết định giao cho đơn vị quản lý, vận hành (Công ty TNHH MTV chiếu sáng và thiết bị Hapulico) tiến hành thủ tục bàn giao. Dự kiến, quý VI năm nay hệ thống chiếu sáng khu TĐC sẽ được đưa vào sử dụng vận hành chiếu sáng cho nhân dân.

Về dự án cấp nước sạch sau khi UBND TP. Hà Nội phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện dự án và bố trí vốn (dự kiến trong tháng 11/2017) TTPTQĐ Bắc Từ Liêm sẽ triển khai các bước tiếp theo. Trong đó, thi công hạng mục là Trạm tăng áp, hệ thống đồng hồ đo nước đến từng hộ dân... vào tháng 12/2017; thời gian hoàn thành hạng mục còn lại của gói thầu nước sạch này là khoảng 2/2018; đưa vào bàn giao, khai thác sử dụng hệ thống nước sạch là khoảng tháng 3/2018. Tuy vậy, để giải quyết nhu cầu nước sạch trước mắt cho người dân TTPTQĐ quận Bắc Từ Liêm đã làm việc với Công ty Cổ phần Viwaco và các phòng ban của quận Nam Từ Liêm cùng phối hợp trong việc cung cấp nước cho khu TĐC. Theo đó, hiện Công ty Viwaco đang có tuyến ống nước 200 chạy dọc Quốc lộ 32 và đã có họng nước của tuyến ống tại vị trí gần với hệ thống đường nước đã hoàn thành thi công trước đó của dự án. Do vậy, có thể tính toán được lưu lượng để cung cấp nước sạch tạm thời cho người dân TĐC. Ngày 3/10/2017 Công Viwaco có văn bản số 1301/VIWACO-KT gửi TTPTQĐ quận Bắc Từ Liêm đồng ý việc cấp nước tạm thời cho các hộ của khu TĐC phường Phương Canh. Hiện tại, Trung tâm đang triển khai lắp đặt mạng lưới đường ống cấp nước vào từng hộ dân (bao gồm cả đồng hồ đo nước).

Hy vọng, bằng các giải pháp trên của các cơ quan chức năng Hà Nội sẽ phần nào giúp cho cuộc sống, sinh hoạt của người dân nơi đây đỡ khổ hơn. Tuy vậy, để giải quyết triệt để vấn đề nhân dân TĐC vẫn chờ sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của các cơ quan liên quan. 

Huy An

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khu tái định cư Nam Từ Liêm (Hà Nội): Chính quyền đã lắng nghe
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO