Khu tái định cư Nam Từ Liêm: 10 năm chưa thể an cư

29/08/2017 00:00

(TN&MT) - Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được đơn thư của người dân tái định cư tổ dân phố Tu Hoàng, phường Phương Canh, quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội phản ánh tình trạng gần 10 năm qua, phải sống trong cảnh không nước sạch, hệ thống chiếu sáng công cộng và đường vào khu tái định cư xuống cấp nghiêm trọng.

Thiếu đủ thứ

Để mở rộng quốc lộ 32 đoạn Nhổn – Cầu Diễn, gần 300 hộ dân hiện nay tại tổ dân phố Tu Hoàng đã phải di dời trả mặt bằng sạch cho việc triển khai dự án. Trước khi các hộ dân giải phóng mặt bằng (GPMB) đã được đơn vị Chủ đầu tư là Trung tâm Phát triển quỹ đất (TTPTQĐ) huyện Từ Liêm cũ, nay là TTPTQĐ quận Bắc Từ Liêm hứa đảm bảo hệ thống cơ sở vật chất hạ tầng (CSVCHT) khu tái định cư (TĐC) phải tốt hơn, nếu không phải bằng nơi ở cũ.

Tuy vậy, sau khi đã chấp hành nghiêm chủ trương của TP. Hà Nội chuyển về sinh sống tại khu TĐC từ năm 2010, người dân nơi đây vẫn chưa được đáp ứng về hệ thống CSVCHT. Ông Phạm Văn Thắng – Nguyên Bí thư Chi bộ Khu dân cư số 8 bức xúc: Đến nay, đã gần một thập kỷ trôi qua, con đường dẫn vào khu TĐC vẫn chưa được làm. Giờ đây, chỉ là ổ trâu như những cái bẫy luôn rình rập những ai qua đây. Đường sá đã như vậy hệ thống chiếu sáng là các cột đèn cao áp lắp đặt từ những năm 2000 đến nay, cũng chưa một ngày được thắp sáng.

Không dừng lại ở đó, điều gây bức xúc lớn nhất cho người dân là việc không có nước sạch để sử dụng. Người dân buộc phải sử dụng nguồn nước giếng khoan dù biết là không đảm bảo chất lượng. Đáng lo là sức khỏe của hàng trăm trẻ nhỏ đang học tại Trường mầm non Phương Canh cũng phải sử dụng nước giếng khoan để sinh hoạt và ăn uống.

Ông Nguyễn Văn Trí – Tổ trưởng Tổ dân phố Tu Hoàng cho biết: Những cam kết từ phía Chủ đầu tư là TTPTQĐ Bắc Từ Liêm chỉ là những lời hứa suông và thực tế hiện nay cuộc sống của hơn 1.000 người dân tại đây đang bị bỏ rơi không được chính quyền và cơ quan chức năng địa phương quan tâm giải quyết. Quá bức xúc trước thực trạng trên, nên trong các cuộc tiếp xúc cử tri của Quốc hội, HĐND thành phố, HĐND quận, phường nhân dân lại kiến nghị, phản ánh. “Những vấn đề dân sinh thiết yếu đó cho đến hiện tại vẫn không được cải thiện và nỗi khổ của nhân dân trong Tổ dân phố không biết còn phải kéo dài đến bao giờ?” – ông Trí đặt câu hỏi.

Trách nhiệm thuộc về ai?

Ông Lê Hải Sơn – Phó Giám đốc TTPTQĐ quận Bắc Từ Liêm cho biết: Dự án Xây dựng hạ tầng kỹ thuật (HTKT) khu TĐC tại phường Phương Canh phục vụ mở rộng QL32 (đoạn Cầu Diễn –  Nhổn) được bàn giao lại cho TTPTQĐ Bắc Từ Liêm. Dự án được UBND TP. Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 4571/QĐ-UBND ngày 7/9/2009 để TĐC cho các hộ dân bị mất đất tại đường 32. Sau khi được UBND huyện Từ Liêm (cũ) giao nhiệm vụ quản lý thực hiện dự án, đơn vị đã triển khai, tổ chức bốc thăm giao đất cho 228 hộ gia đình, giải quyết nhu cầu TĐC cho các hộ dân bị thu hồi đất.

Việc xây dựng tuyến đường vào khu TĐC được khởi công từ năm 2009 do nhà thầu là Công ty CP Đầu tư xây dựng và Phát triển Trường Sơn thực hiện; thời gian triển khai hợp đồng 2009 – 2010. Đến nay, dự án mới hoàn thành phần nền tuyến đường, phần mặt đường vẫn chưa được trải asphalt. Về cấp điện, chiếu sáng, hiện đã cơ bản hoàn thiện, nhưng do hệ thống chưa có đơn vị tiếp nhận bàn giao nên chưa thể đi vào hoạt động?.

Đối với nước sạch, theo chỉ đạo của UBND thành phố nguồn cấp cho các hộ dân lấy từ tuyến ống phân phối quy hoạch nằm dọc quốc lộ 70. Tuy vậy, do quốc lộ 70 đang thi công chưa biết khi nào hoàn thành, do đó, hệ thống cấp nước của dự án không có nguồn cấp.

Ngày 17/6/2013, UBND TP. Hà Nội đã có Văn bản số 4358/UBND – QHXDGT về việc cấp nước sạch cho dự án. Trong đó chỉ đạo: “Công ty Viwaco – đơn vị quản lý, vận hành cấp nước đối với dự án theo phạm vi quản lý đã được thành phố giao, có trách nhiệm phối hợp, giám sát với UBND huyện Từ Liêm trong việc triển khai thực hiện hạng mục cấp nước cho dự án và bàn giao tiếp nhận sau khi hoàn thành để đưa vào sử dụng; thực hiện ký kết hợp đồng mua bán nước sạch từ đường ống của Công ty Nước sạch Hà Nội và bán lẻ cho các hộ dân theo quy định. Cho phép UBND huyện Từ Liêm bổ sung hạng mục cấp nước tới từng hộ gia đình (gồm cả đồng hồ đo nước) để hoàn chỉnh toàn bộ hạng mục dự án”.

Dù có văn bản chỉ đạo của UBND thành phố về việc cấp nước sạch cách đây hơn 4 năm; đồng thời, đã ký hợp đồng với Công ty Nước sạch Hà Nội. Tuy vậy, theo ông Sơn việc bổ sung hạng mục cấp nước vào nhà tới từng hộ dẫn đến việc điều chỉnh quy mô, thời gian, cũng như đợi thành phố bố trí thêm nguồn vốn dự án mới tiếp tục được triển khai.

Để tiếp tục làm rõ các kiến nghị của người dân gửi đến, phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đã đặt lịch việc với 2 đơn vị liên quan là Sở Xây dựng Hà Nội; UBND quận Nam Từ Liêm. Tuy vậy, đã nhiều ngày trôi qua PV vẫn chưa nhận được thông tin phản hồi từ phía 2 cơ quan này.

Gần 300 hộ dân đang sinh sống tại Tu Hoàng đã thực hiện nghiêm túc việc di dời GPMB làm đường 32 rộng rãi, sạch đẹp. Vậy nhưng, quyền lợi chính đáng của người dân nơi đây vẫn bị làm ngơ!?

Bài và ảnh: Huy An

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khu tái định cư Nam Từ Liêm: 10 năm chưa thể an cư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO