Khu di tích côn sơn - kiếp bạc : "Mọc" nhiều công trình lạ

27/08/2015 00:00

(TN&MT) - Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được thông tin phản ánh của bạn đọc về việc Trung tâm Khí công và Dạy nghề nhân đạo (thuộc Hội chữ thập đỏ Hà Nội) đã và đang xây dựng hàng loạt hạng mục, công trình không phép ngay trên đất thuộc quy hoạch tổng thể Khu di tích lịch sử văn hóa quốc gia Côn Sơn – Kiếp Bạc được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2010.

Theo điều tra của phóng viên, Trung tâm Khí công và Dạy nghề nhân đạo đã mua lại diện tích đất vườn – rừng của 3 hộ dân phường Cộng Hòa, TX. Chí Linh để biến nơi đây thành nơi Tu dưỡng, đào tạo, nuôi trồng và chế biến thuốc nam.

Tại đây, một đại công trường đang được thi công với nhiều công trình, hạng mục khác nhau. Chúng tôi đã tìm và gặp người quản lý ở đây, nhưng đều bị từ chối cung cấp thông tin. 

Được biết, trước đây, cơ quan chức năng đã xác định được người đứng đầu thuê diện tích đất trên là bà Trần Thị Thu Thủy và bà Đặng Thị Vượng (đều ở quận Thanh Xuân, Hà Nội). Ngày 30/6/2015, UBND TX. Chí Linh ra Quyết định số 463/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt hành chính với số tiền 22.500.000 đồng và yêu cầu bà Đặng Thị Vượng ngừng thi công, khắc phục hậu quả xây dựng.

Nhiều công trình không phép được xây dựng xong và đưa vào sử dụng
Nhiều công trình không phép được xây dựng xong và đưa vào sử dụng

Sau khi bị phạt, tưởng rằng công trình sẽ được tháo dỡ, nhưng sau đó, lại mọc thêm rất nhiều hạng mục, công trình khác, bất chấp chính quyền địa phương đình chỉ, xử phạt và nhắc nhở. Trước tình hình đó, UBND TX. Chí Linh đã họp bàn biện pháp giải quyết vụ việc xây dựng công trình trái phép trên đất rừng thuộc vùng quy hoạch di tích Côn Sơn diễn ra vào tháng 7/2015. Tại đây, ông Nguyễn Phúc Thịnh, Phó Chủ tịch TX. Chí Linh, chỉ đạo: “Việc Trung tâm Khí công và Dạy nghề nhân đạo xây dựng các công trình trên đất giao khoán trồng rừng là trái pháp luật, yêu cầu Trung tâm phải tự tháo dỡ công trình trái phép trả lại hiện trạng ban đầu trước ngày 15/8”. Thế nhưng, đến thời điểm này, chỉ đạo của UBND TX Chí Linh dường như “bị phớt lờ”.

Một cán bộ Ban quản lý rừng Hải Dương cho biết, Trung tâm Khí công và Dạy nghề nhân đạo đã xây dựng công trình trên đất nhận khoán trồng cây ăn quả lâu năm chưa được sự cho phép của bên giao khoán là trái pháp luật. Trước đây, Trạm quản lý rừng Côn Sơn (thuộc Ban quản lý rừng Hải Dương) đã cùng với Đội trật tự quản lý đô thị thị xã, UBND phường Cộng Hòa tiến hành lập biên bản đình chỉ hộ nhận khoán dừng ngay việc thi công.

Điều đáng buồn, việc xây dựng này đã diễn ra một thời gian dài, lại nằm cách Di tích Côn Sơn và Ban quản lý rừng Hải Dương chỉ vài trăm mét nhưng đến nay, các cơ quan chức năng vẫn chưa giải quyết triệt để.

Thiết nghĩ, Khu di tích lịch sử văn hóa quốc gia Côn Sơn – Kiếp Bạc cần được giữ tôn nghiêm và xây dựng, bảo tồn đúng theo phê duyệt quy hoạch của Thủ tướng Chính phủ, không thể để nhiều công trình, hạng mục không phép mọc lên trái quy hoạch và bất chất cả chính quyền sở tại.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Doãn Xuân

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khu di tích côn sơn - kiếp bạc : "Mọc" nhiều công trình lạ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO