Khu đất xây nhà ở xã hội phải không thuộc khu vực có nguy cơ sạt lở đất

26/07/2016 00:00

(TN&MT) - Tôi có 1700m2 đất. Chúng tôi đã xin được giấy phép xây dựng nhà ở xã hội. Theo dự định, chúng tôi sẽ xây 8 tầng. Mỗi căn hộ chúng tôi sẽ xây với diện tích là 45m2. Những căn hộ này chúng tôi sẽ chuyển nhượng hoặc cho thuê đối với những người có thu nhập thấp, sinh viên…Vậy, cho tôi hỏi, diện tích căn hộ theo dự định của tôi có hợp lệ để làm nhà ở xã hội hay không? Ngoài quy định về diện tích trên, tôi phải xây dựng căn hộ với những tiêu chuẩn gì?

Trả lời

Câu hỏi của bạn Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường xin tư vấn như sau:

Đúng như bạn đã biết, khi xây dựng nhà ở xã hội để bán hoặc cho thuê, chủ đầu tư phải đáp nhiều quy định của pháp luật về tiêu chuẩn phòng, căn hộ, cũng như là khu đất dành để xây dựng.

Hiện nay, điều chỉnh vấn đề này, Thông tư 20/2016/TT-BXD đã đưa ra những hướng dẫn cụ thể, bạn hãy tham khảo và áp dụng đúng các quy định sau:

Trước tiên, muốn xây dựng nhà ở xã hội, diện tích đất 1700m2 của bạn phải đáp ứng đủ các yêu cầu được quy định cụ thể tại Điều 5 Thông tư 20/2016/TT-BXD, gồm:           

Khu đất xây dựng nhà ở xã hội phải phù hợp với quy hoạch xây dựng; không thuộc khu vực cấm xây dựng; không vi phạm hành lang bảo vệ công trình giao thông, thủy lợi, đê điều, năng lượng, khu di tích lịch sử - văn hóa và khu vực cần bảo vệ khác theo quy định của pháp luật; không thuộc khu vực có nguy cơ sạt lở đất, lũ quét, ngập úng, bị ô nhiễm bởi chất thải công nghiệp, bãi rác, nghĩa trang; không lấn chiếm đất công và không có tranh chấp về đất đai. Ngoài ra, mỗi khu nhà ở phải có Bản nội quy sử dụng treo ở nơi dễ quan sát.

Tiếp theo, mỗi phòng ở của nhà ở xã hội phải đảm bảo chất lượng công trình xây dựng theo quy định của pháp luật về xây dựng và các tiêu chuẩn tối thiểu sau đây:

Diện tích sử dụng phòng ở không được nhỏ hơn 10m2; chiều rộng thông thủy không dưới 2,40m; chiều cao thông thủy chỗ thấp nhất không dưới 2,70m. Có các thiết bị phòng chống cháy nổ theo quy định. Diện tích sử dụng bình quân không nhỏ hơn 5m2 cho một người.

Hơn nữa, phòng ở phải có cửa đi, cửa sổ đảm bảo yêu cầu thông gió và chiếu sáng tự nhiên. Tường bao che, tường ngăn giữa các phòng phải được làm bằng vật liệu đáp ứng yêu cầu phòng cháy và chống thấm. Mái nhà không được lợp bằng vật liệu dễ cháy và phải đảm bảo không bị thấm dột. Nền nhà phải được lát gạch hoặc láng vữa xi măng và phải cao hơn mặt đường vào nhà, mặt sân, hè. Có đèn đủ ánh sáng (tối thiểu có một bóng đèn điện công suất 40W cho diện tích 10m2), nếu ở tập thể thì phải có tối thiểu một ổ cắm điện cho một người…

Riêng đối với tiêu chuẩn tối thiểu đối với căn hộ, căn nhà

Đối với căn hộ nhà chung cư phải đáp ứng tiêu chuẩn của căn hộ khép kín theo quy định của pháp luật về xây dựng và pháp luật về nhà ở, có diện tích sử dụng tối thiểu là 25m2 (bao gồm cả khu vệ sinh).

Đối với căn nhà (không phải căn hộ nhà chung cư) phải đáp ứng tiêu chuẩn về phòng ở quy định; đáp ứng các quy định về chất lượng công trình xây dựng từ cấp 4 trở lên theo pháp luật về xây dựng.

Báo TN&MT

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khu đất xây nhà ở xã hội phải không thuộc khu vực có nguy cơ sạt lở đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO