Khu dân cư Thăng Long: Quy hoạch thiếu thực tế dẫn đến khiếu kiện

30/07/2015 00:00

(TN&MT) - Người dân tố chính quyền giao đất cho doanh nghiệp làm “biến mất” đường đi, hệ thống thoát nước; chính quyền lại khẳng định không hề có con đường cũng như việc này; doanh nghiệp thì khẳng định xây dựng hoàn toàn trên phần đất được cơ quan chức năng giao. Đó là câu chuyện “dở khóc, dở cười” diễn ra từ nhiều năm nay ở Khu dân cư Thăng Long, xã Kim Nỗ, huyện Đông Anh (Hà Nội).

Dân nói có con đường  trên thực tế

Theo ông Ngô Văn Bé, đại diện một số hộ dân Khu Dân cư Thăng Long, năm 1985, sau khi xây dựng cầu Thăng Long, người dân ở đây được UBND thành phố cấp 42.225m2 đất để làm đất ở vĩnh cửu cho các hộ gia đình. Trong đó, có khoảng hơn 2.000m2 đất để làm đường đi phía tây khu dân cư rộng 4m, dài 600m. Nhưng do điều kiện khu dân cư không có kinh phí nên chỉ làm con đường đất và có một hệ thống rãnh thoát nước thải cho các hộ phía Tây khu dân cư. Điều này được thể hiện trên Bản đồ đất Liên hiệp XN cầu Thăng Long, tỷ lệ 1/1000, trích lục tháng 10/1988 có xác nhận của UBND xã.

Tuy nhiên, vào ngày 12/10/2011, UBND huyện Đông Anh đã ra quyết định phê duyệt kết quả đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư dự án xây dựng cơ sở SXKD giáp phía Tây dự án cho đơn vị trúng thầu là Công ty CP Tập đoàn Hoàng Oanh (Công ty Hoàng Anh). Đến ngày 20/5/2013, Sở TN&MT đã chủ trì tổ chức bàn giao cắm mốc giới trên bản đồ thực địa cho Công ty Hoàng Anh chồng lấn lên toàn bộ diện tích con đường hơn 2000m2. Tới tháng 6/2013, Công ty Hoàng Anh đã xây tường rào bảo vệ trên phần diện tích đất được bàn giao nên dẫn tới tình trạng khoảng 20 hộ được cấp sổ đỏ quay mặt ra hướng Tây không có đường đi; chặn mất rãnh thoát nước của hàng chục hộ gây tình trạng ô nhiễm môi trường mà đến nay vẫn tồn tại.

Người dân cho rằng bức tường ranh giới xây đè lên con đường trước đây
Người dân cho rằng bức tường ranh giới xây đè lên con đường trước đây

Nguyên nhân dẫn tới việc này, theo ông Bé là do trong quá trình thực hiện, chính quyền xã cùng một số cơ quan chức năng không khách quan, không lấy ý kiến đầy đủ. Trong các văn bản của các cấp đều khẳng định đã lấy ý kiến khu dân cư khi nghiên cứu, lập dự án nhưng trên thực tế, tại cuộc họp lấy ý kiến đóng góp của Khu dân cư đối với phương án quy hoạch tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500 dự án xây dựng cơ sở sản xuất kinh doanh tại xã Kim Nỗ vào ngày 28/10/2009 chỉ có 9 người dân ở khu dự họp, mà 9 người này không được ủy quyền để giải quyết tranh chấp liên quan tới con đường nói trên.

Đồng thời, do các cơ quan không kiểm tra hồ sơ thiết kế và các văn bản do các cấp quyết định, dẫn tới cắm mốc sai với thiết kế quy định bản vẽ quy hoạch tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500 của công ty CP tư vấn thiết kế và phát triển công nghệ xây dựng, được Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội chấp thuận vào ngày 18/4/2014, dẫn tới chồng lấn lên con đường. Bản vẽ quy hoạch tổng mặt bằng này xác nhận “tại vị trí tiếp giáp với khu dân cư giành quỹ đất đủ để trồng 1 lớp cây xanh (tối thiểu 1m)… tuyến đường cứu hỏa có mặt cắt lớn hơn 4m”.

Chính quyền bảo không sai

Liên quan đến con đường công vụ ở phía Tây rộng 4m mà người dân cho rằng chủ đầu tư dự án đã lấn trái phép, ông Lê Khả Bắc, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã Kim Nỗ khẳng định: “Không hề có con đường nào ở phía Tây khu dân cư như người dân phản ánh. Phần đất này trước đây là đất nông nghiệp do xã quản lý trước đây đã từng đấu thầu, cho thuê chứ không phải đất của Công ty cầu đường số 6 Thăng Long nên họ (công ty) không có quyền cấp cho người dân để làm đường”.

“Trên thực tế, người dân ở KDC Thăng Long đang sinh sống, không có hộ nào bị mất đất đã được cấp theo quyết định của Công ty Xây dựng số 6 Thăng Long trước kia khi thực hiện dự án. Thậm chí, cả đất người dân đã lấn chiếm còn lớn hơn diện tích đã được Nhà nước cấp. Vậy tại sao họ lại đi đòi một con đường không có trong thực tế lại nằm ở phía sau khu dân cư, trong khi đó phía trước có một con đường rộng hơn 4m đã được quy hoạch?! Nếu có con đường thì sao các hộ dân lại có đơn xin nhượng đất làm đường giao thông vào năm 2012?”, ông Bắc chia sẻ thêm.

Ông Bắc cũng cho biết, tại văn bản trả lời khiếu nại của người dân mới đây, Sở TN&MT Hà Nội khẳng định mốc giới của Công ty Hoàng Oanh không chồng lấn vào diện tích đất của KDC Thăng Long; bản đồ đất LHCXN cầu Thăng Long, tỷ lệ 1/1000, trích lục tháng 10/1988 được vẽ bằng tay, không được xây dựng trên hệ tọa độ quốc gia. Đồng thời, không đủ điều kiện khôi phục mốc giới giao đất của KDC Thăng Long ra ngoài thực địa. Nguyên nhân là do trích lục bản đồ khu đất cấp cho Liên hiệp Các xí nghiệp (LHCXN) cầu Thăng Long được lập theo hệ tọa độ của Pháp với công nghệ thủ công, tỷ lệ nhỏ, độ chính xác vị trí điểm chi tiết rất thấp so với quy định hiện hành. Hiện tại chưa có phương pháp hoàn toàn chính xác để tính chuyển từ hệ tọa độ này về hệ tọa độ VN2000.

Về việc một số hộ dân xây nhà quay vào đất dự án, đại diện UBND xã Kim Nỗ xác nhận việc chủ đầu tư đã thỏa thuận xong việc mua bán, đổi đất với người dân nên hiện không còn hộ gia đình nào mất lối đi. “Việc cấp đất và xin sổ đỏ cho người dân là do Công ty cầu đường số 6 Thắng Long thực hiện chứ UBND xã không biết và không hề tham gia vào quá trình này”, ông Bắc nói.

Bà Hoàng Thị Kim Oanh, Tổng Giám đốc Công ty Hoàng Oanh cho biết, toàn bộ dự án của Công ty thực hiện đều theo đúng vị trí mốc giới đã được Sở TN&MT Hà Nội cắm với tổng diện tích được cấp sổ đỏ là 26.370 m2. Trong Dự án có 5 khu, đến nay, công ty đã xây dựng một số hạng mục như nhà mẫu giáo, khu nhà xưởng và nhà điều hành. Các hạng mục còn lại hiện đã chuẩn bị thực hiện theo đúng quyết định được giao. Về việc một số hộ dân xây nhà quay vào đất dự án, bà Oanh cho biết, bà đã thỏa thuận mua bán, đổi đất, thậm chí mua cao hơn giá thị trường. Đồng thời, sẵn sàng hỗ trợ hệ thống thoát nước thải cho người dân.

Thiết nghĩ, vấn đề đặt ra hiện nay lại nằm ở chỗ chính quyền địa phương trước khi triển khai dự án, chưa tiến hành thấu đáo công tác khảo sát, đánh giá hiện trạng và tham khảo ý kiến người dân tại khu dân cư Thăng long, trực tiếp là những hộ ở liền kề khiến cuộc sống của họ bị ảnh hưởng.

Để giải quyết vấn đề này, đề nghị các cơ quan có thẩm quyền cần tiếp tục rà soát các văn bản cũng như thực địa để làm rõ các vấn đề khiếu nại của người dân về mốc giới bàn giao, việc có hay không có con đường… để trả lời cũng như giải quyết quyền lợi hợp pháp của các hộ dân ở đây, đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

 

Liên quan tới việc trả lời khiếu nại của người dân về vụ việc này, Thanh tra Bộ TN&MT đã có Công văn số 39/TT –TDXLĐT ngày 4/2/2015 về việc xử lý đơn thư gửi Sở TN&MT Hà Nội về việc kiểm tra, giải quyết khiếu nại, nhưng đến nay Thanh tra Bộ vẫn chưa nhận được thông báo kết của Sở.

Trường Tuyết –   Doãn Xuân

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khu dân cư Thăng Long: Quy hoạch thiếu thực tế dẫn đến khiếu kiện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO