Khu dân cư "kêu trời" vì Nhà máy xi măng Vicem Vạn Ninh gây ô nhiễm

05/01/2017 00:00

(TN&MT) - Hàng chục hộ dân tại Tổ dân phố 5, thị trấn nông trường Lệ Ninh, huyện Lệ Thủy đang phải “kêu trời” vì ô nhiễm từ nhà máy xi măng đóng trên địa bàn gây ra. Bởi lẽ, sự việc xảy ra nhiều năm nay nhưng các cơ quan chức năng có thẩm quyền nơi sở tại vẫn thờ ơ trước cuộc sống bị tra tấn của người dân.

Theo phản ánh của người dân tại tổ dân phố 5, Thị trấn nông trường Lệ Ninh từ khi nhà máy xi măng Vicem Vạn Ninh đi vào hoạt động đến nay thì họ đều phải sống chung với khói bụi ô nhiễm. Đặc biệt là trong hai năm lại đây tình trạng xả thải ngày càng nhiều, không chỉ về đêm mà ngay cả ban ngày khói bụi bay mù mịt bao phủ cả khu dân cư, môi trường nơi đây ngày càng ô nhiễm nghiêm trọng.

v
Nhà máy xi măng xả thải 

Bà Võ Thị Lân, tổ dân phố 5, Thị trấn nông trường Lệ Ninh, bức xúc: “Mấy năm nay chúng tôi ở đây đều phải sống chung với khói bụi từ nhà máy xi măng xả ra, gần đây tình trạng khói bụi ô nhiễm diễn ra nhiều hơn. Tối nào nhà máy cũng xả, nhiều hôm buổi sáng mở cửa ra bụi phủ trắng cây cối, nhà cửa, không khí ngột ngạt bao trùm.

“Các chú thấy cây cối rau, hòa màu trồng phát triển không được và không thể ăn được, phải có cách gì chứ như vậy làm sao người dân chúng tôi sống nổi, bụi một lớp dày trên lá, ở đâu cũng có bụi ô nhiễm lắm, giờ chúng tôi không biết kêu ai nữa”, bà Lân nói.

b
Bụi từ nhà máy phủ trắng cây trồng

Ông Lưu Văn Minh- Tổ trưởng tổ dân phố 5, Thị trấn nông trường Lệ Ninh, bất bình: “Nhà tôi chỉ cách nhà máy xi măng chừng khoảng 500m, họ thường xả thải vào buổi đêm, thời gian gần đây tình trạng xả diễn ra mạnh hơn và có thời điểm xả thải cả ban ngày, họ lý giải là do sự cố máy hỏng nhưng máy hư hỏng thì cũng chỉ 1, 2 lần thôi, chứ hai năm nay hầu như ngày nào khói bụi cũng mù mịt, sáng cứ mở cửa là bụi bám khắp nơi.

“Thương nhất là đám trẻ con trong xóm không dám cho ra ngoài chơi, trẻ em hay bị ho, hen và các bệnh về đường hô hấp. Quần áo giặt treo đến sáng còn bận hơn khi chưa giặt, bụi bám một lớp dày đặc trên cây cối, hoa màu,…chỉ sau một đêm”, ông Minh không dấu được lo lắng khi chiea sẽ.

Dẫn chúng tôi ra vườn rau, ông Minh cho hay, rau trồng lên không thể ăn vì bụi xi măng bám một lớp dày rửa thế nào cũng không sạch. Cây cối, đồ trong nhà cái gì cũng bám bụi xi măng, quần áo giặt phơi trong nhà chứ đưa ra ngoài là bụi xi măng bám dày đặc bận hơn khi còn chưa giặt.

a
Vườn ra không thể sử dụng do bụi xi măng bám đầy

Được biết, nhiều năm nay, người dân và cả chính quyền đều có đơn, tờ trình phản ánh, thậm chí là cả đơn kêu cứu gửi lên các cấp, kể cả trong các cuộc tiếp xúc cử tri nhưng tình trạng xả thải vẫn diễn ra, không có cải thiện gì cả.

Ông Nguyễn Đức Tâm- Phó chủ tịch UBND Thị trấn nông trường Lệ Ninh, cho biết. “Nhà tôi cũng ở gần với nhà máy xi măng, nhà máy xi măng xuất hiện là bị ô nhiễm từ đó đến nay. Đặc biệt, khoảng 2 năm lại nay tình trạng ô nhiễm diễn ra nhiều hơn. Ở đây không chỉ trẻ em mà ngay cả tôi và nhiều người lớn khác cũng cảm thấy khó thở, nghẹn cổ và hay bị ho mỗi khi nhà máy xi măng xả thải”,

Ngoài những hộ dân tại tổ dân phố 5, thị trấn nông trường Lệ Ninh, hàng chục hộ dân khác tại thôn Xuân Sơn, xã Vạn Ninh cũng bị ảnh hưởng do viêc xả thải của nhà máy xi măng gây ra nhưng nay họ đều dã được hỗ trợ đền bù di dời. Hiện tổ dân phố 5, thị trấn nông trường Lệ Ninh có 120 hộ thì ít nhất 60 hộ bị ảnh hưởng trực tiếp từ việc xả thải gây ô nhiễm của nhà máy xi măng Vicem Vạn Ninh.

m
Sau mỗi lần nhà máy xả thải thì cây cối đều bị phủ một lớp bụi trắng xóa

Ông Phạm Minh Điền- Chủ tịch UBND thị trấn nông trường Lệ Ninh xác nhận việc người dân phản ánh về tình trạng xả thải của nhà máy xi măng Vicem Vạn Ninh gây ô nhiễm môi trường diễn ra từ nhiều năm nay là đúng. “Từ khi nhà máy đi vào hoạt động là tình trạng xả thải gây ô nhiễm diễn ra, trong hai năm lại đây diễn ra nhiều hơn. Tổ dân phố 5 có 120 hộ dân thì có khoảng 50-60 hộ bị ảnh hưởng trực tiếp. Địa phương đã nhiều lần làm tờ trình cũng như trong các đợt tiếp xúc cử tri đều có ý kiến lên huyện và tỉnh nhưng cũng chỉ được ít hôm là lại xả thải tiếp. Thời điểm thải khói bụi thường diễn ra ban đêm, cũng có khi diễn ra vào ban ngày mới đây nhất là ngày 8/12/2016”.

“Mong sao tỉnh và cơ quan chức năng có biện pháp, cũng như chủ trương để ngăn chặn, khắc phục tình trạng này. Rau, hoa màu người dân trồng chậm phát triển, mà có phát triển được cũng không thể ăn được.”, ông Điền cho biết.

b
Sau mỗi lần nhà máy xã thải cây cối chuyển màu

Sáng ngày 30/12/2016, vì quá bức xúc trước tình trạng xả thải gây ra làm ảnh hưởng đến cuộc sống toàn bộ người dân trong tổ dân phố đã tập trung tại cổng nhà máy xi măng yêu cầu họ dừng hoạt động xả thải, khói bụi gây ô nhiễm.

Ông Nguyễn Viết Giai- Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Quảng Ninh cho biết: “Vừa rồi họ xả khí chưa qua dây chuyền lọc nên có lọt ra ngoài ảnh hưởng đến dân. Hiện nay nhà máy đã xin lỗi dân rồi, sẽ khắc phục sự cố, cam kết nếu có thiệt hại thì sẽ đền bù, hỗ trợ. Trước đây khói bụi là người dân phản ánh những hộ gần, bây giờ là dân ở xa bị, ô nhiễm là do sự cố của xí nghiệp nên khắc phục, sự cố máy móc hay gì đó. Đánh giá ĐTM họ đã tính thẩm định lâu rồi, còn báo kiểm tra định kỳ hàng năm đều làm rồi cho sở, sở quản lý hết chứ phòng không quản lý”.

b
Người dân bức xúc tập trung trước cổng nhà máy để phản ánh

Trao đổi vấn đề này, ông Lê Văn Bảo - Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy, khẳng định: “UBND huyện Lệ Thủy yêu cầu công tác xử lý môi trường phải quyết liệt, không thể để việc xả thải ra ngoài môi trường ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân được, phải giải quyết nghiêm theo quy định của pháp luật. Việc gây ô nhiễm thì Sở Tài nguyên và Môi trường đã trực tiếp làm việc với nhà máy. Cái khó là nhà máy nằm trên bàn huyện Quảng Ninh chứ không phải địa bàn huyện Lệ Thủy, nếu nằm địa bàn của địa phương thì tôi không thể chấp nhận việc này được”.

Trong khi hàng chục hộ dân nơi đây đang rất hoang mang, lo lắng về sức khỏe của mình mà hằng ngày phải sống trong môi trường bị ô nhiễm khói, bụi từ nhà máy xi măng Vicem Vạn Ninh thì cơ quan chức năng lại tỏ ra thờ ơ và không hề có động thái gì? Bao giờ tình trạng ô nhiễm này chấm dứt trả lại môi trường sống trong lành cho người dân nơi đây? Là câu hỏi mà dư luận đang đặt ra cho ngành chức năng tỉnh Quảng Bình.

Báo điện tử TN&MT sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này!                                                                                     

Bài & ảnh: Hồng Thiệu - Đức Cảnh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khu dân cư "kêu trời" vì Nhà máy xi măng Vicem Vạn Ninh gây ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO