Không phải trường hợp nào cũng cần sử dụng khẩu trang y tế!

Phạm Văn| 07/02/2020 11:00

(TN&MT) - Bộ Y tế khuyến cáo, việc người dân dự phòng, bảo vệ sức khỏe, trong đó có biện pháp sử dụng khẩu trang là cần thiết. Tuy nhiên, Bộ này cho rằng không phải trong mọi trường hợp đều cần phải sử dụng khẩu trang y tế.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra, Bộ Y tế đã đưa ra các khuyến cáo để người dân dự phòng, bảo vệ sức khỏe, trong đó biện pháp sử dụng khẩu trang là cần thiết. Tuy nhiên, Bộ này cho rằng không phải trong mọi trường hợp đều cần phải sử dụng khẩu trang y tế.

Cụ thể, người dân chỉ đeo khẩu trang y tế trong các trường hợp sau đây: Khi tiếp xúc, chăm sóc người nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm virus nCoV; khi chăm sóc hoặc có tiếp xúc gần với người có triệu chứng mắc bệnh đường hô hấp như ho, khó thở, chảy nước mũi ...; khi được chỉ định tự theo dõi, cách ly tại nhà hoặc khi đi thăm hỏi, khám, điều trị tại các cơ sở khám chữa bệnh.

Bộ Y tế khuyến cáo, không phải trong mọi trường hợp đều cần phải sử dụng khẩu trang y tế

Đối với người khỏe mạnh, không có các triệu chứng bệnh về đường hô hấp chỉ cần đeo khẩu trang vải khi đến các khu vực tập trung đông người, trên các phương tiện giao thông công cộng. Hiện Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo việc đeo khẩu trang khi không có chỉ định gây lãng phí, và có thể tạo cảm giác yên tâm “ảo”, khiến chúng ta bỏ qua áp dụng các biện pháp bảo vệ quan trọng như: rửa tay bằng xà phòng, vệ sinh cá nhân, vệ sinh vật dụng, đồ dùng.

Trong công văn mới đây mà Bộ Y tế gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các cơ sở bán lẻ thuốc trên toàn quốc đã nhấn mạnh, việc phòng, chống sự lây lan của dịch nCoV cần có sự chung tay của cộng đồng. Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở bán lẻ thuốc trên toàn quốc khuyến khích việc tiếp nhận và phát khẩu trang miễn phí cho người dân.

Khi bán hoặc phát khẩu trang cho người dân, các cơ sở bán lẻ thuốc cần hướng dẫn cho người dân trường hợp nào sử dụng khẩu trang vải và trường hợp nào sử dụng khẩu trang y tế; cách đeo khẩu trang đúng quy cách theo hướng dẫn của Bộ Y tế; không găm hàng, tích trữ gây ra tình trạng khan hiếm khẩu trang trên thị trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không phải trường hợp nào cũng cần sử dụng khẩu trang y tế!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO