Không ngại khó khăn, giữ vững đường biên giới quốc gia

25/08/2015 00:00

(TN&MT) - Gần 10 năm gắn bó với Ngành đo đạc và bản đồ, với công việc phân giới cắm mốc trên tuyến biên giới Việt Nam – Lào, anh Nguyễn Văn Học - kỹ sư Phòng Biên giới trên đất liền (Trung tâm Biên giới và Địa giới – Cục Đo đạc và Bản đồ Việt Nam) đã đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận.

Bắt đầu công tác trong Ngành đo đạc và bản đồ từ năm 2008, như một cơ duyên, anh đã yêu và say nghề từ khi nào không biết. Được sự tín nhiệm của cấp trên, anh Học đảm nhận chức vụ Đội Phó đội kỹ thuật Đội cắm mốc biên giới số 1 tỉnh Sơn La.

Anh Nguyễn Văn Học cho biết: Sơn La là một tỉnh biên giới phía Tây Bắc của Tổ quốc với nhiều dân tộc anh em sinh sống, tiếp giáp với 2 tỉnh Luông Pha Băng và Hủa Phăn, Nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào. Địa hình khu vực biên giới khó khăn và hiểm trở; khí hậu khắc nghiệt mưa nắng thất thường, giao thông đi lại khó khăn vất vả. Đội của anh đã phối hợp cùng các lực lượng chức năng khảo sát đơn phương và song phương xác định được 101 vị trí mốc và 7 vị trí cọc dấu. Cùng các Đội cắm mốc biên giới tỉnh Luông Pha Băng và Đội cắm mốc số 2 tỉnh Hủa Phăn thực hiện lập các báo cáo về các vị trí mốc có sự mâu thuẫn giữa địa hình vẽ trên bản đồ. Sau khi hoàn thành công tác cắm mốc trên thực địa, anh còn tham gia các vòng Đoàn Chuyên viên liên hiệp pháp lý kỹ thuật Việt Nam Lào biên tập các văn kiện về Biên giới, hoàn thiện bộ bản đồ tỷ lệ 1/50.000 đính kèm Nghị định thư phân giới, cắm mốc.

Anh Nguyễn Văn Học - kỹ sư Phòng biên giới trên đất liền (Trung tâm Biên giới và Địa giới - Cục Đo đạc và Bản đồ Việt Nam)
Anh Nguyễn Văn Học - kỹ sư Phòng biên giới trên đất liền (Trung tâm Biên giới và Địa giới - Cục Đo đạc và Bản đồ Việt Nam)

Khi chúng tôi hỏi anh những khó khăn, vất vả ấy có làm cho người cán bộ kỹ thuật chùn bước và nản chí trong công việc và trong cuộc sống hay không? Anh mỉm cười và nói: Chúng tôi xác định đây là một nhiệm vụ, một trọng trách mà Đảng và Nhà nước đã đặt lên vai nên dù có khó khăn gian khổ đến đâu chúng tôi vẫn cố gắng vượt qua. Chúng tôi tin rằng khi hoàn thành nhiệm vụ sẽ để lại cho muôn đời sau một đường biên giới hòa bình, hữu nghị và ổn định mãi mãi.

Từ những công việc được giao và sự nỗ lực trong công tác, anh Nguyễn Văn Học đã vinh dự nhận được nhiều phần thưởng cao quý như: Giấy khen của Bộ Tư lệnh bộ đội biên phòng; Bằng khen của UBND tỉnh Sơn La. Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào tặng Bằng và Giấy khen của Cục Đo đạc và Bản đồ Việt Nam... Phần thưởng trên   là thành tích để chứng minh công lao đóng góp nhỏ bé của cá nhân kỹ sư Nguyễn Văn Học đối với sự nghiệp đo đạc và bản đồ trong lĩnh vực biên giới góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Minh Trang

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không ngại khó khăn, giữ vững đường biên giới quốc gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO