Không được bắt người dân tự nguyện nộp tiền khi sinh con thứ 3

22/07/2017 00:00

(TN&MT) -  Người dân phải "nộp phạt" hoặc "tự nguyện đóng góp" một khoản tiền để được đăng ký khai sinh cho con thứ ba trở lên là không phù hợp với...

(TN&MT) -  Người dân phải “nộp phạt” hoặc “tự nguyện đóng góp” một khoản tiền để được đăng ký khai sinh cho con thứ ba trở lên là không phù hợp với quy định pháp luật hiện hành.
 
Mới đây, Bộ Tư pháp đã lên tiếng về thông tin báo chí phản ánh việc người dân ở một số địa phương phải “nộp phạt” hoặc “tự nguyện đóng góp” một khoản tiền khi đăng ký khai sinh cho con thứ ba trở lên.
 
Bộ Tư pháp đã chỉ đạo Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực phối hợp với Cục Kiểm tra VBQPPL kiểm tra, xác minh tại một số địa phương được phản ánh. Kết quả kiểm tra, xác minh cho thấy, sự việc báo chí phản ánh là có thực, các địa phương cho biết đây là một trong những biện pháp được một số địa phương áp dụng nhằm hạn chế tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên. 
 
Tuy nhiên, việc yêu cầu người dân phải “nộp phạt” hoặc “tự nguyện đóng góp” một khoản tiền mới được đăng ký khai sinh đối với trường hợp sinh con thứ ba trở lên là không phù hợp với quy định pháp luật hiện hành (Công ước quốc tế về quyền trẻ em, Bộ luật dân sự, Luật trẻ em, Luật hộ tịch và Luật xử lý vi phạm hành chính).  
 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
 
Để khắc phục tình trạng này, Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực đã có Công văn gửi Sở Tư pháp các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, yêu cầu: (1) Chỉ đạo các cơ quan đăng ký hộ tịch trên địa bàn thực hiện đúng quy định và tạo mọi điều kiện thuận lợi để đăng ký khai sinh cho trẻ em; không có bất cứ hành vi cản trở, gây khó khăn trong việc đăng ký khai sinh cho trẻ  em; (2) Rà soát, thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật và của địa phương về đăng ký hộ tịch nói chung và đăng ký khai sinh nói riêng, nếu phát hiện có sai phạm đề nghị chấn chỉnh kịp thời. Trường hợp địa phương ban hành văn bản dưới bất kỳ hình thức nào nhằm thu tiền của người dân liên quan đến việc đăng ký khai sinh do sinh có thứ ba trở lên, thì đề xuất bãi bỏ...
 
Trước đó báo chí có phản ánh về việc tại một phường ở TP Vinh, Nghệ An,  chính quyền quy định người dân sinh con thứ 3 phải “tự nguyện” nộp 2 triệu đồng cho cán bộ dân số theo bản cam kết thực hiện chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình.
 
Trong đó có trường hợp của anh Trần Khắc Đạt (33 tuổi, ở phường Vinh Tân, TP Vinh, Nghệ An) phản ánh việc anh vừa làm thủ tục cấp giấy khai sinh cho con thứ 3 nhưng phải “tự nguyện” đóng 2 triệu đồng cho cán bộ dân số của phường.
 
Thái Bảo - Trung Vương
 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không được bắt người dân tự nguyện nộp tiền khi sinh con thứ 3
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO