Không để người dân nào đói, rét sau lũ

20/11/2013 00:00

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu địa phương tập trung mọi nguồn lực, khẩn trương hỗ trợ không để người dân nào bị đói, bị rét sau mưa lũ.

   
Chiều 19/11, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và Đoàn công tác Chính phủ đã tới Quảng Ngãi, thăm hỏi, động viên các hộ dân bị thiệt hại trong mưa lũ tại huyện ngập sâu Nghĩa Hành. Phó Thủ tướng đã chỉ đạo các biện pháp khắc phục, hỗ trợ người dân sau lũ.
   
  Cơn lũ vượt đỉnh lịch sử năm 1999 diễn ra trong mấy ngày qua trên gần như toàn bộ địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, đỉnh lũ xuất hiện ngay trong đêm gây thiệt hại lớn cho nhân dân cũng như khó khăn trong công tác phòng chống, ứng cứu. Lượng mưa cấp tập từ 250-500mm, một số nơi đạt từ 800-900mm. Lũ trên các  sông Trà Khúc, Vệ, Trà Bồng đều vượt BĐ3 từ 1-2,26m.
   
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải kiểm tra tình hình khắc phục hậu quả ở các nhà dân trong vùng ngập lụt. Ảnh: VGP/Nguyên Linh
    
   
  Tính đến thời điểm này, tại Quảng Ngãi mưa lũ làm chết 15 người, mất tích 1 người, bị thương 65 người, gây sập đổ, cuốn trôi, hư hỏng gần 1.000 ngôi nhà trong số 201.858 nhà bị ngập, chiếm 50% số nhà ngập toàn khu vực miền Trung.
   
   Tại huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi, chiều 19/11, nước đã rút nhưng do trời vẫn tiếp tục mưa nên mực nước sông và trên các cánh đồng vẫn còn khá cao khiến công tác dọn dẹp, khắc phục hậu quả ngập lũ của người dân vẫn còn khó khăn. Các con đường, ngõ dẫn vào nhà người dân vẫn ngập sâu bùn.
   
  Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã đến thăm hỏi các gia đình bị thiệt hại về người và tài sản, các gia đình neo đơn, bị sập, trôi nhà cửa, căn dặn chính quyền địa phương cần bố trí chỗ ăn ở cho người dân, nhanh chóng cấp hỗ trợ tiền chính sách để người dân khắc phục mất mát, ổn định lại sản xuất và đời sống. 
   
  Làm việc với lãnh đạo tỉnh, Phó Thủ tướng yêu cầu địa phương tập trung mọi nguồn lực, hỗ trợ đảm bảo khôi phục sớm đời sống, sản xuất của nhân dân, khẩn trương hỗ trợ không để người dân nào bị đói, bị rét sau mưa lũ. Các bộ, ngành liên quan cần cử cán bộ sớm giúp Quảng Ngãi trong việc khôi phục giao thông, điện, y tế, sản xuất nông nghiệp, giáo dục, môi trường sớm ổn định cuộc sống của người dân.
   
  Các cơ quan liên quan tổng hợp thiệt hại các tỉnh miền Trung để sớm báo cáo Thủ tướng quyết định chính sách hỗ trợ người dân các địa phương vượt qua khó khăn, thiên tai.
   
Phó Thủ tướng trao quà thăm hỏi những gia đình neo đơn. Ảnh: VGP/Nguyên Linh
   
  Phó Thủ tướng chỉ ra những bài học cần rút kinh nghiệm sâu sắc, từ việc dự báo, rà soát quy hoạch xây dựng các khu dân cư, công trình vùng lũ phù hợp hơn với tình trạng biến đổi khí hậu, quản lý, xây dựng hồ chứa, bổ sung hệ thống quan trắc vừa đảm bảo phục vụ sản xuất, sinh hoạt an toàn cho người dân miền Trung vừa đảm bảo công năng điều tiết cắt lũ ngày càng phức tạp trên khu vực.
   
  Theo Nguyên Linh/Chinhphu.vn
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không để người dân nào đói, rét sau lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO