Không có hộ khẩu vẫn được tách đất nông nghiệp

08/08/2016 00:00

(TN&MT) - Trước khi tôi đi lấy chồng, gia đình tôi (Bố, mẹ và 2 người con) được cấp một thửa đất nông nghiệp với diện tích 10 sào. Thửa đất này đã làm  sổ đỏ. Đúng lúc tôi vừa cưới thì xã có chủ trương tách sổ đỏ đất nông nghiệp cho từng người trong các hộ gia đình. Vậy, nếu tôi lấy chồng nơi khác, không còn hộ khẩu thường trú ở địa phương thì bố mẹ tôi có tách quyền sử dụng đất cho tôi được không? Tôi có làm sổ đỏ trên diện tích được chia tách không?

Trả lời

Câu hỏi của bạn Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường xin tư vấn như sau:

Theo những thông tin bạn cung cấp ở trên, chúng tôi hiểu diện tích đất nông nghiệp mà bố mẹ bạn định tách thửa cho các con là đất thuộc sở hữu chung của cả gia đình. Hiện tại bạn đã đi lấy chồng và không còn hộ khẩu ở gia đình bạn nữa. Hiện tại, muốn chuyển quyền sở sử dụng đất cho bạn, bố mẹ bạn cần tiến hành thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tách thửa cho bạn.

Theo quy định tại khoản 2 Điều 169 Luật Đất đai 2013: Hộ gia đình, cá nhân được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất không phụ thuộc vào nơi cư trú, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 và khoản 4 Điều 191 và Điều 192 của Luật này."

Cụ thể, tại khoản 3, 4 Điều 191 quy định như sau: Hộ gia đình, cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất trồng lúa.

Hộ gia đình, cá nhân không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất ở, đất nông nghiệp trong khu vực rừng phòng hộ, trong phân khu bảo vệ nghiêm ngặt, phân khu phục hồi sinh thái thuộc rừng đặc dụng, nếu không sinh sống trong khu vực rừng phòng hộ, rừng đặc dụng đó."

Theo đó, nếu bạn chứng minh được mình trực tiếp sử dụng diện tích đất mà bố mẹ bạn chuyển nhượng để làm nông nghiệp thì bạn hoàn toàn có thể nhận chuyển nhượng và tiến hành thủ tục tách thửa, xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đứng tên bạn.

Thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất được tiến hành như sau:

Bên nhận chuyển nhượng nộp một bộ hồ sơ gồm có: Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất; Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc một trong các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất (nếu có).

Việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất được thực hiện như sau: Trong thời hạn không quá bốn ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất có trách nhiệm thẩm tra hồ sơ, trích sao hồ sơ địa chính; gửi số liệu địa chính đến cơ quan thuế để xác định nghĩa vụ tài chính; chỉnh lý giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp hoặc thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với trường hợp phải cấp mới giấy chứng nhận.

Trong thời hạn không quá ba ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo nghĩa vụ tài chính, văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất hoặc UBND xã, thị trấn có trách nhiệm thông báo cho bên chuyển nhượng và bên nhận chuyển nhượng thực hiện nghĩa vụ tài chính.

Trong thời hạn không quá ba ngày làm việc kể từ ngày bên chuyển nhượng và bên nhận chuyển nhượng thực hiện xong nghĩa vụ tài chính, văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất hoặc UBND xã, thị trấn nơi có đất có trách nhiệm trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Trình tự thực hiện tách thửa giấy chứng nhận quyền sử dụng đất:

Người sử dụng đất nộp hồ sơ tại Phòng Tài nguyên và môi trường;

Ngay trong ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ hoặc chậm nhất là ngày làm việc tiếp theo, Phòng Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm gửi hồ sơ cho Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất trực thuộc để chuẩn bị hồ sơ địa chính

Đối với trường hợp tách thửa mà phải trích đo địa chính thì trong thời hạn không quá bảy (07) ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất có trách nhiệm làm trích đo địa chính thửa đất mới tách, làm trích lục bản đồ địa chính, trích sao hồ sơ địa chính và gửi đến cơ quan Tài nguyên và Môi trường cùng cấp;

Trong thời hạn không quá ba (03) ngày làm việc, kể từ ngày nhận được trích lục bản đồ địa chính, trích sao hồ sơ địa chính Phòng Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm trình Ủy ban nhân dân cấp huyện ký Giấy chứng nhận cho thửa đất mới;

Trong thời hạn không quá ba (03) ngày làm việc, kể từ ngày nhận được tờ trình, Ủy ban nhân dân cấp huyện xem xét, ký và gửi Giấy chứng nhận cho Phòng Tài nguyên và Môi trường;

Ngay trong ngày nhận được Giấy chứng nhận đã ký hoặc chậm nhất là ngày làm việc tiếp theo, Phòng Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm trao bản chính Giấy chứng nhận đối với thửa đất mới cho người sử dụng đất.

Báo TN&MT

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không có hộ khẩu vẫn được tách đất nông nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO