Không có chuyện xử phạt người mượn xe

17/11/2016 00:00

(TN&MT) - Đối với xe đi mượn, CSGT có thể hẹn kiểm tra sau chứ không yêu cầu phải chứng minh ngay lập tức.

Từ 1/1/2017, cảnh sát giao thông sẽ xử phạt lỗi không sang tên đổi chủ xe sau nhiều lần phải hoãn áp dụng quy định này để điều chỉnh cho phù hợp thực tế. Trong 2 năm qua, cơ quan Nhà nước đã không xử phạt và cho phép người mua xe đi làm thủ tục sang tên đổi chủ phương tiện theo quy định.

Trả lời PV, Thiếu tướng Trần Thế Quân (Phó Cục trưởng Cục Pháp chế và Cải cách hành chính tư pháp - Bộ Công an) cho biết, theo quy định, nếu không làm thủ tục sang tên đổi chủ, người đứng tên đăng ký xe phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về chiếc xe đã bán, cho, tặng. Nếu người đi xe vi phạm pháp luật, gây tai nạn,... chủ xe phải chịu trách nhiệm liên đới.

Sẽ không xử phạt nếu mượn xe. Ảnh minh họa
Sẽ không xử phạt nếu mượn xe. Ảnh minh họa

Thiếu tướng Quân nhấn mạnh, CSGT không được tự ý chặn xe trên đường chỉ để kiểm tra việc sang tên đổi chủ. Trong trường hợp xử lý các vi phạm giao thông trên đường, CSGT mới có quyền kiểm tra, xử lý thêm lỗi này. Chẳng hạn như người đi xe bị chặn và xử lý hành vi không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ, nồng độ cồn, tai nạn giao thông..., CSGT có thể yêu cầu làm rõ thông tin sang tên xe.

Ông Quân cũng khẳng định: Không có chuyện xử phạt người mượn xe. Đặc biệt là người thân trong gia đình mượn xe của nhau.

Theo ông Quân, nếu chủ phương tiện đang ở gần, CSGT sẽ đề nghị người đó đến để chứng minh. Nếu chủ phương tiện đang ở xa hoặc bận công tác chưa đến được, CSGT tạm thời chưa xử phạt lỗi không sang tên đổi chủ mà chỉ phạt các lỗi người điều khiển đã vi phạm. CSGT có thể yêu cầu người vi phạm viết cam kết và hẹn một thời gian sau, chính chủ của xe đến chứng minh chiếc xe đó là mình cho mượn.

Thiếu tướng Quân cho rằng, việc sang tên đổi chủ sẽ giúp việc quản lý phương tiện giao thông tốt hơn, kể cả công tác giải quyết tai nạn giao thông, điều tra tội phạm. 

"Việc kiểm tra, xử lý với lỗi không sang tên đổi chủ phải đảm bảo thuận lợi, không gây phiền hà, rắc rối  cho người điều khiển phương tiện." - Thiếu tướng Quân nói.

Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định: Phạt tiền từ 100.000 đồng - 200.000 đồng đối với cá nhân, 200.000 đồng - 400.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe máy không sang tên xe.

Bảo An

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không có chuyện xử phạt người mượn xe
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO