(TN&MT) - Hàng trăm hộ dân sinh sống tại địa bàn quận Liên Chiểu (TP. Đà Nẵng) khốn khổ vì phải sống trong tình trạng thiếu nước sạch nhiều ngày qua.
Nước sạch “nhỏ giọt”
Anh Nguyễn Văn Viết, ngụ tổ 91, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu than phiền với chúng tôi: “Thời tiết thì nắng nóng trong những ngày đầu tháng 5 này nhưng nước sạch từ thuỷ cục chảy về nhỏ giọt khiến gia đình không thể hoạt động sản xuất, kinh doanh được.
Mấy tháng trước, gia đình phải cần tới 80 m3 nhưng đến tháng 5 này, nước sạch không có nên chúng tôi phải chạy qua khu vực phường Hoà Minh để xin nước rồi chở về. Nhiều hộ ở đây đã nhiều lần điện đến đường dây nóng của thành phố để phản ánh nhưng chỉ được hứa là sẽ cử đại diện xuống kiểm tra”.
Tại địa bàn phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, cảnh người dân phải đi gánh từng xô nước từ các nhà có giếng nước để mang về dùng tạm rất khổ sở. “Nước sạch thiếu cả tháng nhưng đến nay vẫn chưa thấy cơ quan chức năng xuống kiểm tra và có kế hoạch khắc phục tình trạng khiến người dân càng bức xúc. Người dân ngày nào cũng phải thức đến tận 2 giờ sáng để mở vòi lấy nước nhưng vẫn không được vì đồng hồ chạy quá yếu”- người dân tại tổ 91, phường Hòa Khánh Nam phản ánh.
Được biết, tại khu vực tổ 91, phường Hòa Khánh Nam có tới hơn 100 hộ dân phải sống trong cảnh thiếu nước sạch suốt gần một tháng nay.
Tại khu vực đường Nguyễn Như Hạnh (tổ 3, khối Trung Nghĩa, phường Hòa Minh), hơn 80 hộ dân cũng rơi vào tình trạng thiếu nước sạch kể từ ngày 5/5. Bà Lê Hồng Lan, một người dân lo lắng: “Cả khu này, hộ dân cũng bị “dính” tình trạng mất nước. Nếu có mở van để cả ngày nhưng nước vẫn không chảy vào thùng. Chúng tôi đi làm về phải tranh thủ thời gian xách từng xô, thùng nước ở các giếng lân cận về kịp cho các con tắm rửa để tạm thoát khỏi cảnh thiếu nước sạch”.
Trao đổi với PV, nhiều người dân tại khu vực này cho hay, tình trạng thiếu nước sạch trước đây chỉ xảy ra trong khoảng 3 - 4 ngày. Nhưng nay, tình trạng này lại kéo dài cả tháng trời khiến bà con ai cũng phàn nàn và không biết xoay sở ra sao. Nhiều hộ dân do quá bức xúc đã trực tiếp đến Xí nghiệp cấp nước Liên Chiểu thì được cán bộ cho biết sẽ cử người xuống kiểm tra và xử lý trong thời gian sớm nhất.
Đầu tư làm mới đường ống dẫn nước
Ông Trần Hữu Đức - Giám đốc Xí nghiệp cấp nước Liên Chiểu cho biết: “Trước đây, do khu vực này có dân cư thưa thớt nên nguồn nước sạch qua đường ống dẫn về từng hộ gia đình vẫn đảm bảo. Còn hiện nay, mật độ dân cư đông, trong khi đường ống có đường kính nhỏ (40mm) đã khiến nước không thể chạy mạnh và đáp ứng đủ nhu cầu của người dân.
Được biết, hiện cả xí nghiệp phải quản lý hơn 54.000 khách hàng trên địa bàn quận nên tình trạng thiếu nước xảy ra ở một vài nơi là khó tránh khỏi. “Phía xí nghiệp đã đề xuất lên Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng (DAWACO) về việc bổ sung, nâng cấp đường ống dẫn nước vào khu vực tổ 91 (phường Hòa Khánh Nam) để đáp ứng đủ nhu cầu sinh hoạt cho người dân. Trong thời gian đến, toàn bộ người dân sống tại khu vực trên sẽ được cấp đầy đủ nước trở lại và không lo bị thiếu nước sạch”- ông Đức nói.
Còn ông Hồ Hương - Tổng Giám đốc DAWACO khẳng định trên toàn địa bàn TP. Đà Nẵng hiện nay không hề xảy ra tình trạng thiếu nước sạch. Nếu có xảy ra tình trạng trên chỉ là do hệ thống kỹ thuật, trong đó có hệ thống đường ống dẫn nước quá nhỏ và yếu; hệ thống đồng hồ gặp trục trặc, trong khi nhu cầu nước sạch của người dân tại một số khu vực thì quá lớn.
Theo ông Hương, toàn thành phố hiện có các nhà máy cấp nước sạch đang hoạt động như: Cầu Đỏ, Sân bay, Sơn Trà, Hải Vân, Phú Sơn và Khê Lạnh, với tổng công suất lên tới 290.000 m3/ngày đêm. Trong khi đó, nhu cầu sinh hoạt nước sạch thực tế của toàn thành phố là khoảng 250.000 m3/ngày đêm.