Khởi công xây dựng Nhà trưng bày Hoàng Sa

07/12/2015 00:00

(TN&MT) – Sáng ngày 7/12, tại nút giao thông Hoàng Sa - Phan Bá Phiến, UBND huyện Hoàng Sa và UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức Lễ khởi công xây dựng công trình Nhà trưng bày Hoàng Sa hướng ra biển Đông.

Lễ khởi công xây dựng công trình Nhà trưng bày Hoàng Sa
Lễ khởi công xây dựng công trình Nhà trưng bày Hoàng Sa

Nhà trưng bày Hoàng Sa được UBND thành phố Đà Nẵng phê duyệt tại Quyết định số 2907/QĐ-UBND ngày 20/5/2015 với quy mô vốn đầu tư 40 tỷ đồng, thuộc công trình nhóm B, cấp II và xây dựng trên khu đất có tổng diện tích 1.296m2, trong đó diện tích xây dựng là 412m2, diện tích sàn 1.824m2, với 1 tầng trệt, 3 tầng nổi, chiều cao xây dựng 18m, bể cảnh ngoài là 172m2.

Công ty Kiến trúc WRIGHT (Nhật Bản) là đơn vị được chọn làm đơn vị tư vấn thiết kế dựa trên phương án kiến trúc “Con dấu chủ quyền của đất nước Việt Nam” đạt giải tại cuộc thi phương án kiến trúc Nhà trưng bày Hoàng Sa vào năm 2014. Ban quản lý dự án xây dựng số 3 điều hành dự án, Trung Tâm tư vấn kỹ thuật TP. Đà Nẵng làm đơn vị tư vấn giám sát. Công ty TNHH Hy Mã là nhà thầu thi công phần xây lắp, Công ty CP Đầu tư xây dựng và Mỹ thuật Hà Nội thi công phần nội thất trưng bày. Thời gian thực hiện công trình từ 2015-2016.

Nhà trưng bày Hoàng Sa có hệ thống trưng bày các tư liệu, hình ảnh động và tỉnh được hỗ trợ bởi kỹ thuật, mỹ thuật đa phương tiện như video, kết hợp với hệ thống bản đồ, sa bàn tổng quan về vị trí địa lý tự nhiên, hành chính Hoàng Sa, tập trung vào giới thiệu các tài liệu về Hoàng Sa thuộc các chủ đề sau: Vị trí địa lý và điều kiện tự nhiên; Hoàng Sa trong thư tịch cổ của Việt Nam thời nhà Nguyễn; những tư liệu của Trung Quốc và phương Tây minh chứng chủ quyền Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa; chủ quyền của Việt Nam trên quần đảo Hoàng Sa (1858-1954); chủ quyền của Việt Nam trên quần đảo Hoàng Sa (1954-1974); các văn bản quản lý nhà nước đối với quần đảo Hoàng Sa từ năm 1975 đến nay; Hoàng Sa với thế giới- Thế giới với Hoàng Sa; Hoàng Sa và những nhân chứng lịch sử...

Phối cảnh Nhà trưng bày Hoàng Sa
Phối cảnh Nhà trưng bày Hoàng Sa

Phát biểu tại Lễ khởi công, ông Võ Công Chánh - Chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa cho biết:  “Nhà trưng bày Hoàng Sa được xem là một thiết chế văn hóa, lịch sử mang ý nghĩa chính trị đặc biệt”.

Đây là nơi trưng bày, giới thiệu và tuyên truyền cho đông đảo nhân dân Việt Nam và bạn bè quốc tế, nhất là thế hệ trẻ về những thông tin, tư liệu, hình ảnh sinh động, giá trị về quá trình khai phá, xác lập và bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa. Đây cũng là minh chứng mạnh mẽ về sự thật và công lý cho cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền của Việt Nam trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, cũng như trên Biển Đông qua các bằng chứng lịch sử, pháp lý, cổ vũ tinh thần đấu tranh, ý chí bảo vệ chủ quyền trong nhân dân ta, nhất là thế hệ trẻ.

Anh Dũng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khởi công xây dựng Nhà trưng bày Hoàng Sa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO