Khoái Châu (Hưng Yên): Xóm Bòng "ngộp thở" vì phân chăn nuôi

06/03/2017 00:00

(TN&MT) - Suốt nhiều năm qua, người dân xóm Bòng, thôn Đông Kim, xã Đông Tảo, huyện Khoái Châu (Hưng Yên) luôn phải sống trong không khí “ngộp thở” từ mùi phân của các hộ chăn nuôi lợn, bò… thải ra mương tiêu thoát nước sát khu dân cư. 

Đến xóm Bòng, thôn Đông Kim, xã Đông Tảo, huyện Khoái Châu (Hưng Yên) chúng tôi bất ngờ trước sự đổi thay của vùng quê này. Nhiều căn nhà khang trang mọc lên san sát thay vì những căn nhà nhỏ, mái ngói thấp lè tè trước đây gần 5 năm chúng tôi đến. Thế nhưng, chúng tôi lại rùng mình vì cái bầu không khí trong lành trước đây không còn nữa. Thay vào đó là mùi xú uế bốc lên từ mọi ngõ ngách, tấn công tất cả các ngả đường thôn, xóm. Cái mùi mà khiến ai cũng phải bịt mũi muốn bỏ chạy vì hôi thối đậm đặc, sộc vào mũi và len lỏi như thấm vào cả da thịt. Bầu không khí “ngộp thở” đang bốc lên từ mương phân lợn dầy đặc, ngay cạnh khu dân cư.

Mương nước xóm Bòng ngập ngụa phân lợn, bò và rác
Mương nước xóm Bòng ngập ngụa phân lợn, bò và rác

Qua tìm hiểu được biết, ở đây đang có hàng chục hộ dân mở trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm ngay tại khu dân cư. Nước thải từ các trang trại này xả trực tiếp ra mương nước xóm Bòng, môi trường xung quanh hoặc đổ thẳng ra ruộng lúa khiến nhiều hộ dân xung quanh và chính những người trực tiếp chăn nuôi luôn phải sống trong tình trạng mệt mỏi vì môi trường ô nhiễm nặng nề. Đa số nhà dân phải đóng cửa im ỉm cả ngày để tránh mùi hôi thối.

Trước tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, các hộ dân sống gần mương nước thường xuyên có ý kiến với chính quyền cơ sở, nhưng tình trạng này vẫn không được cải thiện. Ông Đỗ Minh Quốc, một người dân sống tại xóm Bòng cho biết: Đã nhiều năm qua, gia đình ông luôn phải hít thở mùi xú uế, hôi thối nồng nặc từ mương phân. Ngày mưa còn đỡ, vào ngày nắng thì cả xóm gần như “mất ăn, mất ngủ” do bao trùm trong xóm là mùi phân, khi đi qua đây mọi người đều phải bịt khẩu trang. Ruồi muỗi ngày một nhiều, nên ban ngày đi ngủ đều phải mắc màn… con mương trở thành “dòng mương chết” vì bị biến thành nơi chứa phân và đủ các loại rác thải, xác súc vật chết. Nguồn nước luôn có màu đen đục, đặc quánh.

Chung những bức xúc như ông Quốc - ông Đỗ Văn Thủy, xóm Bòng cho hay: “Gia đình tôi có cháu nhỏ hay bị đau đầu, nhất là những hôm nắng nóng, mùi hôi thối xộc vào nhà. Có hôm giữa trưa nắng tôi phải chở các cháu xuống người nhà ở xã khác để lánh nạn, chờ cho mùi hôi của trại lợn giảm bớt mới dám đón các cháu về. Nhiều hôm gia đình tôi còn phải bỏ ăn vì vừa dọn cơm ra, mùi xú uế bốc thẳng vào nhà, chẳng ai cầm đũa nổi. Tình trạng ô nhiễm đã nhiều năm, mặc dù chính quyền địa phương có nhắc nhở, vận động các hộ chăn nuôi trong xóm về vấn đề xử lí, khắc phục… Nhưng do chăn nuôi ngày một phát triển và mương thì nhỏ, lượng phân ngày thải ra nhiều cộng thêm rác, nước thải từ chợ xã Đông Tảo chảy vào khiến cho con mương mỗi ngày thêm “ngập ngụa” phân, rác… nhiều năm không hề có chuyển biến gì, ô nhiễm vẫn hoàn ô nhiễm.”

Đại diện thôn Đông Kim, trưởng thôn - ông Nguyễn Văn Liệp, cho biết: “Xóm Bòng là xóm thuộc thôn Đông Kim, cũng là xóm thường xuyên phản ánh nhiều về tình trạng ô nhiễm môi trường đang diễn ra. Trong các cuộc họp, tiếp xúc cử tri xóm Bòng liên tục có phản ánh với chính quyền cơ sở, xã Đông Tảo cũng chỉ có giải pháp nhắc nhở đối với các hộ chăn nuôi. Yêu cầu các hộ sớm khắc phục và xây dựng các bể lắng phân thải trước khi đưa ra môi trường. đối với hộ chăn nuôi nhiều và gần khu vực dân cư thì yêu cầu di chuyển trang trại để tránh ảnh hưởng tới các hộ lân cận và các tiểu thương đổ rác đúng nơi quy định. Nhưng môi trường vẫn bị ô nhiễm, các hộ chăn nuôi không thực hiện bởi biện pháp với những hộ chăn nuôi, buôn bán không mạnh, đủ sức răn đe.”

Hiện nay, gần 100 hộ dân xóm Bòng với mong muốn được sống trong môi trường trong lành, chính quyền xã Đông Tảo, cơ quan, ban, ngành… chuyên môn huyện Khoái Châu cần phải có giải pháp quyết liệt, xử phạt nghiêm những gia đình vi phạm Luật bảo vệ môi trường. Không thể để mãi tình trạng chỉ tuyên truyền, vận động… còn các hộ chăn nuôi, buôn bán cứ thỏa sức hủy hoại môi trường sống của người dân.

 Khánh Phương

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khoái Châu (Hưng Yên): Xóm Bòng "ngộp thở" vì phân chăn nuôi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO