Khóa họp thường niên lần thứ 50 Ủy ban bão quốc tế đạt nhiều kết quả quan trọng

08/03/2018 15:34

(TN&MT) - Ủy ban Bão Quốc tế vừa phát đi Thông cáo báo chí về kết quả Khóa họp thường niên lần thứ 50, kỷ niệm 50 năm thành lập Ủy ban Bão và các hoạt động bên lề tại Hà Nội

Được sự đồng ý của Bộ TN&MT, Trung tâm Khí tượng Thủy văn (KTTV) quốc gia đã phối hợp với Ủy ban Bão quốc tế tổ chức thành công Khóa họp thường niên lần thứ 50 của Ủy ban Bão quốc tế, Hội thảo kỹ thuật và các hoạt động bên lề nhân dịp kỷ niệm 50 năm thành lập Ủy ban Bão quốc tế.
 

Họp Ủy ban bão
Toàn cảnh phiên khai mạc Khóa họp thường niên lần thứ 50 của Ủy ban Bão quốc tế diễn ra sáng 28/2 tại Hà Nội. Ảnh: Hoàng Minh

Đa dạng các sự kiện

Trong các ngày từ 26/2 đến 03/3/2018, tại Hà Nội đã diễn ra chuỗi các sự kiện với sự tham dự của 13 nước và vùng lãnh thổ là thành viên Ủy ban Bão, các đại biểu quốc tế đã thảo luận, trao đổi và thông qua các hoạt động như:

Hội thảo kỹ thuật với chủ đề “Nắm vững công nghệ và kiến thức để đáp ứng những thách thức trong kỷ nguyên mới của dự báo bão” diễn ra trong 2 ngày 26 và 27 tháng 02 năm 2018 với sự tham dự của 120 đại biểu. Hội thảo gồm 40 báo cáo tham luận của các cơ quan khí tượng, các trường đại học, các viện nghiên cứu của 13 nước, vùng lãnh thổ là thành viên Ủy ban Bão.

Các báo cáo tập trung vào những vấn đề: Hướng tới dự báo dựa trên tác động và cảnh báo dựa trên rủi ro. Trong đó nhấn mạnh đến vấn đề về Quản lý rủi ro thiên tai và các cực đoan khí hậu để nâng cao công tác ứng phó với biến đổi khí hậu; Dự báo dựa trên tác động và cảnh báo dựa trên rủi ro do bão và mưa lớn và đưa ra định hướng phát triển hệ thống cảnh báo đa thiên tai toàn cầu của WMO trong mối liên kết với các chương trình về xoáy thuận nhiệt đới (bão);

Đón đầu, phát triển công nghệ tiên tiến trong quan trắc, phân tích và dự báo bão; ứng dụng các mô hình, công nghệ để giảm nhẹ thiệt hại do bão gây ra. 3) Những thách thức từ biến đổi khí hậu và nước biển dâng. Trong đó vấn đề quản lý thiên tai và đánh giá tính dễ bị tổn thương do biến đổi khí hậu để phục vụ phát triển bền vững tại Việt Nam được đề cập. Qua đó, các công nghệ mới, kiến thức mới đã được trao đổi giữa các nước thành viên và cũng mở ra cơ hội hợp tác nghiên cứu để cùng nhau cải thiện công tác dự báo bão, lũ,.… để giảm nhẹ rủi ro do thiên tai hướng đến phát triển kinh tế xã hội bền vững trong bối cảnh biến đổi khí hậu.

Nhiều hoạt động thiết thực

Nhân dịp Tổng Thư ký Tổ chức Khí tượng Thế giới ngài Petterri Talaas đến Việt Nam tham gia khóa họp thường niên và Lễ kỷ niệm 50 năm Ủy ban Bão đã có nhiều hoạt động thiết thực.  

Tổng Thư ký của Tổ chức Khí tượng Thế giới ông Petteri Taalas đã tiếp kiến, chào xã giao và báo cáo Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng về việc tăng cường hoạt động hợp tác giữa Tổ chức Khí tượng Thế giới với Việt Nam trong việc hỗ trợ phát triển khoa học công nghệ, kỹ thuật và đào tạo nâng cao hiệu quả hoạt động trong lĩnh vực khí tượng thủy văn.

Tại Cuộc họp, Phó Thủ tướng cũng đã bày tỏ quan điểm, Việt Nam sẵn sàng thực hiện đầy đủ các cam kết, nghĩa vụ của nước thành viên trong WMO. Đồng thời, Tổng Thư ký của WMO cũng thể hiện sự đánh giá cao đến đóng góp của Việt Nam trong thời gian qua đã vận hành tốt Trung tâm Hỗ trợ dự báo khu vực của WMO. Cuộc họp đã diễn ra tại Văn phòng Chính phủ vào sáng ngày (27/02/2018).

Tổng Thư ký của Tổ chức Khí tượng Thế giới ông Petterri Talaas cũng đã tham gia Tọa đàm với 150 đại biểu là các nhà nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực KTTV và biến đổi khí hậu của Việt Nam, các chuyên gia dự báo KTTV, đại diện cơ quan phòng chống thiên tai địa phương, người dân vùng lũ và các nhà báo theo dõi lĩnh vực KTTV và phòng chống thiên tai tại Trung tâm KTTV quốc gia vào chiều ngày (27/2/2018).

Khóa họp thường niên lần thứ 51 sẽ được tổ chức tại Trung Quốc

Trong 4 ngày từ ngày 28/2 đến ngày 3/3/2018, tại Khóa họp thường niên lần thứ 50 của Ủy ban Bão với hơn 150 đại biểu cấp cao quản lý lĩnh vực KTTV của 13 nước và vùng lãnh thổ tham gia Ủy ban Bão đã thảo luận và thông qua các nội dung chính như:

Tổng kết lại các hoạt động năm 2017 như báo cáo tổng kết mùa bão năm 2017; hoạt động của Trung tâm Khí tượng chuyên ngành Tokyo; hoạt động của các Nhóm Công tác Khí tượng, Thủy văn, Giảm nhẹ rủi ro do thiên tai, Nghiên cứu và Đào tạo; Việt Nam được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Ủy ban Bão năm 2018 và Trung Quốc được bầu làm Phó Chủ tịch.

Khóa họp đã đưa ra kế hoạch thực hiện trong năm 2018 của các Nhóm Công tác tập trung vào một số hoạt động như sau: tăng cường việc chia sẻ công nghệ và số liệu quan trắc giữa các nước thành viên để cùng nhau khai thác số liệu, nâng cao cũng như cải thiện công tác dự báo bão, lũ quét, lũ cực trị,,… để giảm nhẹ rủi ro do thiên tai hướng đến phát triển kinh tế xã hội bền vững. Khóa họp cũng đã thông qua việc Khóa họp thường niên lần thứ 51 của Ủy ban Bão quốc tế sẽ được tổ chức tại Trung Quốc.

Cũng trong khuôn khổ các hoạt động bên lề nhân dịp diễn ra Khóa họp thường niên lần thứ 50 và kỷ niệm 50 năm thành lập Ủy ban Bão, đã diễn ra các cuộc họp song phương giữa Việt Nam với một số nước và vùng lãnh thổ thành viên như: Hàn Quốc, Trung Quốc, Lào và Hồng Kông (Trung Quốc). Tại các cuộc họp này các bên đã trao đổi thống nhất tiếp tục phát triển hợp tác, chia sẻ và hỗ trợ nhằm đẩy mạnh năng lực quan trắc, cảnh báo, dự báo thiên tai, đào tạo bồi dưỡng nhân lực, chia sẻ số liệu, công nghệ nhằm thúc đẩy năng lực phục vụ của các cơ quan khí tượng thủy văn các nước

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khóa họp thường niên lần thứ 50 Ủy ban bão quốc tế đạt nhiều kết quả quan trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO