Khó xử lý triệt để nạn "vàng tặc" ở Vườn quốc gia Vũ Quang

28/06/2015 00:00

(TN&MT) - Từ lời đồn rỉ tai nhau ở khu vực rừng đệm vườn quốc gia Vũ Quang, địa phận xã Hương Điền, huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh có nhiều vàng đã khiến hàng trăm người dân từ nhiều tỉnh thành khác nhau kéo đến tìm vận may. Các ngành chức năng của tỉnh Hà Tĩnh những năm qua thường xuyên tổ chức truy quét “vàng tặc” nhưng tình hình vẫn chưa được cải thiện.

Khu vực xã Hương Điền, huyện Vũ Quang những năm qua “nổi tiếng” bởi tình trạng “vàng tặc”, nhất là vào mùa nắng hạn thì hoạt động khai thác vàng sa khoáng diễn ra náo nhiệt hơn. Chỉ trên một khúc suối, nhiều phương tiện như máy hút bùn, hút đất hoạt động hết công suất để đãi vàng khiến núi rừng bị tàn phá. Được biết, đây là khu vực nằm trong rừng sâu, đường sá đi lại khó khăn nên nhiều năm nay, các cơ quan chức năng huyện Vũ Quang rất khó khăn trong việc kiểm soát hoạt động của “vàng tặc”.

Theo phản ánh, hoạt động khai thác vàng sa khoáng trái phép ở vườn quốc gia Vũ Quang không phải mới xảy ra mà đã có từ những thập niên trước, nhưng bắt đầu rầm rộ trong khoảng ba năm trở lại đây. Những năm trước chỉ khai thác thủ công, nhỏ lẻ nên chưa ảnh hưởng nhiều đến môi trường; còn hiện nay hoạt động khai thác chủ yếu bằng máy, quy mô lớn hơn nên mức độ ảnh hưởng nghiêm trọng hơn. Mặc dù, điểm khai thác chưa  được cơ quan có thẩm quyền cho phép thăm dò khai thác hay cấp phép hoạt động.

Hoạt động khai thác vàng trong vườn quốc gia Vũ Quang
Hoạt động khai thác vàng trong vườn quốc gia Vũ Quang

Điều đáng chú ý, những đối tượng khai thác ở đây có rất ít người dân địa phương, phần lớn đến từ nhiều tỉnh thành khác nhau, bởi họ nghe theo lời đồn nơi đây có nhiều vàng nên kéo nhau đến tìm vận may, trong số đó có những đối tượng nghiện ngập khiến cho tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn thêm phức tạp (nguồn tin từ cơ quan Công an). 

Trước thực trạng khai thác vàng trái phép đang ngày càng diễn ra phức tạp, UBND huyện Vũ Quang đã thành lập “biệt đội” để tăng cường truy quét, xử phạt các đối tượng khai thác. Mới đây nhất, lực lượng đã liên tiếp tổ chức 03 đợt truy quét đẩy đuổi hàng chục đối tượng khai thác vàng trái phép, 04 máy đào, 01 xe ô tô và nhiều máy móc đang tập kết để hoạt động khai thác vàng ra khỏi địa phương.

Những con suối đang phải gánh chịu hệ lụy từ hoạt động khai thác vàng
Những con suối đang phải gánh chịu hệ lụy từ hoạt động khai thác vàng

Quá trình thực hiện cho thấy, hầu hết các lán trại của các nhóm đối tượng tại các điểm khai thác vàng ở xã Hương Điền đều bị phá dỡ sau mỗi lần truy quét. Tuy nhiên, các đối tượng bị bắt và đuổi ra khỏi địa phương, một phần rút xuống núi, còn lại đa số dạt vào các cánh rừng gần đó trú ẩn rồi tìm cách trở lại hoạt động.

Một lý do khó khăn trong quản lý, bảo vệ khu vực này hiện nay nữa là dự án Thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang đang triển khai, một số đối tượng đã lợi dụng việc tận thu lâm sản tại khu vực này để đưa một số trang thiết bị, máy móc và con người vào khu vực Khe Tro, Khe Đừng, thuộc xã Hương Điền để khai thác vàng trái phép.

Đề cập công tác quản lý hoạt động khai thác vàng trên địa bàn, ông Nguyễn Trọng Nghĩa - Phó Trưởng Phòng TN&MT huyện Vũ Quang đã nhiều lần cho biết: “Hầu hết các đối tượng khai thác vàng chỉ tạm lánh vào các khu vực gần đó để chờ lực lượng chức năng rút quân, chúng trở lại tiếp tục khai thác. Trong thời gian tới chúng tôi duy trì lực lượng nắm tình hình, nếu phát hiện sẽ phối hợp với công an, quân sự, biên phòng tiếp tục truy quét”.

Bộ đội Biên phòng bắt giư nhóm khai thác vàng trái phép trong một lần truy quét
Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh bắt giữ nhóm khai thác vàng trái phép trong một lần truy quét

Từ thực tế cho thấy các hành vi khai thác vàng trái phép ở khu vực Vườn quốc gia Vũ Quang đang diễn biến phức tạp và ngày càng tinh vi, các đối tượng vi phạm đã dùng nhiều “chiêu thức” theo dõi lực lượng chức năng để tránh sự phát hiện, bắt quả tang.  Mặt khác, để tiếp cận được khu vực “vàng tặc” hoạt động phải vượt qua được những khu rừng rộng lớn, địa hình phức tạp, xa trung tâm, giao thông đi lại khó khăn, lực lượng mỏng nên việc xử lý triệt để vấn nạn khai thác vàng trái phép xem ra chưa thể thực hiện được.

Bài và ảnh: Đức Cảnh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khó xử lý triệt để nạn "vàng tặc" ở Vườn quốc gia Vũ Quang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO