Khó khăn trong phát triển người tham gia BHXH

Mỹ Anh| 15/06/2022 11:19

Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam Trần Đình Liệu nhận định, còn nhiều khó khăn, áp lực với công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) năm 2022. Nhưng với việc thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp, ngành BHXH sẽ sớm đạt được mục tiêu đã được đặt ra.

Khoảng 17 triệu nhóm người tiềm năng tham gia BHXH

Thống kê từ BHXH Việt Nam, tính đến ngày 3/6/2022, có 16,74 triệu người tham gia BHXH, tăng 193,8 nghìn người so với cuối năm 2021. Trong đó, số tham gia BHXH tự nguyện là trên 1,3 triệu người, tăng 170,9 nghìn người so với cùng kỳ năm trước.

Về BHYT, số tham gia là 86,258 triệu người, tăng 404,4 nghìn người so với tháng trước, giảm 2,578 triệu người so với cuối năm 2021, giảm 1,466 triệu người so với cùng kỳ năm trước. Về công tác thu, lũy kế từ đầu năm, tổng số thu toàn ngành đạt khoảng 37,8% kế hoạch Chính phủ giao, tăng 2.382 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2021.

Tại hội nghị trực tuyến toàn ngành về công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT tháng 6/2022, ông Dương Văn Hào, Trưởng Ban quản lý Thu - Sổ thẻ (BHXH Việt Nam) cho rằng, dù số người tham gia BHXH, BHYT tăng tích cực, tuy nhiên, do diễn biến tình hình dịch Covid-19 còn ảnh hưởng đến công tác thu, phát triển BHXH, BHYT.

Ngoài ra, việc áp dụng mức đóng BHXH tự nguyện theo chuẩn nghèo mới, cùng với những tác động của Quyết định 861/QĐ-TTg nên việc phát triển số người tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình gặp nhiều khó khăn, số tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình giảm sâu so với thời điểm cuối năm 2021.

Trước các khó khăn, ông Dương Văn Hào đề nghị BHXH các tỉnh, thành phố chủ động, tích cực hơn nữa trong việc triển khai giao chỉ tiêu BHXH, BHYT đến cấp xã; hiện mới chỉ có 30 địa phương thực hiện nội dung này.

“Còn khoảng 17 triệu nhóm người tiềm năng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; BHXH các địa phương cần liên tục rà soát, cập nhật số liệu của nhóm này, trên cơ sở đó tiếp cận tuyên truyền để vận động tham gia”, ông Hào nhấn mạnh.

Cũng theo Trưởng Ban quản lý Thu - Sổ thẻ, BHXH Việt Nam đã ban hành một số văn bản chỉ đạo, hướng dẫn nhiều nội dung liên quan đến công tác quản lý thu, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Trong đó, quan trọng nhất là quy chế mới quản lý hoạt động của tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT được ban hành theo Quyết định số 1155 ngày 12/5/2022.

“Việc thực hiện chấm dứt, thanh lý hợp đồng và ký hợp đồng ủy quyền mới cần thực hiện có tính liên tục, tránh gián đoạn về mặt thời gian”, ông Hào lưu ý và đề nghị các tổ chức lập, xác nhận danh sách nhân viên nhận chuyển giao; xây dựng quy chế chi trả thù lao chi phí thu đối với những nhân viên này để tránh tranh chấp trong quá trình tổ chức thực hiện.

Tập trung, quyết liệt hơn nữa với các giải pháp

Chia sẻ tại hội nghị, Phó Giám đốc BHXH tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Xuân Tiếu cho biết, sẽ cố gắng chuyển giao nhóm nhân viên đại lý thu ở phường, xã, thị trấn tiếp tục hoạt động, cộng tác với các tổ chức dịch vụ. Đây là nhóm đã được cơ quan BHXH dày công đào tạo, có thâm niên kinh nghiệm do đó cần phát huy nguồn nhân lực này.

bhxh-1-.jpg
Cán bộ ngành BHXH tuyên truyền về những lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện.

Tuy nhiên, để công tác phát triển người tham gia BHXH BHYT đạt hiệu quả, Giám đốc BHXH TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mến đề nghị BHXH Việt Nam xem xét cho phép kéo dài thời gian thực hiện quá trình chuyển tiếp giữa quy chế cũ và mới.

“Tại TP. Hồ Chí Minh có hơn 300 đại lý thu của phường, xã trên tổng số khoảng 500 đại lý thu, do đó quá trình chuẩn bị chuyển tiếp cần nhiều thời gian hơn, kỹ lưỡng hơn. Cơ quan BHXH sẽ báo cáo thành ủy, UBND thành phố, có sự chỉ đạo chung với UBND các quận, huyện, thành phố trên địa bàn, từ đó đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ khi triển khai. Ngoài ra, sẽ chủ động làm việc với các tổ chức dịch vụ thu (bao gồm bưu điện, Viettel, PVI) để xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể”, ông Mến thông tin.

Còn Giám đốc BHXH tỉnh Bắc Giang - bà Nguyễn Thị Thu Huyền khẳng định quyết tâm triển khai các nội dung quy định mới một cách hiệu quả. Trong đó, cơ quan BHXH sẽ tham mưu để tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành chỉ đạo nội dung này, đồng thời phối hợp chặt chẽ với UBND các xã, phường thị trấn, các tổ chức dịch vụ thu trên địa bàn để đảm bảo quá trình chuyển giao nhịp nhàng.

Nhấn mạnh các mục tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT năm 2022, Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố phải tập trung, quyết liệt hơn nữa với các giải pháp.

Theo đó, về BHXH bắt buộc, ông Trần Đình Liệu nêu rõ trách nhiệm đóng BHXH và BHYT của các doanh nghiệp. “Trong 3 tháng phải cố gắng triển khai đến phần lớn các doanh nghiệp trên địa bàn. Ban Quản lý Thu - Sổ, thẻ cần sớm kế hoạch, hướng dẫn nội dung ngay để BHXH các tỉnh triển khai”, ông Liệu yêu cầu.

Với nhóm tự nguyện, BHXH tỉnh phải đẩy mạnh tổ chức hội nghị khách hàng theo các chỉ tiêu được giao, bám sát hướng dẫn quy trình tổ chức đã được BHXH Việt Nam ban hành.

Còn BHYT, phải rà soát kỹ các nhóm đối tượng, trên cơ sở đó có phương án với từng nhóm, nhất là với các nhóm có số lượng giảm trên 50.000 người trở lên.

Ông Liệu cũng đề nghị, BHXH các tỉnh, TP cố gắng tham mưu để huy động nguồn hỗ trợ tham gia từ ngân sách địa phương, gắn với quá trình triển khai thực hiện giao chỉ tiêu bao phủ bảo hiểm y tế giai đoạn 2022 - 2025 theo Quyết định 546/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Về tổ chức dịch vụ thu, theo Liệu, điều kiện quan trọng nhất là phải có sự bảo lãnh từ ngân hàng đều có thể tham gia ký hợp đồng thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

“Trên tinh thần này, ngừng ký hợp đồng với các tổ chức không đảm bảo đủ điều kiện, đồng thời mở rộng hơn nữa hệ thống tổ chức dịch vụ thu trên địa bàn; tích cực bồi dưỡng đào tạo để tăng số lượng nhân viên thu”, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam đề nghị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khó khăn trong phát triển người tham gia BHXH
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO