Khó khăn trong cảnh báo thiên tai tại Lào Cai

12/12/2017 00:00

(TN&MT) - Lào Cai là tỉnh biên giới với địa hình bị chia cắt mạnh mà dân số chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số. Bởi vậy, hàng năm người dân nơi đây đã phải hứng chiu nhiều rủi ro do thiên tai gây ra như: Lũ quét, sạt lở đất đá, gây thiệt hại nặng về người và tài sản.

Do địa hình bị chia cắt mạnh nên hàng năm tỉnh Lào Cai đã phải chịu hậu quả nặng nề do thiên tai gây ra.
Do địa hình bị chia cắt mạnh nên hàng năm tỉnh Lào Cai đã phải chịu hậu quả nặng nề do thiên tai gây ra.

Theo thống kê của tỉnh Lào Cai, trong năm 2016, Lào Cai đã chịu ảnh hưởng của nhiều đợt thiên tai như: Mưa tuyết, rét hại, sương muối, mưa lớn, lũ quét, sạt lở, sét, giông lốc, hạn hán... gây thiệt hại lớn về người và tài sản, phá hủy nhiều cơ sở hạ tầng ở các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, đã làm 26 người chết; 8 mất người mất tích; 16 người bị thương;3.347 nhà ở bị thiệt hại và ảnh hưởng; làm ngập nước 9.647 ha lúa; thiệt hại 3.119 ha hoa mầu, rau mầu; 2.674 ha rừng, 7.287 ha cây thảo quả bị thiệt hại; 13.758 con gia súc, gia cầm bị chết và cuốn trôi, 150 ha thủy sản bị thiệt hại trên 70%...; thiên tai làm hư hại nhiều cơ sở hạ tầng văn hóa, giáo dục, y tế; công trình thủy lợi, hồ chứa nước, đường quốc lộ.... Ước thiệt hại về thiên tai năm 2016 là 768 tỷ. 

Năm 2017, thiên tai đã làm 11 người chết bị thương và mất tích, làm hư hại 3.992 ngôi nhà; làm ngập nước và hỏng 1.123ha lúa và hoa mầu; ngập úng 250 m đường liên thôn, liên tỉnh, liên quốc gia; sạt lở 103.268 m3 đất đá và làm hỏng 27.650m3 mặt đường; ách tắc giao thông 224 điểm... Ước tính tổng thiệt hại là 656.863 triệu đồng. 

Ông Nguyễn Chính Cương, Chánh văn phòng Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Lào Cai cho biết: Công tác PCTT&TKCN của Lào Cai còn gặp nhiều khó khăn do hệ thống cảnh báo thiên tai, nhất là hệ thống đo mưa, quan trắc đã xuống cấp, chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế. Công tác di chuyển dân ở những nơi có nguy cơ về thiên tai đến nơi an toàn còn gặp nhiều khó khăn như công tác giải phóng mặt bằng tái định cư, kinh phí hỗ trợ thấp, nhận thức của một bộ phận nhân dân về ứng phó với thiên tai còn hạn chế; công tác thông tin, tuyên truyền chưa thực sự phát huy hiệu quả như mong muốn, lực lượng tại chỗ mỏng, người dân sống không tập trung…           

Các thiết bị dự báo, cảnh báo rủi ro do thiên tại Lào Cai hiện còn rất nhiều bất cập, cần được nâng cấp giúp cho người dân tránh được những thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra.
Các thiết bị dự báo, cảnh báo rủi ro do thiên tại Lào Cai hiện còn rất nhiều bất cập, cần được nâng cấp giúp cho người dân tránh được những thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra.

Còn theo ông Nguyễn Xuân Nhẫn, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Lào Cai, công tác dự báo, cảnh báo cần sớm được cải thiện để người dân hiểu rõ nguy cơ và hậu quả của lũ ống, lũ quét, sạt lở đất; các nhà khoa học nghiên cứu những tác động của biến đổi khí hậu, thời tiết cực đoan, làm cơ sở cảnh báo cho địa phương trong bố trí di dời dân cư. Với địa hình miền núi có độ dốc lớn, phải nghiên cứu mạng lưới, Lào Cai đã chủ động hơn trong bố trí nguồn ngân sách về triển khai các hoạt động khí tượng, thủy văn, quan trắc môi trường, đảm bảo an toàn các công trình hồ thủy lợi, thủy điện và hồ chứa nước thải. Về hợp tác xuyên biên giới trong khai thác sông Hồng vào sản xuất thủy điện, thủy lợi, các cơ quan trung ương thông qua đường ngoại giao đang tăng cường trao đổi với phía Trung Quốc để phối hợp thông tin giữa hai bên về thời điểm, lưu lượng xả lũ.

Để thiên tai không còn là mối đe dọa, rui do ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân cũng như sự phát triển kinh tế, Lào Cai cần tiếp tục tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân đối với vấn đề PCTT&TKCN; chủ động ứng phó với mọi tình huống thiên tai xảy ra, tiếp tục nâng cao tính chủ động, chuẩn bị lực lượng 4 tại chỗ, hạn chế mức thấp nhất hậu quả do thiên tai xảy ra. cần thường xuyên diễn tập ứng phó thiên tai cho các cấp các nghành từ tỉnh, huyện tới xã. Đặc biệt, tỉnh Lào Cai cần đầu tư hạ tầng nhiều hơn trong xây dựng các công trình cảnh báo, ứng phó thiên tai, biến đổi khí hậu, nhất là kinh phí triển khai đề án “Nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng” và xây dựng quỹ phòng chống thiên tai tại các địa phương.

 Bích Hợp

 

 

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khó khăn trong cảnh báo thiên tai tại Lào Cai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO