Khí thải CO2 đe dọa biến động đại dương

09/07/2015 00:00

(TN&MT) - Các nhà khoa học cảnh báo, cuộc sống dưới đại dương sẽ thay đổi theo tình thế không thể đảo ngược nếu lượng khí thải CO2 không được cắt giảm đáng kể.

(TN&MT) - Các nhà khoa học đã cảnh báo rằng, cuộc sống dưới đại dương sẽ thay đổi theo tình thế không thể đảo ngược nếu lượng khí thải CO2 không được cắt giảm đáng kể.
 
Theo các chuyên gia, các đại dương đang nóng dần lên, mất oxy và trở nên có tính axit hơn vì khí thải CO2.
 
Họ cảnh báo rằng, yêu cầu sự biến đổi khí hậu hay mức độ gia tăng nhiệt độ tối đa 2 độ C đã được chính phủ các nước chấp thuận cũng sẽ không ngăn chặn được những tác động mạnh mẽ đến hệ thống đại dương. Và họ nói rằng hàng loạt sự lựa chọn đang suy giảm bởi chi phí cho những lựa chọn đó tăng vọt.
 
Khoảng hai mươi hai nhà khoa học biển hàng đầu thế giới đã hợp tác xây dựng báo cáo tổng hợp trong một mục đặc biệt của tạp chí Khoa học. Họ cho biết, các đại dương có thể gặp nguy hiểm do sự kết hợp của các mối đe dọa liên quan đến khí CO2.
 
Các đại dương có thể gặp nguy hiểm bởi sự kết hợp của các mối đe dọa
Các đại dương có thể gặp nguy hiểm bởi sự kết hợp của các mối đe dọa
 
Theo nhóm nhà khoa học này, các chính trị gia, mặc dù luôn cố gắng giải quyết các vấn đề về biến đổi khí hậu cũng phải trả giá do dành quá ít sự chú ý đến những tác động của biến đổi khí hậu đối với đại dương.
 
Theo các chuyên gia đó, một sự thật rõ ràng rằng CO2, do đốt nhiên liệu hóa thạch, đang làm thay đổi tính chất hóa học của các vùng biển nhanh hơn bất cứ lúc nào kể từ sự kiện tự nhiên Đại Hồng Thủy (Great Dying) xảy ra vào 250 triệu năm trước đây.
 
Vẫn theo các chuyên gia, đại dương đã hấp thụ gần 30% lượng CO2 mà con người sản xuất ra từ năm 1750 và khí CO2 làm cho nước biển có tính axit hơn vì nó là một loại khí nhẹ có tính axit.
 
Ngoài yếu tố liên quan đến biến đổi khí hậu, các đại dương còn hấp thụ thêm hơn 90% lượng nhiệt khác do cộng đồng xã hội và ngành công nghiệp xả ra từ năm 1970. Nhiệt lượng dư thừa đó làm cho đại dương gặp khó khăn trong việc giữ oxy trong nước biển.
 
Thay đổi triệt để
 
Một số thí nghiệm gần đây cho thấy nhiều sinh vật có thể chịu được sự ấm lên trong tương lai do CO2 dự kiến sẽ mang lại, hoặc giảm nồng độ pH, hay lượng oxy thấp hơn... nhưng không phải tất cả các hiện tượng đó xảy ra cùng một lúc như hiện nay.
 
Jean-Pierre Gattuso, tác giả chính của nghiên cứu cho biết: "Đại dương được coi là thứ yếu tại các cuộc đàm phán khí hậu từ trước tới nay. Nghiên cứu của chúng tôi đưa ra các luận cứ thuyết phục cho sự thay đổi triệt để tại Hội nghị Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu diễn ra tại Paris vào tháng 12 năm nay".
 
Các tác giả cảnh báo rằng, lượng các-bon mà chúng ta thải ra hôm nay có thể làm thay đổi hệ thống trái đất đến mức không thể phục hồi trong nhiều thế hệ sau.
 
Tác giả Carol Turley cho hay: Các đại dương cho chúng ta lương thực, năng lượng, khoáng chất, thuốc, một nửa lượng oxy trong khí quyển, đồng thời điều chỉnh khí hậu và thời tiết của chúng ta. “Vì thế, chúng tôi đang yêu cầu các nhà hoạch định chính sách nhận ra những hậu quả tiềm tàng của sự biến đổi mạnh mẽ và đề cao hình ảnh của đại dương trong các cuộc đàm phán quốc tế ở bất cứ nơi đâu. Tuy nhiên, cho đến nay, vấn đề này dường như không được đề cập đến" – ông nhấn mạnh.
 
Các nhà khoa học cũng nói rằng, quá trình axit hóa đại dương có khả năng ảnh hưởng đến sinh sản, sự tồn tại của ấu trùng, nhu cầu ăn uống cũng như tốc độ tăng trưởng của các sinh vật biển - đặc biệt là những loài có vỏ hoặc bộ xương bằng cacbonat canxi.
 
Con đường nguy hiểm
 
Các chuyên gia cho rằng bảo vệ bờ biển, thủy sản, nuôi trồng thủy sản, sức khỏe con người và du lịch đều sẽ bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu.
 
Họ cảnh báo: "Việc giảm đáng kể lượng khí thải CO2 ngay lập tức là cần thiết để ngăn chặn những tác động to lớn và gây hậu quả không thể đảo ngược đến các hệ sinh thái và dịch vụ biển".
 
Giáo sư Manuel Barange, Giám đốc khoa học tại Phòng thí nghiệm Marine Plymouth cho biết: "Biến đổi khí hậu sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến các hệ sinh thái đại dương theo những cách thức đặc biệt, vì vậy xã hội cần phải chú ý và đưa ra sự ứng phó hợp lý.”
 
Theo giáo sư Manuel Barange thì một số hệ sinh thái và dịch vụ biển sẽ được hưởng lợi từ sự biến đổi khí hậu, đặc biệt là trong thời gian ngắn hạn, nhưng nhìn tổng thể thì các tác động chủ yếu mang tính tiêu cực. Cụ thể, những tác động tiêu cực được dự đoán trong các khu vực nhiệt đới và các nước đang phát triển, do đó tiềm tàng nguy cơ gia tăng các thách thức hiện có về an ninh lương thực và sinh kế.
 
"Chúng ta đang tự mình đi theo một con đường nguy hiểm có một không hai mà không có đánh giá chính xác về những hậu quả phía trước" - giáo sư Manuel Barange nhấn mạnh.
 
Mai Đan
Tổng hợp từ BBC
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khí thải CO2 đe dọa biến động đại dương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO