Khi nào người dân phường Điện Dương có không khí sạch để thở?

13/08/2016 00:00

(TN&MT) - Quan điểm của chính quyền Quảng Nam là sẵn sàng từ chối, loại bỏ những dự án đầu tư làm tổn hại đến môi trường. Thế nhưng thực tế không như vậy, có quá nhiều vấn đề ô nhiễm môi trường ở thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam đang xảy ra làm xáo trộn cuộc sống, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người dân. Dân thì cứ kêu cứu, chính quyền cứ kiểm tra, doanh nghiệp cứ cam kết nhưng rồi đâu lại vào đó.

Công ty TNHH Thái Việt AGRI GROUP bị người dân phản ánh nhiều nhất về việc gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn Phường Điện Dương
Công ty TNHH Thái Việt AGRI GROUP bị người dân phản ánh nhiều nhất về việc gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn Phường Điện Dương

Nhiều năm sống ngẹt thở trong hôi thối

Hàng ngàn hộ dân của phường Điện Dương, thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam), đặc biệt là các hộ dân sống ở Khối phố Hà My Tây, nơi đứng chân của Công ty chế biến Nông, Lâm, thủy sản Sông Ngân; Công ty TNHH Thái Việt AGRI GROUP là những doanh nghiệp chế biến thủy sản, thức ăn gia súc nằm ngay trong khu dân cư. Ý kiến phản ánh của người dân đã quá rõ ràng và quyết liệt, bản thân cán bộ phường cũng ngửi thấy mùi hôi thối bốc lên với bán kính ảnh hưởng từ 3- 4 km2 nhưng câu hỏi đặt ra là tại sao chính quyền địa phương không có động thái gì để giải quyết?

Chúng tôi có mặt tại phường Điện Dương vào tối ngày 12/8.  Phường cách các nhà máy này khoảng hơn 2km nhưng mùi hôi thối đã bốc lên nồng nặc. Tiếp xúc với các hộ dân sống ngay đối diện với Công ty TNHH Thái Việt AGRI GROUP, bà Phạm Thị Xinh, thôn Hà My Tây bức xúc: Vào ban đêm cứ một tuần từ 1 đến 2 lần nhưng cũng có thời điểm liên tục, đặc biệt những ngày có mưa là mùi hôi thối lan cả khu vực không ai chịu nổi. Chúng tôi phải đóng hết cửa lại nhưng cũng chẳng ăn thua gì. Còn bà Oanh thì phản ảnh: Mỗi khi gió thổi xuống thì ở đây hôi khủng khiếp. Tình trạng này chúng tôi đã chịu đựng mấy năm trời rồi. Không chỉ có mùi hôi thối mà ruồi còn xuất hiện rất nhiều quanh khu vực này. Cứ đến trưa ăn cơm là phải đóng cửa lại. Đi ra ngoài phải bịt khẩu trang chứ thối không chịu nổi. Chúng tôi đã nhiều lần phản ánh, kiến nghị lên thôn, phường nhưng vẫn chưa có sự thay đổi gì.

Chính quyền bị qua mặt hay cố tình làm ngơ

Với mức độ ô nhiễm không khí nghiêm trọng, bán kính ảnh hưởng từ 4 - 5 km thì có thể khẳng định nguyên nhân là một trong các công ty hoặc là tất cả các công ty ở đây đều xả thải trực tiếp chất thải chưa qua xử lý ra môi trường, chứ không đơn giản chỉ là mùi hôi thối phát sinh trong quá trình sản xuất.

Những người đại diện cho người dân Khối phố Hà My Tây gửi đơn kiến nghị lên Báo TN & MT về việc các Công ty gây ô nhiễm môi trường
Những người đại diện cho người dân Khối phố Hà My Tây gửi đơn kiến nghị lên Báo TN & MT về việc các Công ty gây ô nhiễm môi trường

Khi phóng viên Báo Điện tử Tài nguyên và Môi trường (TN & MT) yêu cầu được làm việc với lãnh đạo Công ty TNHH Thái Việt AGRI GROUP theo đơn thư phản ánh của người dân và đây cũng là doanh nghiệp bị người dân phản ánh nhiều nhất. Công ty này nằm ngay trong khu dân cư  hoạt động với quy mô lớn có vốn đầu tư của Thái Lan, công suất hàng chục ngàn tấn thức ăn chăn nuôi/năm, thì bà Nga, Giám đốc điều hành Công ty không hợp tác với lý do các ông chủ người Thái Lan đã về nước và bà không được phép phát ngôn với báo chí. Khi được hỏi là khi nào các ông chủ Thái Lan sang Việt Nam để chúng tôi làm việc? Bà Nga nói là không biết. Sau nhiều lần liên hệ, phóng viên Báo Điện tử TN&MT đều nhận được duy nhất một lý do như vậy hoặc sự im lặng và không thể tiếp cận được ngay từ cổng bảo vệ.

Ông Nguyễn Thành Dũng, cán bộ phụ trách môi trường phường Điện Dương cho biết, cơ quan quản lý về môi trường cấp phường chỉ thực hiện nhiệm vụ theo chức năng là tổ chức kiểm tra định kỳ 2 năm một lần, nhưng cũng chủ yếu là trên giấy tờ, sổ sách. Chúng tôi không có đủ điều kiện cũng như nhiệm vụ chức năng để có thể đánh giá khoa học về những tác động môi trường do các doanh nghiệp này gây ra. Việc này phải có sự phối hợp của nhiều cơ quan mà trực tiếp là Phòng TN&MT thị xã Điện Bàn mới xác định được chính xác doanh nghiệp nào là thủ phạm gây ô nhiễm.

Theo kết luận của Tổ kiểm tra liên ngành Môi trường – Tài nguyên nước của thị xã Điện Bàn ngày 13/10/2015 đối với Công ty chế biến Nông, Lâm, thủy sản Sông Ngân và Công ty TNHH Thái Việt AGRI GROUP, cơ quan chức năng đã lấy 05 mẫu không khí để kiểm tra tại: Phân xưởng sản xuất, cổng chính của Công ty, khu vực văn phòng, khu dân cư cách nhà máy 500m theo hướng gió và khí thải đầu ra của ống khói nhà máy; 2 mẫu nước ngầm được lấy tại bể chứa của Công ty và tại giếng nước gần nhà ông Nguyễn Nho, Khối phố Hà My Tây về phân tích. Kết quả là giá các trị thông số đều đạt tiêu chuẩn, quy chuẩn cho phép về môi trường. Như vậy, theo như  Kết luận của cơ quan chức năng Môi trường thị xã Điện Bàn do ông Ngô Văn Hùng, Chuyên viên phòng TN & MT thị xã Điện Bàn; ông Phạm Quang Cường, cán bộ phụ trách môi trường phường Điện Dương và bà Nguyễn Thị Hồng Minh, cán bộ Đội cảnh sát môi trường đại diện ký biên bản thì 2 Công ty này không xả thải chất thải chưa qua xử lý ra môi trường, chấp hành tốt các quy định về môi trường. Vậy thì mùi hôi thối mà người dân phải chịu đựng nhiều năm qua là do đâu? Và khi nào người dân Điện Dương có không khí sạch để thở?

                                                                             Dương Bùi 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khi nào người dân phường Điện Dương có không khí sạch để thở?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO