Khi mua nhà đất người dân cần xem xét kỹ những loại giấy tờ nào?

07/08/2018 16:44

(TN&MT) – Vợ chồng tôi đang muốn mua một ngôi nhà 3 tầng tại phố Duy Tân, Cầu Giấy, Hà Nội. Xin hỏi quý báo, khi mua nhà đất thì vợ chồng tôi cần chú ý những điều khoản pháp luật nào để không bị lừa?

Trả lời

Câu hỏi của bạn Báo Tài nguyên & Môi trường xin tư vấn như sau:

Để đảm bảo quyền lợi của mình khi mua bán nhà đất, gia đình bạn cần chú ý những điểm:

Thứ nhất, nhà đất đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất hay chưa? Nếu đã có thì bạn yêu cầu bên chuyển nhượng cho xem toàn bộ giấy tờ liên quan đến quyền sử dụng đất, sau đó đối chiếu mọi thông tin trên giấy chứng nhận và thực tế nhà đất như: tên chủ sở hữu, ví trí nhà đất, diện tích, thời hạn sử dụng đất…Nếu bên chuyển nhượng chưa có giấy chứng nhận nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất thì bên chuyển nhượng phải có những giấy tờ khác tương đương.

Thứ hai, nhà đất hiện tại có tranh chấp hay không? Bạn nên đến UBND xã, phường thị trấn, những người xung quanh để tìm hiểu về lịch sử của nhà đất định mua.

Thứ ba, bạn nên liên hệ với chi cục thi hành án hoặc văn phòng đăng ký đất đai để xác nhận xem nhà đất định mua có đang bị kê biên để bảo đảm thi hành án hay không?

Bạn có thể tìm hiểu cụ thể những quy định về điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại Điều 188 Luật đất đâi năm như sau: “1. Người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất; góp vốn bằng quyền sử dụng đất khi có các điều kiện sau đây: Có Giấy chứng nhận, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 186 và trường hợp nhận thừa kế quy định tại khoản 1 Điều 168 của Luật này; Đất không có tranh chấp; Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án; Trong thời hạn sử dụng đất…”

Ngoài ra, để tránh phiền phức sau này, trước khi nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, bạn nên tìm hiểu thêm một số thông tin như: Nhà đất là tài sản chung, hay tài sản riêng. Trên thực tế có những trường hợp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chỉ mang tên duy nhất vợ hoặc chồng. Nhưng lại là tài sản chung của hai vợ chồng. Nếu là tài sản chung thì phải đảm bảo khi tham gia giao kết hợp đồng phải cả vợ và chồng ký vào hợp đồng mua bán mới đảm bảo tính pháp lý.

Hơn nữa, bạn cần kiểm tra về nghĩa vụ tài chính tại thời điểm chuyển nhượng. Cụ thể kiểm tra xem bên bán có nợ nghĩa vụ thuế, lệ phí với cơ quan nhà nước có thẩm quyền hay không, đất có bị đem ra là tài sản thế chấp để thực hiện nghĩa vụ với các khoản vay của bên bán không. Bên bán có đang là bị đơn đối với các vụ án về tài sản nào khác hay không.

Ngoài giấy tờ liên quan đến nguồn gốc đất bạn cũng nên kiểm tra các giấy tờ khác liên quan như: chứng minh nhân dân; hộ khẩu; đăng ký kết hôn;  xác nhận tình trạng hôn nhân vì đây là những giấy tờ cần thiết khi hai bên ký hợp đồng chuyển nhượng đất…

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khi mua nhà đất người dân cần xem xét kỹ những loại giấy tờ nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO