Khát vọng xây dựng văn hóa ngành Dầu khí

Hoài Thương| 30/03/2021 15:24

(TN&MT) - Phát triển hài hòa giữa kinh tế và văn hóa chính là mấu chốt của chiến lược phát triển bền vững. Vì vậy, trong quá trình hơn 45 năm phát triển, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) luôn chú trọng vào việc xây dựng một bản sắc văn hóa riêng của người lao động ngành Dầu khí. Chính bản sắc ấy đã làm nên thương hiệu Petrovietnam, đưa Petrovietnam trở thành Tập đoàn kinh tế Nhà nước mạnh, tiên phong.

Văn hóa tạo ra bản sắc, bản sắc tạo ra sự độc đáo, sự độc đáo tạo ra sức hấp dẫn, sức hấp dẫn thu hút khách hàng. Đó là cách thức văn hóa thúc đẩy kinh tế phát triển. Một thương hiệu mạnh là thương hiệu phải có giá trị văn hóa, và ngược lại giá trị văn hóa phải bền vững gắn kết với thương hiệu. Đó là mối quan hệ tương hỗ chặt chẽ. Với quan điểm đó, các thế hệ lãnh đạo của Tập đoàn Petrovietnam đã không ngừng hoàn thiện, sửa đổi, bổ sung hệ thống giá trị văn hóa Petrovietnam.

Petrovietnam đã ban hành “Cẩm nang văn hóa Dầu khí” trong đó quy định rõ về sứ mệnh, tầm nhìn, hệ giá trị cốt lõi, những quy tắc đạo đức nghề nghiệp… Dựa vào đó một số đơn vị đã vận dụng xây dựng quy định về văn hóa doanh nghiệp tại đơn vị và có kế hoạch, nhiệm vụ cụ thể cho từng giai đoạn. 

PVN luôn ý thức đầy đủ về trách nhiệm là Tập đoàn kinh tế quan trọng của đất nước

Những giá trị văn hóa cốt lõi được đưa ra tại Cẩm nang văn hóa Dầu khí đã hình thành thói quen văn hóa mới như: văn hóa ứng phó biến động (thể hiện thông qua việc vững vàng trải qua “khủng hoảng kép” của đại dịch Covid-19 và giá dầu giảm sâu từ đầu năm 2020), văn hóa tiếp nhận, xử lý công việc trên nền tảng công nghệ số đã làm giảm đi sự trì trệ, minh bạch trong giải quyết công việc. Trong công tác điều hành của Tập đoàn, công tác phối hợp giữa các bộ phận, phân cấp, phân quyền có sự đồng nhất trong chủ trương mang lại hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ.

Đáng chú ý, Petrovietnam còn xây dựng, đào tạo đội ngũ cán bộ đảm nhận việc triển khai, theo dõi thực hiện văn hóa Petrovietnam là những người có uy tín, có kiến thức có thể thuyết phục, hướng dẫn, nhắc nhở CBCNV, tham mưu cho lãnh đạo trúng và sát. Thực hiện quy chế khen thưởng nhân viên xuất sắc theo tháng, quý, năm kịp thời biểu dương, động viên các tập thể, cá nhân có ý thức trách nhiệm trong việc thực hiện chỉ đạo từ lãnh đạo Tập đoàn. Các đơn vị, cũng đầu tư xây dựng văn hóa doanh nghiệp với sự tư vấn của những chuyên gia có uy tín. Việc triển khai các quy định liên quan đến văn hóa được thực hiện một cách hệ thống, nghiêm túc với sự đồng thuận cao của CBCNV cũng như ý chí của lãnh đạo đơn vị.

 

Những nỗ lực của lãnh đạo, CBCNV ngành Dầu khí đã xây dựng nên các giá trị văn hóa được nhận diện thông qua hệ thống thương hiệu, các chiến lược, mục tiêu, triết lý doanh nghiệp, ý thức trách nhiệm thực thi công việc cùng với tính tuân thủ và hiệu quả, tính sáng tạo, tính gương mẫu của lãnh đạo Tập đoàn, của CBCNV; xây dựng đoàn kết nội bộ gắn với kỷ cương và hiệu quả lao động…

Cốt cách và bản sắc riêng biệt của người lao động Dầu khí được kết tinh cùng năm tháng đã tạo nên truyền thống văn hóa của những người đi tìm lửa, tạo nên bản sắc của văn hoá Dầu khí; là giá trị mà người Dầu khí luôn trân trọng, gìn giữ và phát triển. Văn hóa Petrovietnam đã góp phần làm lên thương hiệu Petrovietnam.

Ấy thế nhưng lãnh đạo Petrovietnam vẫn chưa bằng lòng với nền tảng đã có. Mới đây, Tập đoàn Petrovietnam đã xây dựng “Đề án tái tạo Văn hóa Petrovietnam” và thành lập Ban Chỉ đạo triển khai Đề án nhằm hệ thống lại các giá trị đã có và xây dựng bản sắc văn hóa rõ nét hơn nữa.

Theo ông Trần Quang Dũng - Trưởng Ban Truyền thông và Văn hóa Doanh nghiệp, tái tạo văn hóa Petrovietnam là làm mới để phù hợp hơn với sự phát triển; trước hết là để nhận diện những giá trị cốt lõi của văn hóa Dầu khí đã được định hình cho đến nay; hoàn thiện, hệ thống hóa các giá trị cốt lõi phù hợp điều kiện hiện nay; sàng lọc, bảo vệ giá trị văn hóa nền tảng; bổ sung những giá trị văn hóa ưu việt; từng bước loại bỏ những yếu tố văn hóa không phù hợp gây cản trở sự phát triển bền vững của Tập đoàn; phát huy những giá trị văn hóa chọn lọc, hướng đến tính tự chủ ở mỗi CBCNV, khích lệ mọi người chủ động, tự giác thực hiện văn hóa Petrovietnam thành thói quen hàng ngày. Từ đó, xây dựng văn hóa bản sắc, xây dựng hình ảnh người Dầu khí “Khát vọng - Trí tuệ - Chuyên nghiệp - Nghĩa tình”.

Giá trị cốt lõi của văn hóa Petrovietnam đã tạo sức mạnh để Petrovietnam đối mặt với những tác động kép của đại dịch Covid-19 và giá dầu suy giảm. Sự lan tỏa của văn hóa Petrovietnam đã tạo dựng nền tảng trí tuệ, quan điểm đồng nhất, gắn kết, tạo nên động lực lớn lao, khơi dậy sức mạnh của người Dầu khí.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khát vọng xây dựng văn hóa ngành Dầu khí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO