Khánh thành nhà máy xử lý nước thải tập trung của thành phố Lào Cai

16/09/2017 00:00

(TN&MT) - Chiều ngày 15/9, UBND thành phố Lào Cai phối hợp với Ngân hàng thế giới (WB) tổ chức Lễ cắt băng khánh thành Nhà máy xử lý nước thải công suất 4.300 m3/ ngày đêm. Dự buổi lễ có hơn 100 đại biểu đại đến từ Ngân hàngWB và các sở, ban, ngành trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Đại biểu cắt băng khánh thành nhà máy xử lý nước thải thành phố Lào Cai
Đại biểu cắt băng khánh thành nhà máy xử lý nước thải thành phố Lào Cai

Nhà máy xử lý nước thải thành phố Lào Cai là một hạng mục xây dựng thuộc Dự án phát triển các đô thị loại vừa - tiểu dự án thành phố Lào Cai do Ngân hàng thế giới tài trợ vốn. Tiểu dự án thành phố Lào Cai được triển khai trong giai đoạn 2012 – 2017 với tổng mức đâu tư 57,5 triệu USD, trong đó vốn đầu tư cho công trình nhà máy xử lý nước thải là 140 tỷ VND.

Nhà máy sử dụng công nghệ sinh học lọc nhỏ giọt kết hợp xử lý hóa vi sinh, công suất xử lý 4300 m3 nước thải/ ngày đêm. Phương án áp dụng công nghệ này khi kết hợp với quá trình xử lý hóa vi sinh sẽ đảm bảo nước thải đầu ra đạt Quy chuẩn QCVN40:2011/BTNMT. 

Đây là nhà máy xử lý nước thải sinh hoạt tập trung đầu tiên được đầu tư xây dựng trên địa bàn thành phố với mục tiêu giải quyết đáng kể vấn đề xử lý nước thải – nguồn nước ô nhiễm xả trực tiếp ra môi trường ảnh hưởng lớn đến chất lượng đời sống nhân dân trong lưu vực 4 phường, Cốc Lếu, Kim Tân, Bắc Cường, Duyên Hải của thành phố Lào Cai.

Đại biểu trồng cây xanh lưu niệm trong khuân viên nhà máy
Đại biểu trồng cây xanh lưu niệm trong khuôn viên nhà máy

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Thanh Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai gửi lời cảm ơn đến lãnh đạo Ngân hàng thế giới về sự giúp đỡ dành cho tỉnh Lào Cai trong những năm qua. Đồng thời khẳng định, sự giúp đỡ của các tổ chức quốc tế, trong đó có Ngân hàng WB đã góp phần mang lại điều kiện sống, sinh hoạt cho người dân Lào Cai ngày một tốt hơn.

Ông Nguyễn Thanh Dương nhấn mạnh, các công trình cấp thoát nước, xử lý nước thải có ý nghĩa thiết thực trong việc bảo sức khỏe cho trẻ em và cư dân thành phố. Bên cạnh đó, góp phần tuyên truyền bằng hình ảnh trực quan để nâng cao ý thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai yêu cầu UBND thành phố Lào Cai phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành thường xuyên tiến hành kiểm tra, giám sát quá trình vận hành của Nhà máy. Kịp thời phát hiện những tồn tại, khắc phục, để nhà máy luôn được vận hành theo đúng thiết kế, chất lượng nước thải sau xử lý đạt yêu cầu, đảm bảo hiệu quả đầu tư dự án.

Phó chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị và mong muốn trong thời gian tới, lãnh đạo Ngân hàng WB sẽ tiếp tục quan tâm, hỗ trợ tỉnh Lào Cai thực hiện tiếp các chương trình, dự án khác giúp người dân được thụ hưởng cuộc sống tốt hơn.

Một góc nhà máy xử lý nước thải thành phố Lào Cai
Một góc nhà máy xử lý nước thải thành phố Lào Cai

Phát biểu tại buổi lễ, ông Ousmane Dione, Giám đốc Quốc gia, Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam nhấn mạnh, bên cạnh ý nghĩa bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe người dân, công trình Nhà máy xử lý nước thải nói riêng và Tiểu dự án thành phố Lào Cai nói chung còn là biểu tượng cho sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của Ngân hàng WB với tỉnh Lào Cai trong những năm qua.

Ông Ousmane Dione cho biết: Trong Dự án phát triển các đô thị loại vừa, Lào Cai là địa phương triển khai dự án có hiệu quả nhất, điều này được thể hiện rõ qua con số 45.000 người dân trên địa bàn tỉnh đang được thụ hưởng lợi ích của dự án này mang lại, vượt xa so với dự kiến ban đầu của Ngân hàng WB. Đó là cơ sở để Ngân hàng WB tin tưởng và muốn được tiếp tục phối hợp với tỉnh Lào Cai để triển khai các dự án tiếp theo trong thời gian tới nhằm sớm đưa địa phương trở thành “viên ngọc” trong các thành phố miền núi  phía Bắc - Ông Ousmane Dione nhấn mạnh.

Bích Hợp

 

 

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khánh thành nhà máy xử lý nước thải tập trung của thành phố Lào Cai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO