Khánh thành Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1

17/09/2015 00:00

(TN&MT) - Ngày 17/9, UBND tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam, Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh tổ chức Lễ khánh thành Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1 và Tổ máy số 1 - Nhà máy nhiệt điện Formosa tại Khu kinh tế Vũng Áng. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã đến và cắt băng khánh thành.

Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1 có công suất 1.200 MW gồm 2 tổ máy được xây dựng tại xã Kỳ Lợi, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. Đây là nhà máy đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nằm trong Tổng sơ đồ điện VI về Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2006-2015 có xét đến năm 2025 và được phép áp dụng cơ chế đặc thù để đầu tư xây dựng các công trình điện cấp bách giai đoạn 2006-2010.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại buổi Lễ khánh thành Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại buổi Lễ khánh thành Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1

Ngày 31/12/2014, Tổ máy số 1 có công suất 600 MW được đưa vào vận hành thương mại. Ngày 12/5/2015, tổ máy số 2 cũng được đưa vào vận hành thương mại. Theo dự toán, khi đi vào hoạt động, nhà máy sẽ đóng góp cho lưới điện quốc gia 7,2 tỷ KWh, góp phần giải quyết tình trạng thiếu hụt điện năng của hệ thống điện quốc gia và đảm bảo an ninh năng lượng cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Được biết, đến nay nhà máy đã cung cấp cho hệ thống điện quốc gia trên 3 tỷ KWh.

Doanh thu hàng năm của nhà máy dự kiến khoảng từ 7.000 – 8.000 tỉ đồng, góp phần quan trọng vào tổng doanh thu của Tập đoàn và đóng góp đáng kể cho khoản thu ngân sách của Trung ương và địa phương.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng biểu dương, đánh giá cao những cố gắng, nỗ lực của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam với vai trò là chủ đầu tư và Tổng công ty Lắp máy Việt Nam - đơn vị thi công trong việc thực hiện dự án. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tin tưởng Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Tổng công ty lắp máy Việt Nam sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, thực hiện thành công tác dự án nhiệt điện tiếp theo.

Các đại biểu tham gia buổi lễ cắt băng khánh thành Khánh thành Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1
Các đại biểu tham gia buổi lễ cắt băng khánh thành Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1

Ngay sau lễ khánh thành, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng đoàn đã đi kiểm tra tiến độ Dự án Formosa và dự Lễ khánh thành Tổ máy số 1 - Nhà máy Nhiệt điện Formosa tai Khu kinh tế Vũng Áng.

Tổ máy số 1 - Nhà máy Nhiệt điện Formosa tai Khu kinh tế Vũng Áng nằm trong Dự án khu liên hợp gang thép và cảng Sơn Dương của Formosa. Đến thời điểm này, nhà đầu tư đang xây dựng dự án, đáp ứng yêu cầu tiến độ cam kết, triển khai đồng thời cả 3 hợp phần là khu cảng biển, khu liên hợp gang thép và tổ hợp nhiệt điện, dự kiến đến hết năm 2016 sẽ hoàn thành giai đoạn 1. Chủ đầu tư đang nghiên cứu đầu tư giai đoạn tiếp theo của dự án với tổng mức đầu tư được nâng lên khoảng 26 tỷ USD.

Tổ máy đốt than số 1- Nhà máy Nhiệt điện Formosa có công suất 150 MW được khởi công xây dựng từ tháng 12/2013. Sau gần 2 năm thi công, lắp đặt thiết bị, đến ngày 21/3/2015, đơn vị thi công đã hoàn thành công tác chạy thử nghiệm và ngày 28/4/2015 đã vận hành và hòa lưới điện thành công.

Sau khi hoàn thành, đưa và sử dụng, các tổ máy sẽ cung ứng 470 MW phục vụ các hạng mục luyện thép trong giai đoạn 1; 180 MW còn lại sẽ được bán cho EVN để hòa lưới điện quốc gia.

Việc hoàn thành và đưa vào sử dụng tổ máy đốt than số 1 không những là dấu mốc quan trọng trong quá trình triển khai các hạng mục xây dựng của Khu liên hợp Gang thép và Cảng nước sâu Sơn Dương mà còn đánh dấu một giai đoạn đi vào sản xuất của dự án.

TĐức Cảnh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khánh thành Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO