Khánh thành "ngôi nhà gấu" lớn nhất Việt Nam ở Tam Đảo

05/11/2014 00:00

Dự án “ngôi nhà” chăm sóc gấu theo mô hình bán hoang dã được khởi công từ tháng 12/1013, với với tổng kinh phí đầu tư gần 18 tỷ đồng do Tổ chức Động vật Châu Á...

   
   
Ngày 5/11, Tổ chức Động vật Châu Á đã tổ chức lễ khánh thành 4 khu bán tự nhiên chăm sóc gấu với tổng diện tích 12.000 m2, địa hình tự nhiên đa dạng, có khả năng nuôi dưỡng khoảng 80 cá thể gấu theo mô hình bán hoang dã tại Trung tâm tâm Cứu hộ gấu Việt Nam thuộc Vườn quốc gia Tam Đảo (Vĩnh Phúc).
   


  Hệ thống liên hoàn bốn khu bán tự nhiên được kết nối với hai khu nhà gấu đôi là một trong những hạng mục quan trọng của dự án xây dựng và vận hành Trung tâm Cứu hộ gấu Việt Nam giai đoạn II - Dự án Trung tâm cứu hộ gấu tiêu chuẩn quốc tế lớn nhất cả nước hiện nay.

  Dự án xây dựng “ngôi nhà” chăm sóc gấu theo mô hình bán hoang dã này được khởi công từ tháng 12/1013, với với tổng kinh phí đầu tư lên tới gần 18 tỷ đồng do Tổ chức Động vật Châu Á tài trợ toàn bộ về mặt tài chính.

  Phát biểu tại buổi lễ khánh thành, tiến sỹ Tuấn Bendixsen, Trưởng đại diện Tổ chức Động vật Châu Á tại Việt Nam cho biết, hai khu nhà gấu đôi mới hoàn thiện có nhiều cải tiến so với các khu chăm sóc gấu đã được xây dựng trước đó tại trung tâm. Hiện tại, một số buồng gấu được trang bị đặc biệt, có thiết kế phù hợp cho thể lực và vận động của các cá thể gấu tàn tật như mất chi, cụt chân... được cứu về từ các trang trại nuôi gấu lấy mật.

  Thêm vào đó, các khu bán tự nhiên có diện tích rộng 2.500 m2, tận dụng địa hình đa dạng của thung lũng, được lắp đặt bể bơi, các bậc leo trèo, cành cây, cũng như các thiết bị đặc biệt làm đa dạng môi trường sống cho gấu, giúp chúng nhanh chóng phục hồi khả năng tự nhiên và sự linh hoạt.

  Tuy nhiên, để hoàn thiện hai khu nhà gấu đôi này, theo lời của tiến sỹ Tuấn Bendixsen thì Tổ chức Động vật Châu Á tại Việt Nam đã trải qua rất nhiều khó khăn, vướng mắc trong việc xây dựng và thiết kế. Và, nếu không có sự hợp tác, giúp đỡ của Cục Kiểm lâm và Vườn Quốc gia Tam Đảo, “ngôi nhà” chăm sóc gấu bán hoang dã này khó có thể hoàn thiện.
   


  Đến tham dự và phát biểu tại lễ khánh thành, ông Nguyễn Quốc Hiệu (Cục Kiểm lâm) đánh giá cao những nỗ lực của Tổ chức Động vật Châu Á tại Việt Nam đồng thời khẳng định việc xây dựng và hoàn thiện bốn khu bán tự nhiên chăm sóc gấu này sẽ góp phần đóng cửa các trang trại nuôi nhốt gấu vô tội và đưa chúng trở về với môi trường sống tự nhiên.

  Thông tin thêm về “ngôi nhà gấu” lớn nhất Việt Nam, ông Hiệu cho biết, cách đây 8 năm, Tổ chức Động vật Châu Á bắt đầu tham gia chiến dịch cứu hộ gấu tại Việt Nam và đưa các cá thể gấu về sống trong Trung tâm Cứu hộ gấu Việt Nam tại Vườn Quốc gia Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc.

  Hiện nay, Tổ chức Động vật Châu Á đã giải cứu được hơn 100 cá thể gấu (bao gồm gấu chó và gấu ngựa) bị buôn bán và nuôi nhốt trái phép về sống trong môi trường bán tự nhiên xanh tại Vườn Quốc gia Tam Đảo. Tại đây, gấu được chăm sóc sức khỏe, được tự do vận động cơ thể và tìm kiếm thức ăn để dần khôi phục lại bản năng tự nhiên vốn có./.
   
TTXVN
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khánh thành "ngôi nhà gấu" lớn nhất Việt Nam ở Tam Đảo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO