Khánh thành Dự án tăng cường năng lực đối phó với thiên tai do biến đổi khí hậu

22/11/2017 00:00

(TN&MT) - Chiều 22/11/2017, tại Đài khí tượng Phù Liễn, quận Kiến An, TP. Hải Phòng, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Đại sứ quán Nhật Bản khánh thành dự án tăng cường năng lực đối phó với thiên tai do biến đổi khí hậu.

Tham dự có ông Nguyễn Linh Ngọc, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường; ông Lê Công Thành, Tổng Giám đốc Trung tâm KTTV quốc gia; ông Nagai Katsuro, Công sứ kinh tế Nhật Bản tại Việt Nam; ông Hayashi Yusuke, Bí thư Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam.

Dự án tăng cường năng lực đối phó với thiên tai do biến đổi khí hậu gây ra là sự kết hợp của sự hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Nhật Bản nhằm tăng cường năng lực đối phó với thiên tai tại Việt Nam. Qua một thời gian triển khai thực hiện, dưới sự nỗ lực cao độ của các bên liên quan, đến nay Dự án đã cơ bản hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng.

Cắt băng khánh thành Dự án
Cắt băng khánh thành Dự án

Dưới sự nỗ lực và phối hợp giữa Trung tâm KTTV quốc gia và các nhà thầu Nhật Bản, tháng 9/2017, hệ thống rada Vinh, Phù Liễn hoàn thành và đưa vào chạy thử, khai thác. Tuy mới ở giai đoạn chạy thử, các rada đã  có những đóng góp tích cực trong việc quan trắc, dự báo thời tiết cho khu vực, đặc biệt là trong mùa mưa bão năm nay.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Linh Ngọc nhấn mạnh: Việt Nam là một trong những nước chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu. Vừa qua, Chính phủ Nhật Bản đã tài trợ cho Việt Nam dự án nhằn tăng cường năng lực đối phó với thiên tai do biến đổi khí hậu gây ra, thời gian thực hiện dự án từ năm 2013, đến nay đã hoàn thành theo tiến độ đề ra.

Thứ trưởng Nguyễn Linh Ngọc, Bộ TN&MT thăm quan Trạm rada thời tiết Phù Liễn
Thứ trưởng Nguyễn Linh Ngọc, Bộ TN&MT thăm quan Trạm rada thời tiết Phù Liễn

Thay mặt lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, Thứ trưởng Nguyễn Linh Ngọc gửi lời cảm ơn tới Chính phủ và nhân dân Nhật Bản đã giúp đỡ và hỗ trợ Chính phủ Việt Nam tăng cường năng lực đối phó với thiên tai, đặc biệt trong bối cảnh biến đẩu khí hậu hiện nay.

Trên cơ sở thành công của Dự án, Thứ trưởng Nguyễn Linh Ngọc đề nghị Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia tiếp tục hợp tác hiệu quả với các đối tác Nhật Bản nhằm tối ưu hóa kết quả có được từ Dự án này. Đồng thời tiếp tục phối hợp xây dựng và đề xuất các hoạt động hợp tác khai thác khác trong tương lai. Phối hợp đào tạo nâng cao năng lực vận hành, bảo dưỡng hệ thống rada cho đội ngũ cán bộ. Nghiên cứu tích hợp sản phẩm của hệ thống rada thời tiết Nhật Bản với sản phẩm của các hệ thống rada hiện có của ngành để tạo thành một hệ thống tổng thể, phục vụ quan trắc thời tiết trên phạm vi cả nước.

Đăng Hùng – Thành Đạt

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khánh thành Dự án tăng cường năng lực đối phó với thiên tai do biến đổi khí hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO