Khánh Hòa: Quyết liệt chấn chỉnh các dự án chậm tiến độ

20/03/2018 11:23

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành quyết định chấm dứt hoạt động, thu hồi giấy chứng nhận đầu tư Công viên văn hóa giải trí thể thao Nha Trang Sao (Nha Trang Sao). Đây chỉ là một trong số nhiều dự án du lịch chậm tiến độ tại địa phương này.

Bị xử phạt nhưng vẫn chậm tiến độ

Trả lời chất vấn đại biểu HĐND tỉnh diễn ra vào cuối năm ngoái về tiến độ thực hiện và xử lý vi phạm tiến độ các dự án đầu tư tại Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Khánh Hòa Trần Hòa Nam cho biết, có 42 dự án được cấp phép tại khu vực này. Đến thời điểm báo cáo, chỉ có 7 dự án đi vào hoạt động toàn bộ hoặc một phần, 18 dự án đang triển khai thi công, 10 dự án mới xong khâu giải phóng mặt bằng, 5 dự án đang đền bù và 2 dự án mới.

Theo đánh giá của Sở Kế hoạch và Đầu tư Khánh Hòa, trong số 18 dự án đang thi công, có 7 dự án triển khai tích cực, 11 dự án đầu tư ỳ ạch, trong đó 5 dự án đã bị xử phạt hành chính 1 lần và hai dự án khác bị xử phạt 2 lần.

05 quyet 792018 489
Nhiều dự án du lịch tại Bắc bán đảo Cam Ranh đầu tư ỳ ạch Ảnh: Nguyễn Huân

Trong số 10 dự án đã thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng, có 2 dự án bị xử phạt hành chính 1 lần; 2 dự án đang bị nhà đầu tư cũ khiếu nại. “Đáng chú ý, dù bị xử phạt nhưng một số doanh nghiệp vẫn tiếp tục triển khai chậm tiến độ so với quy định”, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Khánh Hòa Trần Hòa Nam cho biết.

Xử lý nghiêm để ngăn chặn “xí” dự án

Trở lại Dự án Nha Trang Sao, dự án lấn biển này được UBND tỉnh Khánh Hòa cấp giấy chứng nhận đầu tư tháng 3.2012, tổng vốn đầu tư là 33 triệu USD, được khởi công đầu năm 2014 với tổng diện tích trên 103 nghìn mét vuông, trong đó có trên 44 nghìn mét vuông mặt đất và hơn 59 nghìn mét vuông mặt nước. Theo tiến độ dự kiến, giai đoạn 1 của Dự án sẽ hoàn thành vào cuối năm 2015; giai đoạn 2 hoàn thành vào cuối năm 2016. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, chủ đầu tư đã có nhiều vi phạm, trong đó đáng chú ý nhất nhất là việc đổ đất lấp biển ngoài ranh giới được cấp phép với diện tích lên đến 23 nghìn mét vuông, lấn sát vào danh thắng Hòn Đỏ, ảnh hưởng lớn đến cảnh quan Danh thắng quốc gia vịnh Nha Trang.

Trước những vi phạm của chủ đầu tư, đầu năm 2016, UBND tỉnh Khánh Hòa đã chỉ đạo ngành chức năng kiểm tra, xem xét sai phạm của chủ đầu tư này. Qua công tác kiểm tra, báo cáo về sai phạm của các đơn vị chức năng và hướng xử lý, UBND tỉnh Khánh Hòa đã ban hành quyết định xử phạt chủ đầu tư dự án Nha Trang Sao với số tiền 200 triệu đồng, trong đó 130 triệu đồng đối với hành vi không thực hiện chương trình quan trắc, giám sát môi trường trong giai đoạn thi công dự án và xử phạt 70 triệu đồng đối với hành vi đổ đất lấn biển trái phép. Cùng với các quyết định xử phạt, UBND tỉnh Khánh Hòa đã yêu cầu chủ đầu tư điều chỉnh thiết kế theo hướng đưa diện tích lấn biển trái phép thành công viên. Tuy nhiên, từ năm 2016 đến nay dự án gần như “án binh bất động”.

Lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Khánh Hòa cho biết, Công ty CP Nha Trang Sao đã nhiều lần lập phương án điều chỉnh Dự án Nha Trang Sao nhưng không đúng yêu cầu của UBND tỉnh Khánh Hòa. Gần đây, Công ty CP Nha Trang Sao đã chuyển nhượng dự án này cho một doanh nghiệp khác nhưng không báo cáo, đăng ký với các cơ quan chức năng theo quy định. Do đó, việc chuyển nhượng này không được địa phương chấp nhận. Trong khi đó, theo lãnh đạo Sở Tư pháp tỉnh Khánh Hòa, chủ đầu tư dự án Nha Trang Sao không đủ điều kiện để UBND tỉnh cho phép chuyển nhượng dự án. Vì vậy, nếu chuyển nhượng dự án khi chưa thực hiện các thủ tục điều chỉnh dự án thì sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính. Trước thực trạng này, tỉnh Khánh Hòa đã ban hành quyết định thu hồi với lý do nhà đầu tư Dự án Nha Trang Sao không thực hiện đúng theo nội dung quy định tại giấy chứng nhận đầu tư đã cấp; không thực hiện bảo đảm thời gian gia hạn tiến độ của UBND tỉnh Khánh Hòa. Mặc dù các cơ quan chức năng đã nhiều lần yêu cầu chủ đầu tư có giải pháp khắc phục, kể cả đã xử phạt vi phạm hành chính nhưng chủ đầu tư vẫn tiếp tục vi phạm và không có khả năng khắc phục. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khánh Hòa: Quyết liệt chấn chỉnh các dự án chậm tiến độ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO