Khẩn trương xử lý sự cố mất an toàn hồ La Bách ở Phú Yên

27/06/2017 00:00

Hồ thủy lợi La Bách tại tỉnh Phú Yên có dung tích 2,2 triệu m3 nước đang bị rò rỉ, thấm và chảy mạnh thành dòng qua mái đập về phía hạ du với chiều dài hơn 230m. Công trình này được xây dựng từ năm 2005, nhưng đến 2013 mới hoàn thành trên diện tích 91 ha. Điều đáng nói là ngay sau khi nghiệm thu đưa vào sử dụng, công trình đã bị rò rỉ nước, đến nay càng nghiêm trọng hơn, nhưng vẫn chưa được xử lý gây mất an toàn cho người dân.

Hồ chứa nước thủy lợi La Bách do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Phú Yên làm chủ đầu tư với tổng kinh phí gần 25 tỷ đồng, phục vụ tưới cho hơn 200 ha đất sản xuất của người dân thị trấn Hai Riêng, xã Ea Bia và Ea Trol, huyện miền núi Sông Hinh.

Tại hiện trường chiều 26-6, mặc dù nước trong hồ đã xuống thấp, song dưới mái đập phía hạ du vẫn còn bị rò rỉ nước với tổng chiều dài hơn 230m, có nơi nước chảy thành dòng và bị sụt lún từ 40cm đến 50cm, dài hơn 10m, gây mất an toàn đến mức nghiêm trọng. Lo ngại sự cố nguy hiểm này, ngay từ năm 2014, UBND huyện Sông Hinh đã báo cáo UBND tỉnh, nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý.

Vị trí sụt lún nặng nhất dưới mái đập hồ chứa nước La Bách.
Vị trí sụt lún nặng nhất dưới mái đập hồ chứa nước La Bách.

Ông Đặng Đình Toại, Chủ tịch UBND huyện Sông Hinh cho biết: “Năm nào địa phương cũng báo cáo UBND tỉnh về sự cố này. Hiện mái đập bị thấm nhiều hơn, nhất là sau trận lũ lụt năm 2016 và huyện cũng đã đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lên kiểm tra để xử lý”.

Theo quan sát của phóng viên, không chỉ sự cố dưới mái đập, mà nhiều đoạn kênh mương dẫn nước cũng đã bị hư hỏng nặng gây thất thoát lớn nguồn nước phục vụ tưới tiêu trong mùa khô hạn hiện nay. Nghiêm trọng hơn, mùa mưa lũ sắp tới, nếu sự cố mái đập không được xử lý kịp thời, triệt để để bảo đảm an toàn kỹ thuật, thì không biết điều gì sẽ xảy ra, uy hiếp tính mạng, tài sản, hoa màu của hàng trăm hộ dân. “Các khu dân cư quanh vùng đều ở trên cao, nếu sự cố mất an toàn hồ đập xảy ra cũng không bị ảnh hưởng, mà chỉ gây thiệt hại về hoa màu”, ông Toại khẳng định.

Trao đổi với Nhân Dân điện tử, ông Trần Hữu Thế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên nói: “Qua kiểm tra thực tế, hiện lượng nước thấm, chảy rất lớn. Tuy nhiên, theo đánh giá của các ngành chuyên môn thì có thể khắc phục được và phải tiến hành cấp tốc để bảo đảm an toàn trong mùa mưa lũ tới. Nếu để càng lâu thì mức độ nguy hiểm càng lớn”.

Hiện nay, một số đoạn sụt lún dưới mái đập hồ chứa nước La Bách vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại, thậm chí ngày càng nặng hơn, có nơi còn bị sũng nước và có hiện tượng trượt đất. Điều này cho thấy, lượng nước ứ đọng trong thân đập quá lớn đến mức báo động, nguy cơ có thể bục bất cứ lúc nào. Thế nhưng, biển cảnh báo mất an toàn, cấm người và gia súc qua lại khu vực này vẫn chưa được lắp đặt.

Theo Trình Kế – Phương Nam/NDĐT

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khẩn trương xử lý sự cố mất an toàn hồ La Bách ở Phú Yên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO