Khẩn trương xây dựng khu tái định cư dự án hồ chứa nước Nặm Cắt

24/06/2015 00:00

(TN&MT) - Dự án hồ chứa nước Nặm Cắt (thành phố Bắc Kạn) đã thi công nhưng khu tái định cư cho dân thì vẫn chưa khởi công. Hiện có 5 hộ dân tại thôn Nà Pài, xã Dương Quang thuộc diện tái định cư đang nơm nớp lo bị sạt lở mùa nước lũ. Khẩn trương xây dựng khu tái định cư đang là yêu cầu bức thiết.

Nhu cầu bức thiết

Trong tháng 5/2015, đơn vị thi công dự án hồ chứa nước Nặm Cắt đã tiến hành đào đắp, nạo vét khi mà các hộ dân chưa có nơi tái định cư để di chuyển. Điều này đã ảnh hưởng trực tiếp tới 5 hộ dân thuộc diện tái định cư đang sống tại thôn Nà Pài (xã Dương Quang). Công trường đang thi công tấp nập nên bụi, tiếng ồn ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của các hộ dân này. Dòng chảy sông Nặm Cắt bị thay đổi nhiều khi thi công nên nguy cơ nước ập vào nhà trong mùa mưa bão là rất lớn.

Trước tình hình này, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Xây dựng, UBND thành phố Bắc Kạn khẩn trương hoàn thành lập và thẩm định trình phê duyệt dự án khu tái định cư Khuổi Kén (người dân thường gọi là Khuổi Quén) tại xã Dương Quang để di dời dân tới tái định cư. Trước hết là phục vụ nơi ở mới cho 5 hộ dân tại thôn Nà Pài sau nữa là bố trí tái định cư cho các hộ phải tái định cư khu vực lòng hồ thuộc dự án hồ chứa nước Nặm Cắt.

Luật Đất đai 2013 quy định đối với dự án xây dựng mà phải tái định cư cho các hộ dân bị thu hồi đất thì phải xây dựng xong khu tái định cư thì mới được thi công. Đối với dự án hồ chứa nước Nặm Cắt, khu vực lòng hồ có khoảng 140 hộ dân phải di chuyển và di vén. Như vậy, chắc chắn số hộ có nhu cầu tái định cư ra khu Khuổi Kén sẽ không phải ít. Nếu không khẩn trương xây dựng xong khu tái định cư thì sẽ dễ nảy sinh nhiều vấn đề khúc mắc trong tương lai và đời sống của chính các hộ dân.

Khẩn trương thống kê thu hồi

Ông Nguyễn Hữu Trung- Phó trưởng ban Bồi thường giải phóng mặt bằng thành phố Bắc Kạn cho biết, Ban đang khẩn trương triển khai công tác thống kê để lập phương án đền bù, giải phóng mặt bằng cho dự án. Trong tháng 3/2015, UBND thị xã Bắc Kạn (nay là thành phố Bắc Kạn) đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng đợt 1 cho khu tái định cư Khuổi Kén. Tổng cộng đã tiến hành thu hồi hơn 8ha đất ruộng với tổng giá trị bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng hơn 23 tỷ đồng. Ban đã tiến hành chi trả xong tiền cho 57 hộ dân.

 Những diện tích lúa này đã được đền bù giải phóng mặt bằng xong từ tháng 3/2015.
Những diện tích lúa này đã được đền bù giải phóng mặt bằng xong từ tháng 3/2015.

Song song với tiến trình lập dự án trình Sở Xây dựng thẩm định, Ban bồi thường giải phóng mặt bằng thành phố đang tập trung chỉ đạo cán bộ tiến hành thống kê, lập phương án đền bù, giải phóng mặt bằng đối với các diện tích đất ở, đất lâm nghiệp còn lại. Có mặt cùng tổ cán bộ của Ban đi thống kê tại thực địa chúng tôi nhận thấy đa phần người dân đồng tình ủng hộ với việc xây dựng khu tái định cư tại đây. Địa hình xung quanh là đồi cây, có nhiều vị trí đồi cao chạy bao quanh tạo thành những thung lũng ruộng lúa hai vụ. Khu vực xây dựng chỉ có 05 hộ dân sinh sống rải rác ở gần nơi có nguồn nước. Tuy nhiên, có một số hộ dân thắc mắc, kiến nghị về chỉ giới đất giữa bản đồ với thực địa; một số hộ còn có tranh chấp với nhau.

Ông Nguyễn Hữu Trung cho biết thêm, bản đồ còn có sai lệch về diện tích và loại đất. Tuy nhiên, Ban quyết tâm hoàn thành thống kê, lập phương án đền bù giải phóng mặt bằng để trình cấp thẩm quyền phê duyệt trong tháng 6/2015. Sau khi phương án và dự án được phê duyệt sẽ khẩn trương bố trí đất tái định cư trước cho 5 hộ dân đang có nhu cầu cấp bách tại thôn Nà Pài.

Khẩn trương thi công

Ông Ngô Thanh Bình- Trưởng Ban Quản lý dự án thành phố Bắc Kạn cho biết, thành phố đã trình hồ sơ thiết kế kỹ thuật lên Sở Xây dựng thẩm định. Dự kiến tổng mức đầu tư xây dựng khu tái định cư Khuổi Kén là 20 tỷ đồng. Khu tái định cư trên khu đất có diện tích 43,5ha, bao gồm các hạng mục quy hoạch phân lô đất bao gồm đất ở, đất rừng, ruộng cho 75 hộ dân; xây dựng đường nông thôn; xây dựng hệ thống mương thoát nước; xây dựng hệ thống cấp điện sinh hoạt đến từng hộ dân.

Việc đã thu hồi được đất ruộng tạo thuận lợi cho bố trí tái định cư ngay cho 5 hộ dân thôn Nà Pài. Nhưng sau khi hoàn thành đền bù giải phóng mặt bằng toàn bộ hơn 43ha, Ban Quản lý dự án thành phố mới có thể tiến hành công tác đấu thầu, muộn nhất cũng phải tới tháng 9/2015 mới xong công việc này. Ban Quản lý dự án thành phố phấn đấu sẽ khởi công vào cuối năm và tập trung thi công nhanh, chất lượng.

Cán bộ Ban đền bù giải phóng mặt bằng thành phố Bắc Kạn thực hiện công tác thống kê đất ở và đất lâm nghiệp phục vụ giải phóng mặt bằng xây dựng khu tái định cư Khuổi Kén.
Cán bộ Ban đền bù giải phóng mặt bằng thành phố Bắc Kạn thực hiện công tác thống kê đất ở và đất lâm nghiệp phục vụ giải phóng mặt bằng xây dựng khu tái định cư Khuổi Kén.

Một vấn đề lớn đặt ra hiện nay cần được giải quyết ngay đó là việc phải sớm họp bàn, thống nhất với các hộ dân để chốt được số lượng hộ tái định cư ra khu Khuổi Kén. Nếu nếu số hộ tái định cư lớn hơn số lô mà khu Khuổi Kén có thể đáp ứng thì cần phải tiếp tục xây dựng thêm khu tái định cư mới. UBND thành phố cũng đã dự kiến nếu tình huống này xảy ra sẽ xây dựng thêm khu tái định cư Khuổi Coong. Bà Đinh Thị Liễu - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Bắc Kạn cho biết, hạng mục lòng hồ chứa đang thống kê để lập phương án đền bù giải phóng mặt bằng. Khu vực này dự kiến thu hồi đất của 86 hộ dân và đa phần đều có nhu cầu tái định cư. Như vậy, việc quyết định xây dựng thêm khu tái định cư Khuổi Coong sẽ là điều cần tính tới.

Thông tin từ Phòng Quản lý xây dựng, Sở Xây dựng Bắc Kạn cho biết, qua thẩm định hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công dự án; đi kiểm tra tại thực địa và thống nhất với chủ đầu tư, đơn vị thiết kế dự án khu tái định cư Khuổi Kén thì hồ sơ còn thiếu so với danh mục; chất lượng hồ sơ ở bản vẽ hiện trạng, bản vẽ tổng mặt bằng, bản vẽ thủy lợi, giao thông, phần điện còn một số điểm thiếu rõ ràng, chưa phù hợp. Sở đã yêu cầu Ban quản lý dự án thành phố, đơn vị tư vấn thiết kế khẩn trương hoàn thiện trình sở thẩm định để sớm trình UBND tỉnh phê duyệt.

Có thể nói nhu cầu xây dựng khu tái định cư Khuổi Kén là bức thiết tuy nhiên các cấp, ngành chức năng cần nghiên cứu, tính toán kỹ để vừa đẩy nhanh tiến độ thực hiện các phần việc vừa bảo đảm đủ, chính xác không để lãng phí đầu tư./.

Tuấn Sơn

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khẩn trương xây dựng khu tái định cư dự án hồ chứa nước Nặm Cắt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO