Khẩn trương ứng phó bão số 3 có diễn biến phức tạp

17/07/2018 17:23

(TN&MT) - Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTC - Văn phòng Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn vừa gửi công điện hỏa tốc tới các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Hà Tĩnh; Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các Bộ, ngành liên quan về khẩn trương triển khai công tác phòng chống bão số 3.

Theo bản tin của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, ATNĐ phía ngoài sau khi đi vào biển Đông đã mạnh lên thành bão số 3 (cơn bão Sơn Tinh). Hồi 10 giờ ngày 17/7, tâm bão ở vào khoảng 19,4 độ vĩ Bắc, 117,0 độ kinh Đông, cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) khoảng 680km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10.

Dự báo trong 24h tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 35km. Đến 10 giờ  ngày 18/7, tâm bão ở khoảng 19,5 độ vĩ Bắc; 108,5 độ kinh Đông, trên vùng biển vịnh Bắc Bộ, cách bờ biển Hải Phòng - Hà Tĩnh khoảng 270km, có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh ven biển Đông Bắc, đồng bằng Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và đổ bộ vào đất liền trong tối và đêm ngày 18/7.

Đường đi của bão. Ảnh: Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia
Đường đi của bão. Ảnh: Trung tâm DỰ báo KTTV Quốc gia

Đây là cơn bão di chuyển rất nhanh, cường độ tương đối mạnh, đi qua vịnh Bắc Bộ là khu vực có nhiều tàu thuyền, lồng bè nuôi trồng thủy, hải sản và du lịch. Để công tác ứng phó với bão đạt hiệu quả, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo TW PCTT - Văn phòng Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và TKCN đề nghị Ban Chỉ huy PCTT và  TKCN các Bộ, ngành, địa phương có nguy cơ bị ảnh hưởng trực tiếp của bão chỉ đạo khẩn trương, quán triệt triển khai thực hiện:

1. Nghiêm túc thực hiện Công điện số 11/CĐ-TW ngày 16/7/2018 của Ban Chỉ đạo TW PCTT - Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và TKCN, trong đó tập trung kiểm đếm, kêu gọi tàu thuyền trú tránh bão; quản lý chặt chẽ việc ra khơi, đặc biệt đối với các tàu du lịch; neo đậu tàu thuyền, gia cố các lồng bè nuôi trồng thủy, hải sản; kiên quyết không để người dân ở lại trên các tàu thuyền, lồng bè khi bão đổ bộ. Tùy theo diễn biến bão, các địa phương chủ động cấm biển.

Triển khai phương án đảm bảo an toàn đê điều, đặc biệt đối với các công trình đang thi công, các sự cố đã xảy ra năm 2017.

Rà soát, sẵn sàng triển khai phương án sơ tán người tại các vùng thấp trũng ven sông, ven biển, vùng có có nguy cơ sạt lở đất, nguy cơ xảy ra lũ quét đến nơi an toàn; kiên quyết thực hiện sơ tán di dời dân cư tại các khu vực nguy hiểm, đặc biệt là những nơi bão có khả năng đổ bộ và phải hoàn thành trước 17h00 ngày 18/7/2018.

Tăng cường thời lượng phát sóng, truyền tin về diễn biến của bão, công tác ứng phó và kỹ năng phòng, chống bão trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết, thực hiện.

2. Triển khai tiếp một số nội dung cấp bách ứng phó với bão số 3: Huy động lực lương, phương tiện tổ chức chằng chống, gia cố nhà cửa, biển hiệu, công trình xây dựng, kho tàng, hầm mỏ, bến bãi, chặt tỉa cành cây.

Triển khai phương án đảm bảo an toàn cho khách du lịch trên các đảo.

Kiểm tra, rà soát và chủ động các phương án tiêu thoát nước đô thị để hạn chế tình trạng ngập lụt do ảnh hưởng của mưa bão.

Tổ chức lực lượng, vật tư, phương tiện để sẵn sàng cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

Bộ Ngoại giao có công hàm gửi Đại sứ quán các quốc gia, vùng lãnh thổ trong khu vực và đại sứ quán Việt Nam tại nước ngoài đề nghị tạo điều kiện cho ngư dân Việt Nam trú, tránh bão và hỗ trợ cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống xảy ra.

Ban Chỉ huy PCTT và  TKCN các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ, thường xuyên báo cáo về Ban Chỉ đạo TW PCTT và Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn.
 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khẩn trương ứng phó bão số 3 có diễn biến phức tạp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO