Khẩn trương hoàn thiện Đề án tổ chức Diễn đàn Đồng bằng sông Cửu Long 2019

25/03/2019 20:39

(TN&MT) – Ngày 25/3, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành đã chủ trì cuộc họp về hoàn thiện nội dung chi tiết Đề án tổ chức Diễn đàn đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm 2019. Dự kiến, Diễn đàn sẽ được tổ chức trong tháng 5 nhằm đánh giá, sơ kết việc triển khai thực hiện Nghị quyết 120 của Chính phủ về phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu.

thu truong
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành phát biểu tại cuộc họp

Tóm tắt nội dung Đề án tổ chức diễn đàn, ông Tăng Thế Cường, Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ TN&MT đã xây dựng nội dung và lấy ý kiến các Bộ ngành để hoàn thiện Đề án.

Với tên gọi “Diễn đàn Đồng bằng sống Cửu Long năm 2019: Từ chính sách đến thực hiện”, Diễn đàn nhằm đánh giá những việc đã làm được, chưa làm được, khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện Nghị quyết 120/NQ-CP. Đồng thời, xác định các nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới để triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết, bao gồm: các hoạt động ưu tiên có quy mô vùng, mang tính bền vững và có tính lan tỏa; các giải pháp về cơ chế, chính sách, khoa học, công nghệ, nguồn lực, cơ chế điều phối vùng, đối tác công tư trong triển khai thực hiện Nghị quyết; mối quan tâm và định hướng cam kết của các đối tác phát triển nhằm phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng BĐKH. Diễn đàn được kỳ vọng sẽ rạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong tư duy và hành động của các cấp, các ngành, địa phương và người dân trong vùng.

Cuc truong
Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu Tăng Thế Cường trình bày tóm tắt Đề án tổ chức diễn đàn

Theo đại diện Bộ TN&MT, diễn đàn dự kiến sẽ diễn ra trong 1,5 ngày. Ngày đầu tiên gồm 6 phiên họp song song theo chuyên đề của các Bộ, ngành do đại diện lãnh đạo Bộ, ngành đó chủ trì, điều hành với sự tham dự của lãnh đạo các địa phương có liên quan. Đại diện các địa phương, chuyên gia, nhà khoa học, các đối tác phát triển cũng có tham luận về giải pháp thúc đẩy phát triển bền vững ĐBSCL trong 6 phiên này.

Buổi sáng ngày thứ hai là phiên toàn thể do Thủ tướng Chính phủ chủ trì. Bộ TN&MT sẽ trình bày báo cáo tổng hợp đánh giá kết quả đạt được của các Bộ, ngành, địa phương từ khi thực hiện Nghị quyết số 120 đến thời điểm hiện tại và các đề xuất, kiến nghị. Sau đó là ý kiến phát biểu, thảo luận từ các bên tham gia Diễn đàn và cuối cùng là phát biểu chỉ đạo của Thủ tướng.

Tại cuộc họp, đại diện các Bộ: NN&PTNT, Xây dựng, Công Thương, Công An, Ngoại giao, KH&CN, Tài chính, Nội vụ cùng lãnh đạo các Cục, Vụ có liên quan thuộc Bộ TN&MT đã thảo luận, góp ý cho nội dung Đề án. Các ý kiến thống nhất với mục tiêu, nội dung chương trình và phân công tổ chức thực hiện. Một số vấn đề cần bàn bạc kĩ hơn là địa điểm tổ chức Diễn đàn, rà soát và cân đối kinh phí tổ chức, làm rõ hơn vai trò của Bộ GTVT và Bộ Xây dựng trong phiên thảo luận về cơ sở hạ tầng xanh và bền vững ở ĐBSCL. Bên cạnh đó, công tác truyền thông về kết quả sau hơn 1 năm triển khai Nghị quyết và các hoạt động liên quan đến diễn đàn cần được thực hiện sớm để tạo hiệu quả tuyên truyền sâu rộng hơn.

Quang cảnh cuộc họp
Quang cảnh cuộc họp

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Lê Công Thành yêu cầu Cục Biến đổi khí hậu tổng hợp các ý kiến, trao đổi với các bên liên quan và sớm thống nhất, hoàn thiện nội dung Đề án để Bộ TN&MT trình lên Văn phòng Chính phủ. Đại diện Bộ Xây dựng khẩn trương làm việc, thống nhất với phía Bộ GTVT về việc chủ trì và các nội dung chính trong phiên cơ sở hạ tầng xanh, làm đậm nét hơn vai trò của hạ tầng giao thông trong kết nối liên vùng.

Thứ trưởng nhấn mạnh, bằng nhiều phương thức, cần thông tin rộng rãi cho nhiều người biết đến các sản phẩm, giải pháp khoa học công nghệ, nghiên cứu khoa học liên quan đến ứng phó BĐKH. Các Bộ, ngành cũng rà soát lại các dự án, công việc mà Bộ mình triển khai tại ĐBSCL đem lại kết quả tích cực để giới thiệu tại Diễn đàn, có thể thông qua các sự kiện, hoạt động bên lề. Việc tổ chức phải đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả theo đúng quy định tài chính hiện hành. Thứ trưởng cũng yêu cầu Cục BĐKH phối hợp với các đơn vị truyền thông của Bộ chuẩn bị để sớm tổ chức các hoạt động truyền thông về Diễn đàn. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khẩn trương hoàn thiện Đề án tổ chức Diễn đàn Đồng bằng sông Cửu Long 2019
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO