Khai thác đất trái phép tại huyện Hưng Nguyên

24/07/2015 00:00

(TN&MT) - Thời gian qua, dư luận phản ánh về việc có đơn vị khai thác đất tại xã Hưng Lam (huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An) gây ô nhiễm môi trường. Điều đáng nói là đơn vị này không hề có bất kỳ giấy tờ hợp pháp nào liên quan đến việc cấp mỏ khai thác đất. 

Lợi dụng mỏ mangan khai thác đất trái phép?

Công ty TNHH Bắc Sơn được UBND tỉnh Nghệ An cấp phép khai thác quặng mangan tại giấy phép số 2518/QĐ-UBND.TN ngày 30/6/2011, tại khu vực Yên Cư, xã Hưng Lam, huyện Hưng Nguyên, thời hạn cấp phép là 5 năm. Theo phản ánh của người dân, kể từ khi được cấp phép đơn vị này đã không tiến hành khai thác mà không rõ lý do. Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua đã có một đơn vị khác đến đào đường vào mỏ và khai thác đất ồ ạt đem đi bán. Theo tìm hiểu, đơn vị đang trực tiếp khai thác đó là Công ty TNHH My Vy.

Hai vùng khai thác đất trái phép của Công ty My Vy “núp bóng” mở đường vào mỏ mangan
Hai vùng khai thác đất trái phép của Công ty My Vy “núp bóng” mở đường vào mỏ mangan

Trước những thực tế trên, PV chúng tôi đã có mặt tại xã Hưng Lam để tìm hiểu. Theo quan sát, hai máy múc cùng với hàng chục xe tải lớn nhỏ của đơn vị này tiến hành khai thác đất đem đi bán. Trong quá trình khai thác đất trái phép trong mỏ quặng mangan của Công ty TNHH Bắc Sơn thì Công ty TNHH My Vy đã gây ô nhiễm về tiếng ồn, bụi bặm, gây xói mòn và sạt lở đất...ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và sinh hoạt của người dân xung quanh.

Một người dân (xin được giấu tên) cho biết: “Mấy tháng gần đây thấy Công ty TNHH My Vy khai thác đất tấp nập lắm...có nhiều xe tải chở đất đi, lại gây ra bụi bặm, hầu hết các hộ dân chúng tôi ở xung quanh đây phải đóng kín cửa không thì bụi bặm bay vô hết trong nhà, các chú cứ nhìn xung quanh vườn nhà chúng tôi đây thì biết, bụi bặm bám dày đặc".

Được biết, vào ngày 26/6/2015, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Nghệ An phối hợp với Sở Xây dựng, UBND huyện Hưng Nguyên và UBND xã Hưng Lam đã lập đoàn đi kiểm tra. Thế nhưng, đại diện bên Công ty TNHH Bắc Sơn là ông Nguyễn Thế Anh không xuất trình được đầy đủ hồ sơ pháp lý liên quan đến khai thác khoáng sản.

Cụ thể là hồ sơ pháp lý tại thời điểm kiểm tra như: Thiết kế cơ sở, dự án doanh nghiệp cung cấp không có bản vẽ đi kèm và ý kiến thiết kế cơ sở của Sở Công thương; Hồ sơ doanh nghiệp không có thiết kế kỹ thuật khai thác; Hồ sơ doanh nghiệp không có giám đốc điều hành mỏ.

Công ty My Vy đã nộp cho xã Hưng Lam 100 triệu đồng?

Trước thực tế đang diễn ra tại mỏ mangan thuộc giấy phép khai thác của Công ty TNHH Bắc Sơn như đã nêu ở trên, PV chúng tôi đã có có buổi làm việc với Phòng TN&MT huyện Hưng Nguyên. Bà Thái Thị Diệu Hương - Phó trưởng Phòng TN&MT Hưng Nguyên cho biết: “Trường hợp của Công ty TNHH Bắc Sơn chúng tôi đã lập đoàn đi kiểm tra và đã yêu cầu Công ty Bắc Sơn dừng khai thác, từ hôm đoàn đi kiểm tra đến nay đã Công ty đã dừng hẳn quá trình khai thác rồi”. Khi chúng tôi đưa ra câu hỏi: Tình trạng khai thác đất tại mỏ mangan của Công ty Bắc Sơn đã và vẫn đang diễn ra, vậy Phòng TN&MT huyện Hưng Nguyên không nắm được thông tin này?. Trước câu hỏi mà chúng tôi đặt ra, bà Hương trả lời một cách rụt rè: “Chúng tôi cũng có gọi hỏi bên xã Hưng Lam để thường xuyên đi kiểm tra và họ nói không khai thác nữa"(?).  Khi chúng tôi đề nghị xin bản phô tô biên bản kiểm tra của đoàn liên ngành thì bà Hương không cung cấp.

Tiếp tục tìm hiểu thêm thông tin vụ việc từ Sở Tài Nguyên & Môi Trường tỉnh Nghệ An. Trao đổi với PV, ông Trần Văn Chuyên - Phó trưởng Phòng Tài nguyên Khoáng sản, cho biết: “Theo đề nghị của UBND Hưng Nguyên tại Công văn số 401/UBND.TNMT ngày 01/6/2015 về giải quyết một số vấn đề liên quan đến hoạt động khai thác khoáng sản của Công ty TNHH Bắc Sơn tại xã Hưng Lam. Vào lúc 8h30 ngày 26/6/2015, Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Xây dưng, UBND huyện Hưng Nguyên và UBND xã Hưng Lam tiến hành lập đoàn kiểm tra và đã được ghi đầy đủ trong biên bản làm việc. Còn về việc có sự xuất hiện của Công ty My Vy trong quá trình khai thác đất thì Công ty Bắc Sơn trả lời là họ thuê Công ty My Vy thực hiện khai thác (thời điểm kiểm tra không có hợp đồng), sản phẩm đất san lấp Công ty TNHH My Vy xuất bán".

Xe chở đất từ mỏ Yên Cư, xã Hưng Lam gây ô nhiễm đường ven sông Lam
Xe chở đất từ mỏ Yên Cư, xã Hưng Lam gây ô nhiễm đường ven sông Lam

"Đoàn cũng đã kiểm tra hồ sơ của Công ty Bắc Sơn nhưng bên Công ty Bắc Sơn không có bản vẽ đi kèm, hồ sơ doanh nghiệp không có thiết kế kỹ thuật khai thác và hồ sơ doanh nghiệp không có giám đốc điều hành mỏ, điều này chúng tôi cũng đã ghi rõ trong biên bản làm việc rồi. Đồng thời, chúng tôi cũng yêu cầu Công ty Bắc Sơn xuất trình hồ sơ hợp pháp trước ngày 30/6” - ông Chuyên cho biết thêm.

Theo biên bản kiểm tra mà PV thu thập được có nêu rõ rằng: UBND huyện Hưng Nguyên phản ánh Công ty Bắc Sơn khai thác ngoài khu vực cấp phép, nhưng theo ý kiến của Công ty là tiến hành mở đường vào khai thác mỏ. Theo kết quả kiểm tra hiện trạng cung đường được mở và khai thác ngoài mỏ 100m, trong đó có khoảng 50m thuộc phần diện tích cấp phép cho Công ty Phú Thành và 50m còn lại nằm ngoài khu vực chưa cấp phép.

Biên bản kiểm tra của đoàn liên ngành đối với mỏ của Công ty TNHH Bắc Sơn
Biên bản kiểm tra của đoàn liên ngành đối với mỏ của Công ty TNHH Bắc Sơn

Cũng theo biên bản kiểm tra và làm việc của Sở Tài nguyên và Môi trường có nêu rằng: Việc Công ty Bắc Sơn cho Công ty My Vy vào mở đường san lấp đã được sự chấp thuận tại Biên bản ngày 09/5/2015 của UBND xã Hưng Lam, Công ty My Vy đã nộp tiền cho xã Hưng Lam với số tiền là 100.000.000 đồng(?).

Thiết nghĩ, UBND tỉnh Nghệ An, Sở TN&MT Nghệ An, UBND huyện Hưng Nguyên cần sớm vào cuộc làm rõ, xử lý những sai phạm của các bên liên quan, tránh bức xúc trong dư luận.

Nhóm PV

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai thác đất trái phép tại huyện Hưng Nguyên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO