Khai thác cát tại Bình Định: Khó kiểm soát

20/04/2017 00:00

(TN&MT) - Tình trạng khai thác cát tại Bình Định diễn ra phức tạp khó kiểm soát. UBND tỉnh Bình Định cấp phép hoạt động khai thác cát cho các doanh nghiệp, trong khi người dân địa phương lại phản đối cản trở các doanh nghiệp hoạt động khai thác.

Khai thác cát ở sông Hà Thanh thôn Tân Vinh, Canh Vinh
Khai thác cát ở sông Hà Thanh thôn Tân Vinh, Canh Vinh

Dân phản đối các doanh nghiệp khai thác cát

Sáng 20/4, hàng chục người dân tại địa phận thôn Tân Vinh, xã Canh Vinh, huyện Vân Canh đứng chặn xe tải chở cát của Doanh nghiệp TN-TM-XD Yến Tùng, không cho doanh nghiệp này khai thác cát trên sông Hà Thanh. Chính quyền huyện Vân Canh và xã Canh Vinh cử cán bộ đến vận động bà con không được cản trở doanh nghiệp khai thác cát vì doanh nghiệp này đã được UBND tỉnh cấp phép hoạt động khai thác cát tại đây. Tuy nhiên bà con vẫn không chấp nhận bỏ cuộc, bởi theo họ thì việc khai thác cát này làm sạt lở bờ, sập đất, khô nguồn nước giếng ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, sản xuất của hàng trăm hộ dân thôn Tân Vinh một số thôn khác của xã Canh Vinh. Trước đó 23 hộ dân thôn Tân Vinh làm đơn kêu cứu khẩn cấp gửi lên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định về việc Công ty Khôi và Công ty CP đầu tư Nắng Ban Mai khai thác cát ở xã Canh Hiển làm ảnh hưởng sản xuất nông nghiệp, trồng trọt, chăn nuôi gia súc của bà con xóm 4A, 4B thôn Tân Vinh, xã Canh Vinh.

Không chỉ người dân ở thôn Tân Vinh, xã Canh Vinh, huyện Vân Canh mà người dân ở thôn An Điền, xã Cát Lâm, huyện Phù Cát và thôn Vạn Thái, xã Mỹ Tài, huyện Phù Mỹ bức xúc doanh nghiệp khai thác cát làm ảnh hưởng hàng trăm ha đất nông nghiệp bị sa bồi thủy phá, sạt lở, nhà cửa có thể cuốn trôi, bồi lấp khi mưa lũ đến khiến người dân lâm vào cảnh khó khăn không có đất sản xuất, đường xá xuống cấp, xe chở cát ra vào gây ồn ào thôn xóm.

Khai thác cát ở thôn Vạn Thái, Mỹ Tài
Khai thác cát ở thôn Vạn Thái, Mỹ Tài

Chính quyền tỉnh cho phép, chính quyền xã bị làm khó

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết các doanh nghiệp hoạt động khai thác cát tại các địa bàn trên đều có sự cấp phép hoặc vừa cho phép, vừa tiến hành khai thác, vừa lập hồ sơ cấp phép thăm dò khai thác cát của UBND tỉnh Bình Định, Sở TN&MT Bình Định. Trao đổi với chúng tôi một đại diện của Doanh nghiệp Yến Tùng cho biết: Doanh nghiệp có đầy đủ hồ sơ pháp lý được UBND tỉnh Bình Định cho phép khai thác do Công ty TNHH Tân Thịnh bàn giao lại. Chúng tôi đang thực hiện một số công trình trọng điểm của tỉnh nên cần lượng cát rất lớn, tỉnh đã cho phép khai thác cát nhưng người dân phản đối không cho chúng tôi tiến hành.

Ông Trần Minh Tuấn – Chủ tịch UBND xã Mỹ Hiệp, huyện Phù Mỹ giãi bày: Sở TN&MT cũng xuống kiểm tra khảo sát theo phản ánh người dân nhưng ở thôn Đại Thuận không có cát, chỉ có ở thôn Long Bình nhưng tỉnh cấp phép cho Công ty Tân Lập khai thác.

Người dân thôn Tân Vinh phản đối không cho xe chở cát đi
Người dân thôn Tân Vinh phản đối không cho xe chở cát đi

Ông Hồ Văn Long – Chủ tịch UBND xã Mỹ Tài, huyện Phù Mỹ phân trần: Các hộ dân thôn Vạn Thái cho rằng khai thác cát làm sa bồi thủy phá, sạt lở, nguy cơ sập lún nhà vào mùa mưa, xe chở cát ồn ào làm đường xá xuống cấp là không đúng thực tế vì khu bãi cát xa nhà dân nên không thể làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, sản xuất người dân. Chúng tôi chỉ có lỗi để các doanh nghiệp khai thác không quản lý chặt chẽ. Sau khi bị dân phản đối thì chúng tôi đã cho Công ty Hoàng Khiêm dừng hoạt động khai thác cát từ ngày 26/3/2017, yêu cầu Công ty chờ khi nào được tỉnh cấp phép hoạt động. Trước đó, UBND tỉnh Bình Định cho phép Công ty Hoàng Khiêm lập hồ sơ xin cấp phép thăm dò, khai thác cát xây dựng tại sông La Tinh, xã Mỹ Tài theo đề nghị của Sở TN&MT Bình Định. Còn Công ty Tân Lập vẫn tiếp tục khai thác vì UBND tỉnh cho phép vừa lập thủ tục xin phép cấp mỏ, vừa tiến hành khai thác cát để phục vụ công trình thi công. Chúng tôi ở giữa rất khó xử bị làm khó khi đứng giữa UBND tỉnh và người dân.

Tình trạng khai thác cát, đất, đá tại Bình Định vẫn diễn biến phức tạp, các doanh nghiệp đã cấp phép, đang cho phép, chưa cấp phép vẫn ngang nhiên hoạt động khai thác bừa bãi khiến người dân bức xúc, cơ quan quản lý, chính quyền địa phương khó kiểm soát, ngăn chặn, xử lý kịp thời. 

Mỹ Bình– Anh Dũng

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai thác cát tại Bình Định: Khó kiểm soát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO