Khai thác cát ở Tứ Dân (Hưng Yên): Chính quyền không biết hay cố tình làm sai?

20/01/2015 00:00

(TN&MT) - Hàng trăm người dân tụ tập yều cầu chính quyền giải quyết, chấm dứt tình trạng khai thác cát sông Hồng thuộc địa phận của xã Tứ Dân, huyện Khoái...

(TN&MT) - Những ngày qua hàng trăm người dân tụ tập tại UBND xã Tứ Dân phản đối và yều cầu chính quyền giải quyết, chấm dứt tình trạng khai thác cát sông Hồng thuộc địa phận của xã Tứ Dân, huyện Khoái Châu, Hưng Yên.
   
Dân “quây xã” vì mất đất sản xuất
   
   Ghi nhận tại điểm nóng khai thác cát xã Tứ Dân là cảnh tượng người dân la liệt ngồi kín sảnh tầng 1 của trụ sở UBND xã, ai nấy đều lộ rõ vẻ mệt mỏi sau hơn 10 ngày tập trung và ăn ngủ tại đây, người dân mang chăn màn, ngủ chen chúc ngay tại hành lang.
   
  Ông Trần Văn Thơm, đội 7 thôn Năm Mẫu bức xúc: Hoạt động khai thác cát trái phép hoành hành từ năm 2012 đến nay đã ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống, sản xuất, trồng trọt của bà con. Cách đây hơn 2 năm diện tích đất bãi bồi còn rất rộng, khoảng cách từ chân đất 03 (đất nông nghiệp) ra tới mép bờ sông Hồng (địa phận thôn Năm Mẫu, xã Tứ Dân) còn hơn 100m vốn trước kia là nơi sinh hoạt của cộng đồng làng xã, tổ chức hội làng, giờ bãi bồi chỉ còn trong tiềm thức vì đã bị nước sông “nuốt” mất.
   
Cần cẩu máy xúc ngang nhiên hoạt động tại khu vực bãi bồi thôn Năm Mẫu
    
   
  Bà Văn Thị Thuận, Phó trưởng thôn Năm Mẫu cho biết: “Người dân vô cùng bức xúc khi các cơ quan chức năng về đây khảo sát, thăm dò, cấp phép cho doanh nghiệp Phố Hiến mà  không có bất kỳ sự đối thoại nào với người dân”, trong khi người dân hoàn toàn có quyền được đề đạt nguyện vọng, mong muốn chính đáng.
   
  Nói về quá trình khai thác cát tại đây, bà Thuận cho biết: “Bắt đầu từ tháng 6/2012 đã có hai tàu cuốc của doanh nghiệp Phố Hiến đến địa phận của thôn hút cát trong vòng 2 tháng” và hậu quả để lại khiến người dân thôn Năm Mẫu vô cùng đau xót khi gần 1 ha đất bãi bồi là nơi tăng gia sản xuất biết bao đời nay của bà con, giờ đây đã bị sạt lở hoàn toàn. Không chỉ có vậy cùng thời điểm đó nhiều nhà dân sát đê Bối của thôn có dấu hiệu bị nứt chính quyền và người dân đã đi tìm nguyên nhân và phát hiện là do một phần ảnh hưởng của việc hút cát.
   
  Quá bức xúc trước việc doanh nghiệp vẫn chưa đầy đủ giấy tờ  nhưng vẫn khai thác cát nên người dân đấu tranh, buộc doanh nghiệp phải rút đi.
   
  Mới đây, ngày 19/12/2014, Công ty Phố Hiến tiếp tục quay trở lại với tàu cuốc và một số giấy tờ khác trong đó có Giấy chứng nhận đầu tư do Phó chủ tịch tỉnh Đặng Minh Ngọc ký. Nhưng công ty này không làm đúng như cam kết mà lại khai thác khối lượng cát lớn hơn mức cho phép. Trước tình hình sạt lở ngày càng có chiều hướng nghiêm trọng hơn, người dân trong thôn lại tập hợp, kiên quyết đấu tranh để tránh nguy cơ ảnh hưởng đến đất nông nghiệp.
   
Chính quyền không biết hay cố tình làm sai?
   
   Trong khi sự việc diễn ra hết sức nóng bỏng thì chính quyền nơi đây không có động thái gì. UBND xã Tứ Dân thường xuyên đóng cửa. Chủ tịch xã thì báo cáo bị ốm hơn 10 ngày nay (từ khi xảy ra sự việc), trong khi ông Phó Chủ tịch xã này nói là không nắm được vấn đề.
   
  Ông Lê Ngọc Đích, Trưởng phòng TN&MT huyện Khoái Châu cho biết: Việc cấp phép cho doanh nghiệp Phố Hiến, huyện tham gia với tư cách thành viên phối hợp mọi thủ tục, trình tự cấp phép đều do tỉnh trực tiếp làm với doanh nghiệp. Trước việc người dân đấu tranh không cho doanh nghiệp khai thác huyện chỉ biết cố gắng tuyên truyền cho người dân hiểu, đồng thời gửi giấy mới các cơ quan liên quan và người dân đối thoại tìm ra hướng giải quyết. Tuy nhiên, để đưa ra nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên thì ông Đích vẫn chưa có câu trả lời.
   
  Còn ông Phạm Quang Vinh Trưởng phòng TN&KS thuộc Sở TN&MT tỉnh Hưng Yên cho biết: Việc sạt lở đất bãi bồi thôn Năm Mẫu một phần nguyên nhân là do hoạt động khai thác đất phù sa bãi bồi của một số tư nhân do chính quyền xã Tứ Dân tự ý cho phép đấu thầu khai thác và sử dụng, và hợp đồng này theo ông Vinh vẫn còn thời hạn khoảng 1 năm.
   
  Trên thực tế, nếu đúng như thông tin của ông Vinh cung cấp, xã Tứ Dân đang vi phạm nghiêm trọng pháp luật về quản lý và khai thác khoáng sản cát sỏi lòng sông trên địa bàn bởi xã không phải là cấp có đủ thẩm quyền ký hợp đồng khai thác. Đối với doanh nghiệp được UBND tỉnh cấp phép là doanh nghiệp Phố Hiến cũng đang vi phạm hình thức khai thác khi đưa tàu cuốc đến khai thác ồ ạt làm gia tăng nguy cơ sạt lở bãi bồi.
   
  Trách nhiệm của xã trong việc ngay lập tức phải chấm dứt hợp đồng khai thác cát trái thẩm quyền còn rõ ràng hơn khi UBND tỉnh Hưng Yên liên tiếp có các văn bản chỉ đạo số 2045/UBND-TDC ngày 14/11/2013 và số 283TT/UBND ngày 25/12/2014 yêu cầu huyện Khoái Châu, xã Tứ Dân chấm dứt hợp đồng thầu trái thẩm quyền đối với bãi cát bồi thôn Năm Mẫu. Nhưng cho đến nay, huyện và xã vẫn “bình chân như vại” phớt lờ những chỉ đạo của cấp trên và bức xúc của người dân.
   
  Liệu có gì khuất tất sau những hợp đồng trái phép này và nguồn kinh phí thu về được sử dụng vào mục đích gì đang là những câu hỏi mà dư luận và người dân đặt ra cho UBND huyện Khoái Châu và xã Tứ Dân.
   
  Bài và ảnh: HUY AN
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai thác cát ở Tứ Dân (Hưng Yên): Chính quyền không biết hay cố tình làm sai?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO