Khai mạc Phiên họp thứ 53 Uỷ ban Thường vụ Quốc hội

Theo Chinhphu.vn | 22/02/2021 21:01

Chiều 22/2, tại Hà Nội, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội khai mạc Phiên họp thứ 53 dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Chủ tịch Quốc hội phát biểu khai mạc Phiên họp thứ 53. Ảnh: VGP/ Lê Sơn
Tập trung chỉ đạo tổng kết nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, Phiên họp thứ 53 là phiên họp đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Theo đó, dịp Tết Nguyên đán vừa qua, chúng ta đã thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch bệnh COVID-19; bảo đảm an ninh, trật tự xã hội, an toàn giao thông. Tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhưng cơ bản các biện pháp phòng, chống dịch vẫn đang được các cơ quan, các cấp, các ngành và nhân dân đồng tình triển khai quyết liệt để kịp thời kiểm soát tốt tình hình. 

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, bước sang năm Tân Sửu, tiếp nối những kết quả đạt được trong năm 2020, cùng với khí thế mới, thắng lợi mới, từ thành công của Đại hội lần thứ XIII của Đảng, UBTVQH sẽ tiếp tục phát huy cao nhất tinh thần làm việc trách nhiệm, đoàn kết, nỗ lực hết mình nhằm thực hiện tốt các nhiệm vụ đề ra. Trong đó tập trung vào việc chỉ đạo tổng kết công tác nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV chu đáo, kỹ lưỡng và phối hợp tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Nhắc lại những nội dung dự kiến của phiên họp, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, để bảo đảm các nội dung trình tại phiên họp đáp ứng yêu cầu về chất lượng và tiến độ, các cơ quan của Quốc hội cũng như các cơ quan hữu quan đã rất khẩn trương, tích cực làm việc để hoàn thiện tài liệu ngay từ những ngày giáp Tết cũng như những ngày đầu tiên đi làm trở lại sau kỳ nghỉ Tết. Từ đó, Chủ tịch Quốc hội bày tỏ tin tưởng, không chỉ phiên họp này, mà các hoạt động quan trọng trong năm của Quốc hội và của các cơ quan của Quốc hội sẽ thành công tốt đẹp. 

Sửa đổi Quy chế quản lý khoa học trong các cơ quan Quốc hội

Thảo luận về các nội dung cụ thể, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, UBTVQH đã cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 887/NQ-UBTVQH12 về việc ban hành Quy chế quản lý khoa học trong các cơ quan của Quốc hội, các cơ quan thuộc Uỷ ban Thường vụ Quốc hội và Văn phòng Quốc hội. 

Theo Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp Nguyễn Văn Hiển, Nghị quyết 887 ban hành từ Quốc hội khoá XII, nên quá trình tổ chức thực hiện nghị quyết của Viện Nghiên cứu lập pháp và công tác nghiên cứu khoa học đã có những bất cập, vướng mắc cần sửa đổi, bổ sung, đáp ứng yêu cầu công tác lập pháp trong tình hình mới, nhất là chuẩn bị cho Quốc hội khoá XV tới đây.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, việc ban hành Quy chế quản lý khoa học sửa đổi lần này làm cho Viện Nghiên cứu lập pháp mạnh lên, giúp cho Quốc hội khoá tới có cơ sở và luận cứ khoa học trong công tác lập pháp. “Tôi đề nghị UBTVQH thông qua Quy chế này để tạo điều kiện cho Quốc hội và đại biểu khóa tới hoạt động hiệu quả hơn với việc cung cấp luận cứ từ Viện Nghiên cứu lập pháp”, Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân nói.

Phó Chủ tịch QH Tòng Thị Phóng tán thành việc ban hành nghị quyết sửa đổi này để khắc phục những bất cập, khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý nhà nước về khoa học của Viện Nghiên cứu lập pháp thuộc Uỷ ban Thường vụ Quốc hội. “Chúng ta có thể thông qua Nghị quyết sửa đổi Quy chế này để công tác nghiên cứu khoa học của các cơ quan của Quốc hội ngày càng tốt hơn”, Phó Chủ tịch QH Tòng Thị Phóng đề nghị.

Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho rằng, Viện Nghiên cứu lập pháp cần nâng cao công tác nghiên cứu, cập nhật số liệu cho công tác lập pháp của Quốc hội, đại biểu Quốc hội. “Hiện vẫn chưa nhiều đại biểu sử dụng các nghiên cứu của Viện Nghiên cứu lập pháp trong công việc của mình”, ông Phúc nói. Đồng thời, ông đề nghị tách bạch công tác quản lý nhà nước và nghiên cứu khoa học của Viện Nghiên cứu lập pháp. 

Thống nhất tăng 1 đại biểu chuyên trách Hội đồng nhân dân TP. Hà Nội

Cũng trong chiều nay, UBTVQH đã cho ý kiến về quy định số lượng đại biểu Hội đồng nhân dân hoạt động chuyên trách của Thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2021-2026 lên 19 đại biểu, tăng thêm 01 người.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho rằng, việc tăng số lượng đại biểu hoạt động chuyên trách HĐND Thành phố Hà Nội lên 19 đại biểu không làm tăng tổng biên chế của Thành phố Hà Nội và Chính phủ nhất trí với đề xuất của Hà Nội về tăng số lượng đại biểu Hội đồng nhân dân chuyên trách của Thành phố là cần thiết, đáp ứng yêu cầu của Thành phố trong tình hình mới là thực hiện thí điểm không tổ chức Hội đồng nhân dân cấp phường hiện nay.

Tại Phiên họp, UBTVQH đã biểu quyết thống nhất cao với Tờ trình của Chính phủ về nội dung này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc Phiên họp thứ 53 Uỷ ban Thường vụ Quốc hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO