Khai mạc nhiều hoạt động chào mừng Năm Đoàn kết hữu nghị Việt Nam – Lào

05/07/2017 00:00

(TN&MT) – Sáng 5/7, trong khuôn khổ các hoạt động chào mừng Năm Đoàn kết hữu nghị Việt Nam – Lào, tại thành phố Sơn La đã diễn ra Lễ khai mạc Trại trưng bày giới thiệu, quảng bá sản phẩm văn hóa – du lịch; Triển lãm, giới thiệu ảnh nghệ thuật về con người và tiềm năng 10 tỉnh tuyến biên giới Việt Nam – Lào trong quá trình hội nhập và phát triển và khai mạc các hoạt động thi đấu thể thao dân tộc.

Ông Phạm Văn Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La cắt băng khai mạc Trại trưng bày
Ông Phạm Văn Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La cắt băng khai mạc Trại trưng bày

Ngay từ sáng sớm, tại các điểm diễn ra sự kiện đã thu hút đông đảo nhân dân các dân tộc tới tham quan.

Phát biểu tại Lễ khai mạc Trại trưng bày, ông Nguyễn Như Cầu, Phó Giám đốc Sở Văn hóa – TT&TL tỉnh Sơn La nhấn mạnh: Trại trưng bày được tổ chức từ ngày 5-7/7, với sự tham gia của 10 tỉnh có chung tuyến biên giới giáp Việt Nam - Lào và 5 tỉnh thuộc nhóm phát triển Tây Bắc mở rộng, nhằm giới thiệu, quảng bá tới bạn bè, du khách trong nước và quốc tế, đặc biệt là nước bạn Lào về các giá trị văn hóa tiêu biểu, tài nguyên di sản văn hóa các dân tộc và tiềm năng du lịch, các tuyến, điểm du lịch, sản phẩm du lịch của các tỉnh tham gia.

Qua đây, nhằm đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư, hợp tác, liên kết, phát huy tiềm năng du lịch, thế mạnh các tài nguyên văn hóa có thể phát triển thành những sản phẩm du lịch đặc sắc, tạo nên sự khác biệt và sức cạnh tranh, như nghệ thuật truyền thống, văn hóa lịch sử, lối sống, di tích, di sản, lễ hội, làng nghề… Đồng thời, đây cũng là dịp để các nghệ nhân trình diễn, trao đổi thông tin. Các doanh nghiệp, HTX kinh doanh dịch vụ, sản phẩm du lịch có cơ hội xúc tiến thương mại, du lịch, giới thiệu quảng bá sản phẩm, tìm kiếm thị trường. Từ đây, góp phần vào sự thành công Ngày hội giao lưu Văn hóa – Thể thao và du lịch vùng biên giới Việt Nam – Lào. Củng cố, nâng cao tình đoàn kết hữu nghị truyền thống, sự hợp tác toàn diện hai nước Việt Nam – Lào.

Tại khu vực trại, mỗi tỉnh có không gian trại trưng bày riêng, trưng bày các biểu đồ, tranh ảnh, sách, mô hình hiện vật, nhạc cụ, trang phục truyền thống của dân tộc, đồ thủ công mỹ nghệ, thổ cẩm, nhằm phản ánh văn hóa các dân tộc sinh sống tại vùng biên giới Việt Nam – Lào; thành tựu trong sản xuất, xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, an ninh quốc phòng và xây dựng đời sống văn hóa cộng đồng… Bên cạnh đó, mỗi tỉnh còn lựa chọn 3 món ẩm thực trở lên và 1 đồ uống tiêu biểu, đặc trưng của dân tộc tại địa phương mình và thể hiện thao tác, giới thiệu nguyên liệu, quy trình chế biến các món ẩm thực tới du khách.

Ông Phạm Văn Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La cắt bang khai mạc Triển lãm ảnh
Ông Phạm Văn Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La cắt bang khai mạc Triển lãm ảnh

Tiếp đó, tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Sơn La đã diễn ra Lễ khai mạc Triển lãm ảnh Thành tựu hợp tác phát triển Việt Nam – Lào. Trong những năm qua, quan hệ đặc biệt Việt Nam – Lào, Lào – Việt Nam là một điển hình, một tấm gương mẫu mực, hiếm có về sự gắn kết bền chặt, thủy chung, trong sáng giữa hai dân tộc cùng nhau đấu tranh vì độc lập - tự do và tiến bộ xã hội. Bước vào giai đoạn mới, mối quan hệ giữa hai nước chuyển sang trang sử mới, đó là quan hệ hữu nghị đoàn kết đặc biệt hợp tác toàn diện, đạt được những thành tựu to lớn trên tất cả các lĩnh vực. Trong đó, có sự hợp tác đa dạng giữa 10 tỉnh biên giới Việt Nam giáp với các tỉnh của Lào.

Nằm ở trung tâm tiểu vùng Tây Bắcs, Sơn La có 250km đường biên giới giáp với Lào, điều kiện tự nhiên xã hội có nhiều nét tương đồng với các tỉnh Bắc Lào. Trong những năm qua, mối quan hệ hợp tác và giúp đỡ lẫn nhau giữa Sơn La và 8 tỉnh Bắc Lào không ngừng phát triển, đạt nhiều kết quả đáng khích lệ trên nhiều lĩnh vực, góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội, củng cố quốc phòng an ninh, ổn định và nâng cao đời sống nhân dân mỗi bên.

Đông đảo đồng bào các dân tộc tham dự các hoạt động Ngày hội.
Đông đảo đồng bào các dân tộc tham dự các hoạt động Ngày hội.

Triển lãm đã trưng bày 150 ảnh tư liệu tiêu biểu, giới thiệu tới công chúng trong và ngoài tỉnh, du khách quốc tế về tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt và những thành tựu hợp tác toàn diện Việt Nam – Lào nói chung, giữa 10 tỉnh biên giới Việt Nam – Lào và sự hợp tác toàn diện của Sơn La với 8 tỉnh Bắc Lào nói riêng. Qua đó, giúp mỗi cán bộ Đảng viên, nhân dân các dân tộc nhận thức sâu sắc hơn về tình đoàn kết hữu nghị truyền thống lâu đời, sự hợp tác toàn diện Việt Nam – Lào. Khẳng định quan điểm, chủ trương, đường lối của hai Đảng, hai Nhà nước trong việc duy trì, củng cố và tăng cường mối quan hệ đặc biệt giữa hai dân tộc, coi đây là di sản quý báu cho muôn đời.

Cũng trong sáng nay, đã diễn ra Lễ khai mạc các hoạt động thi đấu thể thao với sự tham gia của 168 vận động viên của 7 tỉnh. Trong 3 ngày (5-7/7), các vận động viên sẽ tranh tài ở 3 môn thi đấu dân tộc: Kéo co, đẩy gậy và bắn nỏ.

Tiếp nối các chương trình của Ngày hội, vào 20 giờ tối nay sẽ diễn ra Lễ khai mạc Ngày hội Văn hóa – TT&DL vùng biên giới Việt Nam – Lào lần thứ 2 năm 2017, tại sân Trung tâm Hội nghị tỉnh Sơn La. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Truyền hình Việt Nam.

Sau đây là một số hình ảnh do PV Báo Tài nguyên và Môi trường ghi lại:

Những chương trình nghệ thuật mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc
Những chương trình nghệ thuật mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc

 

 

Các gian trại trưng bày gắn chủ đề riêng, mang đậm bản sắc văn hóa từng tỉnh, thành
Các gian trại trưng bày gắn chủ đề riêng, mang đậm bản sắc văn hóa từng tỉnh, thành

 

... giới thiệu các tuyến, điểm du lịch...
... giới thiệu các tuyến, điểm du lịch...

Không gian văn hóa tỉnh Điện Biên...
Không gian văn hóa tỉnh Điện Biên...

 

Đông đảo khách tham quan Triển lãm ảnh Thành tựu hợp tác phát triển Việt Nam – Lào
Đông đảo khách tham quan Triển lãm ảnh Thành tựu hợp tác phát triển Việt Nam – Lào

 

 

Nguyễn Nga

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc nhiều hoạt động chào mừng Năm Đoàn kết hữu nghị Việt Nam – Lào
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO